เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยู่กะยิวPunk Phap
Intensive tour
  • ป๋าพาไปเที่ยวโบสถ์ Stella Maria อยู่เลยบ้านที่พักไปหน่อย เป็น attraction point แห่งหนึ่งของ Haifa ข้างในโบสถ์สวยมาก แต่ค่อนข้างมืด ถ่ายรูปได้ไม่ค่อยชัดนัก 


    เดินเจอกลุ่มนักท่องเที่ยว ป๋าอธิบายว่า สำเนียงอย่างนี้ต้องเป็นเสปน อย่างนี้รัสเซีย จากนั้นชวนกันนั่งทายว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เป็นชาติอะไร สนุกและเพลินดี ที่ต้องนั่งทายสัญชาตินักท่องเทียวที่ทยอยมาชมโบสถ์ไม่ขาดสายเพราะป๋าเดินไปไหว 

    ป๋าพาข้ามถนนไปยืนดูทะเลพร้อมกับเล่าความหลังว่า สมัยลูกๆ ยังเล็ก จะพากันหัดว่ายน้ำและเล่นน้ำทะเลกันบ่อยๆ ติดกับโบสถ์เป็นประภาคารและที่ทำการยามฝั่ง 

    ขับรถกลับบ้านมารับป้าอ้วน พอป๋าเห็นป้าอ้วนยืนคอยอยู่ เริ่มแซวเลย โดยแกล้งตะโกนว่า นั่นไง เมียฉัน ฝ่ายป้าอ้วนพอเห็นรถเลี้ยวเข้าก็ยิ้มตาหยี น่ารักมาก
       
    Haifa ตั้งอยู่ค่อนไปทางเหนือและเป็นเมืองใหญ่ลำดับที่ 3 ของประเทศอิสราเอลรองจากกรุง Tel Aviv และ Jerusalem ผู้คนส่วนใหญ่เชื้อสายยิวและอาหรับ จำนวนประมาณสามแสนคน ตัวเมืองตั้งอยู่บนเขา Carmel (Mount Carmel) อากาศทั่วไป ร้อนแห้ง ไม่ชุ่มชื้น แม้ว่าจะตั้งอยู่ริมทะเลเมดิเตอรเรเนียนก็ตาม

    รับป้าอ้วนแล้ว ป๋าบอกจะพาไปเที่ยวทะเล 

    ก่อนถึงโรงแรม Le Meridian ที่ตั้งอยู่ชายหาด ป๋าชี้ให้ดูร้านอาหารเก่าๆ ผุพัง สภาพยับเยิน พร้อมเล่าว่าวันหนึ่งขับรถมาเที่ยวทะเลกับป้าอ้วน คล้อยหลังนิดเดียว เกิดระเบิดพลีชีพ คนทำเป็นผู้หญิงมุสลิม และทุกครั้งที่ผ่านทางนี้ ป๋าจะเล่าเรื่องนี้ทุกครั้ง 

    ทางเดินเลียบชายหาดยาวเหยียด (ยาวทั้งทางเดินทั้งหาด) ป๋าอธิบายว่า ช่วงเดือนเมษายนยังเป็นหน้าหนาวอยู่ น้ำาทะเลเย็นเฉียบ ยังไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยว ตลอดทางเดิน (Promenade) กำลังซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างอยู่ เพื่อต้อนรับผู้คนที่จะหลั่งไหลมาเที่ยวชมกันในเดือนพฤษภาคมที่จะถึง เมื่อถึงเวลานั้นคนจะแน่นมาก 

    เดินต่อไปเป็นลานกว้าง ป๋าบอกว่า เป็นลานสำหรับเต้นระบำ Hebrew พอเปิดเพลงใครอยากเต้นก็เต้น ฟังดูน่าสนุกพอป๋าตั้งท่าให้ถ่ายรูปเท่านั้นแหละ ป้าอ้วนเดินเข้าไปยืนคู่ ป๋าแซวอีกว่าฉันไม่ถ่าย(รูป)กับเธอหรอก ป้าอ้วน





  • ออกออกจาก Promenade ป๋ากะป้าอ้วนพาไปเที่ยวศูนย์การค้า (Canyon) ตั้งอยู่บนภูเขาเตี้ยๆ ใกล้ๆ กับชายหาด ก่อนเข้ามีการตรวจเข้มตั้งแต่รถแล่นเข้ามา ป๋าเอาบัตรมาโชว์ว่าเป็นตำรวจเก่าาาา ป๋าอธิบายว่าไม่อย่างนั้นต้องลงมาเปิดกระโปรงท้ายให้เจ้าหน้าที่ตรวจ รวมทั้งใต้ท้องรถด้วย แล้วไกด์กิตติมศักดิ์นั่งก็โอยยืนก็โอย จะไหวเหรอ ต้องใช้บัตรเบ่งซะหน่อย ก่อนเข้าประตูอาเขตมีตรวจกระเป๋าถืออีก จอดรถเรียบร้อย ป๋าเดินดิ่งไปที่เคานเตอร์ พร้อมหันมาถามว่าเกิดเดือนอะไร อ๋อ...หวยขูด พิมพ์เป็นราศีต่างๆ ป๋าเล่าว่าเคยถูกรางวัลคิดเป็นเงินไทยหลายแสนบาท เงินรางวัลที่ได้แจกจ่ายลูกหลานหมดแล้ว แหม...รู้ทัน กะว่าจะขอติดกระเป๋าซักหน่อย อดเลย หวยใบหนึ่งราคา 10 Shekel  ถ้าจำไม่ผิดนะ ถ้าถูกรางวัลก็รับได้ทันที รวมถึงรางวัลใหญ่ๆ ด้วยหรือเปล่า ลืมถาม

    ข้าวของที่ขายภายในร้านค้า เป็นอาหารสำเร็จรูป เครื่องเทศ ของดองต่างๆ     

    ป้าอ้วนพาขึ้นชั้นบนมีรูปบรรยายมาจากคัมภีร์ไบเบิ้ล รวมทั้งรูปแสดง (model) กำเนิดประเทศอิสราเอล ป้าพยายามอธิบายด้วยภาษาอังกฤษกระพร่องกระแพร่งและดีใจมาก พอรู้ว่าผู้เป็นแขกพอรู้เรื่องเกี่ยวกับ Moses, king Solomon,  queen Sheba,  ความรักของแม่ที่มีต่อบุตรตอนคำพิพากษาของ king Solomon ป้าเล่าว่า ผู้หญิง 2 คนอ้างว่าเป็นแม่ของเด็ก ไม่มีใครยอมรับว่าตัวเองโกหก สุดท้าย king บอกว่าจะตัดมือคนที่เป็นแม่ที่แท้จริงของเด็ก คนที่แอบอ้างรีบปฏิเสธว่าไม่ใช่ลูกตน แต่ผู้เป็นแม่จริงๆ ของเด็กยอมให้ตัดมือเพราะไม่ได้โกหก ระหว่างนั้น ไกด์ชายเหรอ ไปนั่งรออยู่ข้างนอกแล้ว ยืนนานไม่ได้ ปวดสะโพกที่ผ่าตัดใส่เหล็กลับมาขึ้นรถเจอญาติอีก ที่พูดเช่นนี้เพราะเมื่อตอนขาเข้ากำลังวนหาที่จอดรถ เจอญาติกลุ่มหนึ่งแล้ว ทักทายกันก่อนขึ้นรถขับเข้าไป Canyon (ตลาด/ศูนย์การค้า) อีกแห่งอยู่ตรงกันข้าม ทันสมัยกว่า ป๋าชอบมากกว่าเพราะมีที่นั่งเยอะ แต่ก่อนเข้า มีการตรวจตามธรรมเนียม เจอญาติอีกแล้ว คนนี้เป็นลูกของน้องป้าอ้วน 
               
    เข้าไปในศูนย์การค้า ป้าอ้วนมีโรคประจำตัวคือเบาหวาน ต้องเข้าห้องน้ำบ่อย พอเจอห้องน้ำหันมาชวนแขกและชี้ไปที่ห้องน้ำแล้วพูดว่า “Please” ปวดปัสสาวะหรือไม่ค่อยว่ากัน ป้าอุตส่าห์ขอร้องแล้ว


  • บ่ายโขแล้ว ได้เวลาอาหารกลางวัน พากันไปที่สวนอาหาร ป๋าพาไปร้านจีน พ่อครัวเป็นคนจีนส่งเสียงบ้องแบ้ง สั่งบะหมี่ผัดกับผัดเนื้อ ตักพริกตำ สารพัดซอส ราคาเท่าไหร่ไม่รู้ เพราะไม่ได้จ่ายเงิน ปริมาณอาหารเยอะมากกินไม่หมดตามเคย ป๋ากับป้ากินอาหารอาหรับ อร่อยดีแฮะ แต่ปริมาณเยอะมาก สองคนกินไม่หมด ต้องห่อมันทอดกลับบ้านมากินต่อ กินเสร็จป้าอ้วนจัดแจงรวบรวมจานชาม กระดาษเช็ดโต๊ะ ป๋าต้องดุว่าทำความสะอาดที่บ้านก็พอ ที่นี่จ่ายเงินซื้อกินแล้วให้เขาทำเองเถอะ ทะเลาะกันตลอด


    อิ่มหมีพีมันแล้ว 2 ไกด์พากันไปนั่งกินกาแฟ ปล่อยให้แขกเดิน Shopping ไม่ได้อะไรซักอย่าง กลับบ้านนอนดีกว่า ไกด์ 2 คนเหนื่อยแล้ว และตอนเย็นป๋าต้องไปนวดเท้า ถึงกระนั้นก็ยังอุตส่าห์บอกว่าซัก 6 โมงให้โทรมาจะไปรับมาดู video ฟังเพลงกัน

    ป๋าเหมือนจะรู้ว่าคงไม่โทรไป แต่ยังไม่วายสั่งเสีย ถ้าไม่โทรมา พรุ่งนี้ 10 โมงเช้าจะมารับไปกินอาหารอาหรับนะ มีการโชว์ตัวอย่างให้ดูด้วยนะ พาไปดูร้านที่ขายอยู่แถวๆ นั้นแหละ  แล้วบอกว่าพรุ่งนี้จะกินแบบนี้ แต่ใหญ่กว่าที่เขาขายมาก โอย...อยากจะตาย

    ตอนเย็นเพื่อนบ้านที่ได้รับมอบหมายให้คอยดูแล แวะมาดูว่ายังอยู่ดีหรือไม่ เลยบอกขอแลกเงินหน่อย เธอน่ารักมาก หามาให้ทุกชนิดตั้งแต่แบงก์ 100 50 เหรียญ 10 5 1 ½ มาได้ครบขาดแต่แบงก์ 20 เท่านั้น แล้วอธิบายให้ฟังเสร็จ มีทดสอบด้วยนะ ว่าเข้าใจหรือไม่ ถามว่า ค่ารถ 5 ½ shekel ต้องจ่ายด้วยเหรียญอะไรบ้าง ถ้าให้แบงก์ 100 ต้องทอน 94.5 shekel มีแบงก์ เหรียญ อะไรบ้าง เรียบร้อยก็กลับไป ก็เข้าใจนะ แต่ที่ยังสับสนเรื่องทางเดินรถที่ตรงข้ามกับบ้านเราอยู่นั่นแหละ

    ตกกลางคืนเพื่อนโทรมาคุย ต้องโอดโอยว่า เธอกินมื้อค่ำอยู่เหรอ ของฉันมื้อกลางวันยังย่อยไม่หมดเลย เพื่อนบอก เออ กินไปเหอะ ค่อยกลับบ้านไปอดเอาทีหลัง

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in