เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
NATIONWhy?Damansky
อาเซียนกับการ(เสนอตัว)เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก
  • อาเซียนกับการ(เสนอตัว)เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก
    ---------------


    การประชุมอาเซียนซัมมิตเมื่อวานที่ผ่านมา มีวาระการประชุมหนึ่งที่ผู้นำอาเซียนได้หารือกับประธานฟีฟ่า จิอานนี่ อัลฟานติโน่ ซึ่งมีเรื่องสำคัญคือการที่ชาติอาเซียนจะร่วมกันเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ปี 2034

    เมื่อวานอาเซียนกับฟีฟ่าได้ลงนามเอ็มโอยูกันแล้ว เป็นสัญญาณว่านี่ไม่ใช่แค่แนวคิดแล้ว แต่จะเอาจริง

    การเสนอตัวเป็นเจ้าภาพของชาติอาเซียน เป็นผลมาจากมติที่ประชุมรัฐมนตรีกีฬาอาเซียนครั้งที่ 5 เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยจะมี 5 ชาติคือ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และเวียดนาม ร่วมกันเสนอแผนต่อฟีฟ่า

    พวกเขาทั้ง 5 ประเทศ จะรวมกันบิทสู้กับ จีน ไนจีเรีย อียิปต์ ซิมบับเว และ ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์

    ขณะเดียวกัน หลังเซ็นเอ็มโอยูเสร็จ ประธานฟีฟ่ายังได้มอบเสื้อที่ระลึกให้กับ 10 ผู้นำ/ตัวแทนผู้นำชาติอาเซียน ซึ่งจะสังเกตว่าเลขหลังเสื้อแต่ละตัวนั้น ไม่เหมือนกันทั้งหมด แบ่งออกเป็น 3 เลข


    เลข 9 ให้ผู้นำรัฐบาลฝ่ายบริหาร (รวมทั้งผู้นำรัฐบาลของไทย)
    .
    เลข 10 ให้ประมุขของประเทศ (บรูไน กับฟิลิปปินส์)
    .
    เลข 21 พิเศษสำหรับอินโดนีเซีย ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ชุดยู-21 ในปี 2021 มาสดๆ ร้อนๆ
    .
    ถ้าถามความเป็นไปได้ โดยยังไม่ต้องมองดูคู่แข่ง โดยเฉพาะจีน เอาที่ความพร้อมของ 5 ประเทศนั้น งานจัดฟุตบอลโลกที่ในช่วงเวลานั้นจะมีการเพิ่มทีมเป็น 48 ทีมนั้นจะเป็นงานใหญ่ที่มีความซับซ้อน ไม่เหมือนตอนที่กลุ่มชาติอาเซียนคือ ไทย มาเลเซีย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ร่วมกันจัดเอเชี่ยนคัพ เมื่อปี 2007 ซึ่งมีโจทย์มากมายที่ทั้ง 5 ประเทศจะต้งหารือร่วมกันในการประชุมโปรเจกต์ครั้งแรกที่ประเทศมาลเซีย เช่น
    - ความพร้อมของสนามแข่ง
    - ความพร้อมของการหาทุนมาเตรียมจัดแข่ง
    - ความพร้อมของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ รองรับให้พร้อม
    - ความพร้อมของการคมนาคมระหว่างทั้ง 5 ประเทศเพื่อรองรับประชากรแฟนบอลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก
    - ความพร้อมในการรักษาความปลอดภัยร่วมกัน
    - ประเด็นอื่นๆ
    .
    การลงนามเอ็มโอยูของ 5 ชาติร่วมกับฟีฟ่านั้ยคือการเริ่มต้นความท้าทายที่เกินกว่าใครจะเชื่อว่าจะทำได้ หากนี่คือสัญญาณของการเอาจริง ก็ถือว่าเส้นทางที่ยาวไกลที่จะต้องขับเคลื่อนกันอีกนาน กว่าจะได้รู้ว่าโปรเจกต์นี้จะสำเร็จดั่งที่อาเซียนตั้งใจไว้หรือไม่.
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in