เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Creative writing workshop #6Rada Subphachaisirikul
| day 1 | First met
  • วันที่ 1


    เราตื่นเต้นประมาณนึงเลย มาเร็วเหมือนกัน มาถึงที่สถาบันปรีดีประมาณ 9.40 มีคนรออยู่ก่อนแล้ว 2 คน เจอพี่ออด้วย เราก็นั่งรอไป ไม่นานพี่ๆที่มาฝึกงานก็เข้ามา พี่ออก็เลยแนะนำตัว เราก็หูผึ่งไปฟังเขา เลยรู้ชื่อพี่ออ พี่ออไม่เน้นเลคเชอร์ จะไม่พูดเรื่องทฤษฎีมาก เน้นลงมือทำ จะได้เขียนบทสามวัน วันสุดท้ายจะมีพี่ๆนักแสดงมาช่วยแสดงบทที่เราเขียน และเราจะต้องกำกับเองด้วย เรื่องเนื้อหาที่พูดก่อนจะได้ลองเขียนในวันแรกก็ประมาณนี้


    ละครเวทีดำเนินด้วยไดอะล็อก


    คนเขียนบทต้องรู้ทุกอย่าง รู้ให้หมด แต่เลือกว่าเราจะใส่อะไรตรงไหน ไม่ต้องใส่ทั้งหมด


    ต้องมีการเปลี่ยนแปลง (Change)

    -การเปลี่ยนแปลงทางกายภาพ

    -การเปลี่ยนแปลงทางจิตใจ

    -การเปลี่ยนแปลงทางสังคม

    -การเปลี่ยนแปลงทางสัญลักษณ์


    Dialogue - บทสนทนา

    Stage Direction - คำบรรยาย เช่น เอนั่งในร้าน - เอเดินไปนั่งที่เก้าอี้


    แล้วเราก็เริ่มต้น Exercise!!!!!


    โจทย์มาค่ะ!

    เราจะได้จับฉลากตัวละครสองตัว ที่พี่ๆ เขาตัดมาแปะใส่กระดาษให้เรา เราจะต้องจ้อง มอง ดูรูปนั้น ตั้งชื่อให้เขา คิดว่าเขาเป็นคนแบบไหน สร้างตัวละครขึ้นมาจากสิ่งที่เราเห็น

    แต่ เราจะไม่เขียนตามรูป เช่น รูปผู้หญิงผมซอยสั้น เราจะไม่เขียนว่าเขาเป็ฯผู็หญิงผมซอยสั้น แต่เราอาจจะเขียนว่าเขาเป็นผู้หญิงที่ดื้อ มั่นใจในตัวเอง เป็นผู้หญิงแกร่ง เราตีความจากทรงผมของเขา ประมาณนี้ ทำตัวแรกก่อน แล้วก็ตัวที่สอง


    จากนั้นก็จับฉลากสถานที่ ให้เขียนว่าสำหรับเรา สถานที่นี้เป็นแบบไหน เช่น ถ้าได้รูปร้านกาแฟ เราอาจจะะเขียนว่า เป็นร้านกาแฟเล็กๆ ตกแต่งสไตล์วินเทจ ตั้งอยู่ในซอย เงียบสงบ อะไรก็ว่าไป สถานที่ในที่นี้รวมถึงเวลาด้วย เพราะคำว่าสถานที่ ภาษาอังกฤษก็คือ Setting นั่นเอง

    แล้วก็เริ่มโดยเขียนตัวละครตัวแรก อยู่ในสถานที่นั้นๆ ตามที่เราได้ ทำอะไรอยู่ก็ได้ จะยืน เดิน นั่ง นอน กิน หัวเราะ ดูละคร ปลูกต้นไม้ ตัดกระดาษ อาบน้ำหมา ร้องคาราโอเกะ ดูดาว วิจัยเซลล์ ทำรองเท้า ปะยางใน ฯลฯ แต่ต้องอยู่ในสถานที่ที่เราได้ จากนั้นให้ตัวละครที่สองเข้ามาในสถานที่นั้น เช่นเคย จะทำอะไรก็ได้ อาจจะ เดิน วิ่ง คลาน วิ่งหอบ กระโดดเชือก แปรงฟัน เป่าลูกโป่ง อุ้มแมว ฯลฯ ขอแค่เข้ามา แล้วพี่ออก็จับเวลา 4 นาที ต้องเขียนให้สองคนนั้นคุยกันไปเรื่อยๆ … เข้าใจคำว่าละครเวทีดำเนินด้วยไดอะล็อกกันอย่างลึกซึ้งเลยทีเดียว…


    พอเขียนครบสี่นาที พี่ออก็บอกว่าให้เขียนจนจบ แล้วก็บอกว่า ให้เขียนจบโดยให้ตัวละครที่หนึ่งออกไป (อันนี้เราผิด ให้ตัวละครที่สองออก) เพราะถ้าเรื่องเราไม่มี Change อะไรเลย อย่างน้อยที่สุดการออกไปของตัวละครนึงก็เป็นการเปลี่ยนแปลง ประมาณ 11 โมงครึ่งพอดี พี่ออกำชับอะไรเล็กน้อย แล้วก็ปล่อยให้ไปกินข้าว และต้องกลับมาที่นี่ภายในบ่าย 2 พอบ่ายสองแล้วเราจะเริ่มอ่านบทของแต่ละคนแล้วคอมเมนท์


  • สมัครของปีนี้กันเถอะ
     สมัครที่นี่เลยย
    |

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in