เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Creative writing workshop #6Rada Subphachaisirikul
| day 3 | go out and find some inspiration
  • วันที่ 3 ได้ไปหอศิลป์กรุงเทพฯ !


    ได้ไปดูนิทรรศการแสดงภาพพิมพ์และวาดเส้นนานาชาติ ครั้งที่ 4 มันเจ๋งตรงที่มันเป็นนานาชาติเราเลยได้เห็นผลงานจากประเทศอื่น มีภาพสวยๆ เยอะมาก พี่ออบอกว่าให้เดินดูให้ครบแล้วหารูปที่เราชอบ นั่ง ยืน มองมันไปเรื่อยๆ จนกว่าเราจะพอใจแล้วก็ไปขอกระดาษมาจากพี่ออ ในกระดาษจะให้เราเขียนคำตอบลงไปตามนี้


    อารมณ์ที่ได้จากงานชิ้นนี้


    สีที่เห็นหรือนึกถึง


    หนังสือที่นึกถึง


    อาหารที่นึกถึง


    ฤดูที่นึกถึง


    เวลาที่นึกถึง


    เครื่องดนตรีที่นึกถึง


    เพลงที่นึกถึง


    เครื่องดื่มที่นึกถึง


    บุคคลมีชื่อเสียงที่นึกถึง


    สัตว์ที่นึกถึง


    เหตุการณ์ที่นึกถึง


    ปีที่นึกถึง


    แล้วก็ให้วงกลมคำใดคำหนึ่งตามนี้ (ได้คำเดียว)


    มืด หรือ สว่าง | ทุกข์ หรือ สุข | จริง หรือ ลวง |  ร้อน หรือ เย็น


    ภูเขา หรือ ทะเล | เขา หรือ เธอ | หมา หรือ แมว |  ช้า หรือ เร็ว


    ราบ หรือ ตั้้ง | รัก หรือ เกลียด

    พอเขียนครบทุกคนเราก็เข้าห้อง (ที่หอศิลป์ฯ พี่ออขอใช้ห้อง) แล้วพี่ออก็ให้พี่ไฮเทคอ่านที่ตัวเองเขียนคำตอบ  แล้วก็บอกว่าเราจะต้อง ใช้-คำ-ทุก-คำ ที่เราเขียนใส่ลงไปในบทของเรา…ส่วนที่วงกลมให้เป็นอารมณ์ของเรื่องไป ให้มันลอย ๆ อยู่ข้างหลัง


    พอดีว่าเราพลาด...เลยใส่ไม่ครบ แหะ ๆ นี่คือรูปที่เราเลือก อ้อ พี่ออบอกด้วยว่าชื่อภาพ จะต้องเป็นชื่อเรื่องของเราด้วย… ภาพนี้ชื่อว่า The Little Buddha ของ Paolo Ciampini จากอิตาลี

    ผลออกมาคือดีมากกก ทุกคนบอกว่าดี ชอบ มีพี่อิ๋วที่บอกว่ามันเหมือนเป็นช่วงกลางของหนัง เหมือนมันมีเรื่องราวอะไรมาก่อนหน้านี้แล้วเราก็ตัดมา พอจบแล้วก็เหมือนจะมีอะไรต่ออีกแต่เราก็ตัดจบ แต่โดยรวมแล้วคือโอเคมาก


    เป็นเรื่องพี่น้องคุยกันในห้องสมุด เราเขียนขึ้นโดยการหยิบคำที่กำหนดไว้มาแต่งให้เข้าไปอยู่ในบทสนาช่วงสั้น ๆ ทุกอย่างแยกกันหมด แล้วค่อยเอามารวมกัน


  • ตัวละคร

    จันทร์ - ผู้หญิงวัยมหาลัย เป็นคนนิ่งๆ ออกไปทางเย็นชา ชอบอ่านหนังสือมาก เรียนคณะมนุณยศาสตร์ เอกภาษาและวรรณคดีไทย ใส่กระโปรงทรงพลีท ยาวเลยเข่า เสื้อนักศึกษาพอดีตัว หลวมหน่อยๆ

    ราตรี - ผู้ชายอายุราวๆ 25-28 ปี เป็นพี่ชายของจันทร์  เป็นคนนิ่งเหมือนกัน แต่ไม่เย็นชา เข้ากับคนค่อนข้างง่าย เป็นสุภาพบุรุษ ทำงาน Creative ชอบอ่านหนังสือมากเหมือนจันทร์ แต่เนิร์ดกว่าเพราะชอบอ่านเรื่องซ้ำๆ แต่จะจำได้หมด ใส่เสื้อยืดสีเทา กางเกงยีนส์ ใส่แว่น

    สถานที่

    ห้องสมุดมหาวิทยาลัย - อยู่ตรงช่องระหว่างชั้น หมวดวรรณกรรม หันข้างให้คนดู ชั้นเหล็ก

    จันทร์ยืนดูหนังสืออยู่ ราตรีเดินเข้าทางด้านหลังมายืนอยู่ข้างๆ หยิบหนังสือมาดูแล้วเก็บไป

    ราตรี : โดนบอกเลิกแหละ

    จันทร์ : เหรอ ดูไม่เศร้าเลย

    ราตรี : ขอโทษเถอะนะ แต่โคตรเศร้าเลย

    จันทร์ : อือ เชื่อ

    เงียบครู่หนึ่ง ยังดูหนังสือต่อไปเรื่อยๆ

    จันทร์ : ก็เลยถ่อมานี่เหรอ

    ราตรี : อืม

    จันทร์ : โดนบอกเลิกเมื่อไรเนี่ย

    ราตรี : เมื่อเช้า

    จันทร์ : คบกันมานานยัง?

    ราตรี : 2 ปี 'เป๊ะ' (เน้นเสียง)

    จันทร์ : ตลกร้ายนะ โดนบอกเลิกในวันครบรอบพอดี

    ราตรี : นั่นสิ

    จันทร์ : รู้ได้ไงว่าอยู่นี่..หมายถึงอยู่ที่ห้องสมุด?

    ราตรี : เจอเพื่อนเราอะ

    จันทร์ : อืม (เงียบครู่หนึ่ง) ใครซื้อเสื้อสีเทาตัวนี้ให้

    ราตรี : เขา

    จันทร์ : เหรอ ใส่ทำไม?

    ราตรี : จะฉลองครบรอบ

    จันทร์ : นั่นสินะ...ก็ว่า เห็นปกติใส่แต่เสื้อสีๆ ลายๆ

    เงียบครู่หนึ่ง ดูหนังสือต่อไป ทำอะไรก็ได้ที่เป็นการดูหนังสือ

    ราตรี : ตอนเขาบอกเลิก มันเหมือนกับตอนที่ซอร์บาสก้าวเข้าไปในร้านโชว์ของเก่าของแฮรี่ที่รกรุงรังไปหมด พอเขาบอกเลิกปุ๊บ พี่ก็เหมือนก้าวเข้าไปสู่ความรกรุงรังของสมองกับหัวใจที่เต็มไปด้วยความคิดกับอารมณ์ และพี่ก็ยังหาทางออกไม่เจอ

    จันทร์ : เนิร์ดไป นี่เรื่องอะไร?

    ราตรี : นางนวลกับมวลแมว

    จันทร์ : อ้อ

    ราตรีหยิบหนังสือเจ้าชายน้อยลงมา

    ราตรี : อ่านดีมั้ย?

    จันทร์ : อะไร?

    ราตรี : ว่าจะอ่านเจ้าชายน้อย จะได้ปลอบใจตัวเองว่าเขามองเราด้วยตา เลยไม่เห็นสิ่งสำคัญอะไรๆ  ที่ทำให้เลย

    จันทร์ : เขาคงไม่มีหัวใจหรอก

    ราตรี : อย่าพูดอย่างงั้นสิ (ถอนหายใจ)

    ราตรีเก็บหนังสือขึ้นชั้น

    จันทร์ : ไม่อ่านนางนวลกับมวลแมวเหรอ จะได้สดใส เห็นปกติอ่านแล้วยิ้ม

    ราตรี : ไม่อะ มีเขาอยู่ในนั้นมากเกินไป

    จันทร์ : พี่ราตรีไปอ่านหนังสือแบบว่า the little buddha แทน little prince ดีกว่ามั้ย?

    ราตรี : หนังสืออะไรอะ?

    จันทร์ : ก็คล้ายๆ little prince แต่เขาพูดเรื่องธรรมะ

    ราตรี : เฮ้ย น่าสน หาได้ที่ไหนอะ

    ราตรีมองหน้าจันทร์

    จันทร์ : ไม่มีหรอก หนูแต่งขึ้นมั่วๆ

    ราตรี : อ้าว เหรอ

    ราตรีหันหน้ากลับ เงียบชั่วครู่

    ราตรี : จำเรื่องเรือผีได้ป้ะ

    จันทร์ :หนังอะนะ

    ราตรี : ใช่

    จันทร์ : จำได้

    ราตรี : จำตอนที่เขากินข้าวบนเรือกันได้ป้ะ ที่มันกลายเป็นอาหารเน่า เป็นหนอนอะ

    จันทร์ : อ๋อ ไอที่มีแมลงหนอนยั้วเยี้ยอะนะ

    ราตรี : เออ

    จันทร์ : จำได้

    ราตรี : เราว่าเราเป็นอาหารอันนั้นแหละ ตอนแรกเขาเห็นว่าเราดีก็เสพเรา แต่พอเห็นด้านที่เขารับไม่ได้ก็ทิ้งไป

    จันทร์ : อ่า เห็นภาพมาก จันทร์ไม่หิวแล้วเนี่ย

    ราตรี : หึ

    เงียบครู่หนึ่ง จันทร์หยิบหนังสือแล้วนั่งลงอ่าน

    จันทร์ : พี่ตรี มาอยู่นี่ดิ  ต้นฤดูหนาว อากาศกำลังดี ลองเขียนหนังสือดู แถวหอหนูสงบ มีแต่เสียงธรรมชาติ

    ราตรี : น่าสนนะ

    จันทร์ : อ้อ ถ้าเศร้าอะ อ่านหนังสือธรรมะสิ

    ราตรี : อยู่หมวดไหน ตรงไนอะ?

    จันทร์ : ด้านหลัง ถัดไปประมาณ 5-6 ชั้น

    ราตรี : อืม ไว้จะไปดู

    จันทร์ : เผื่อจะได้เป็น the little buddha ออกมา

    ราตรี : เกรงว่า the little buddha เล่มนี้จะมีไม่กี่หน้า เขียนว่า 'อย่ายึดติด' 'เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป' อะไรแบบนั้น

    จันทร์ : ซื่อดี พูดตรงๆ สมเป็น the little buddha

    ราตรี : อืม

    จันทร์ : หนูไปล่ะ หิวน้ำ

    จันทร์ลุกขึ้นเก็บหนังสือ

    จันทร์ : ถ้าดีขึ้นแล้ว ก็ตอบแทนด้วยล่ะ ขอ the little buddha สักเล่ม

    ราตรี : นึกออกแล้ว รอช่วยดูด้วยนะ

    จันทร์ : ขึ้นอยู่กับว่าเสร็จรึเปล่านะ (ยิ้ม)

    จันทร์เดินออกทางด้านหน้าชั้น หันหน้าให้คนดู เลี้ยวซ้ายออกไป ราตรีถอนหายใจแรงๆ แล้วเดินออกทางด้านหลัง เลี้ยวขวาเดินออกไป

    ราตรี : ธรรมะ... อยู่ถัดไป 5-6 ชั้นสินะ

    จบ.


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in