เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NATIONWhy?Damansky
ออสโล กำลังจะมีชื่อใหม่(อีกชื่อ)


  • กระแสการอยู่ร่วมกันของผู้คนภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม เชื้อชาติ และศาสนา กำลังเป็นที่ยอมรับในสังคมโลกมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งให้ความใส่ใจแม้ในรายละเอียดปลีกย่อย เพื่อให้ทุกคนได้รู้สึกถึงคุณค่าของตัวเองในการเป็นส่วนหนึ่งในสังคม

    ที่นอร์เวย์ สภากรุงออสโล มีมติที่จะเพิ่มชื่อกรุงออสโลใหม่อีกชื่อ นอกจากชื่อ ออสโล ที่เป็นชื่ออย่างเป็นทางการ โดยจะเพิ่มชื่อที่เป็นภาษาของชาวซามิ (Sámi) เพิ่มด้วย

    ชาวซามิคือใคร? พวกเขาเป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ และคาบสมุทรโกลา ประเทศรัสเซีย ซึ่งสวนใหญ่พวกเขาอาศัยในประเทศนอร์เวย์ ด้วยจำนวนประชากรประมาณ 75,000 คน นับเป็นกลุ่มเชื้อชาติหนึ่งที่มีขนาดปานกลาง แต่ไม่มีประเทศเป็นของตัวเอง


    ชาวซามิส่วนใหญ่อาศัยทางตอนเหนือของนอร์เวย์ แต่ก็มีกลุ่มที่เข้ามาอาศัยในเมืองใหญ่ต่างๆ ของประเทศเช่นกัน รวมทั้งออสโล ซึ่งมีกลุ่มชุมชนชาวซามิที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

    เมื่อถึงวันชาติของชาวซามิ (6 กุมภาพันธ์) ก็มีการเทศกาลเฉลิมฉลอง และชักธงซามิที่ศาลาว่าการกรุงออสโล


    ที่ผ่านมา มีการรณรงค์จากองค์กรเยาวชนชาวซามิ เพื่อยื่นเรื่องไปยังสภากรุงออสโลในเรื่องดังกล่าว และสภาเพิ่งอนุมัติให้เริ่มดำเนินการในการคัดชื่อภาษาซามิที่เหมาะสมที่สุด


    "นี่คือชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของกลุ่มชุมชนชาวซามิในออสโล" คริสตีน บัลลาริ อดีตประธานองค์กรเยาวชนชาวซามิ (Oslove Noereh) ให้สัมภาษณ์ทางทีวี "ออสโลได้เข้าไปอยู่ในใจของพวกเรามากขึ้น ด้วยภาษาซามิ จากนี้เราอยากพัฒนาให้มีการเพิ่มชื่อถนนและสัญลักษณ์ต่างๆ ในออสโลให้มีภาษาซามิเพิ่มด้วย"

    ขณะที่สมาชิกสภาออสโล อินด้า มาร์ต ธอรืคิลด์เซ่น ให้สัมภาษณ์กับสื่อ NRK ว่าพวกเขายินดีกับมติของสภาดังกล่าว "เราอยากจะแสดงให้เห็นว่าเรายอมรับและภูมิใจในความหลากหลายของประชากรในเมืองของเรา"

    ยังไม่มีกำหนดวันที่ชัดเจนว่า สภาจะประกาศชื่อเมืองออสโล ในภาษาซามิเมื่อไหร่ เพราะจะต้องมีการพิจารณาชื่อที่มีความเหมาะสมเพิ่มเติม โดยนักภาษาศาสตร์นอร์เวย์ เสนอว่าชื่อเมืองออสโลในภาษาซามิ ที่สมควรถูกนำมาพิจารรา มี 3 ตัวเลือกคือ Osloven tjïelte, Oslon tjïelte และ Oslo tjïelte

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in