เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Creative writing workshop #6Rada Subphachaisirikul
| day 2 | not good,just fine
  • วันที่ 2


    พี่ออเล็คเชอร์สั้น ๆ เกี่ยวกับเรื่อง Conflict หรือความขัดแย้ง Goal - เป้าหมาย และเส้นเรื่อง


    Conflict - ความขัดแย้ง มี 4 แบบ คือ

    • คนกับตัวเอง (ความขัดแย้งในใจตัวเอง)

    • คนกับกับคนอื่น (ความขัดแย้งกับคนอื่น)

    • คนกับสังคม (ความขัดแย้งกับสังคม)

    • คนกับธรรมชาติ - เทพเจ้า - โชคชะตา (ความขัดแย้งกับสิ่งที่เป็นไป)


    Goal - ให้ตัวละครมีเป้าหมาย เมื่อมีเป้าหมายก็ต้องมี อุปสรรค สิ่งกีดขวาง


    เส้นเรื่องมีหลายแบบ แต่แบบที่เขียนง่ายและชอบเขียนกันคือแบบสามเหลี่ยม พี่ออบอกว่าเราสามารถเขียนเป็นวงกลมได้เหมือนกัน แต่เราก็ยังไม่รู้ว่ามันเป็นยังไง ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นผู้หญิงที่เขียนเรื่องเป็นวงกลม


    Exercise จ๋าฉันมาแล้วจ้ะ


    วันนี้พี่ออตัดข่าวมาให้เราเลือก มีข่าวหลายแบบเลย แต่เราเลือกข่าวเกี่ยวกับกล้วยมาเพราะเรานึกถึงผีในความเชื่อของล้านนาที่เกี่ยวกับกลล้ว เพราะเราพึ่งฟังเรื่องนี้มาแล้วก็ยังมีเอกสารประกอบการบรรยายอยู่ในกระเป๋าด้วย ก็เลยเลือกมา แต่ตอนเลือกก็ยังหวั่น ๆ อยู่ว่าออกมาแล้วจะงง สุดท้ายเอามาเพราะเราคิดว่า ก็ลองดู


    มันเป็นเรื่องเกี่ยวกับผีโพรงหรือผีสือ ผีโพรงจะสิงอยู่ในคนแล้วออกหากินตอนกลางคืน ผีโพรงจะกินเมือกของกบ เขียด ปลา อึ่ง อะไรพวกนั้น แล้วถ้ามีใครมาเห็นผีโพรงตอนออกหากินผีโพรงก็จะเอาก้านกล้วยพุ่งข้ามหลังคาบ้านของคนคนนั้น เป็นการสาปแช่งซึ่งอาจทำให้เจ้าของบ้านถึงตายได้เลย


    ผลออกมาคืองง เพราะเรามีตัวละครได้แค่สองตัว คนนึงก็ต้องเป็นผีโพรง อีกคนก็ต้องโดนสาปจนตาย แล้วใครจะอธิบายว่าผีโพรงคืออะไร… พี่ออก็บอกว่าถ้าเพิ่มตัวละครแล้วมันจะทำให้ไม่งงก็เพิ่มก็ได้ เอาไปปรับแก้

    รู้สึกแย่กับตัวเองนิดหน่อยเพราะบทนี้ไม่ค่อยดีเลย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in