เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
อยู่กะยิวPunk Phap
เที่ยวในเมือง
  • ป๋ามารับพาเที่ยวในเมืองดูถิ่นคนอาหรับและยิว  ป๋าภูมิใจมากเพราะทุกคนอยู่ร่วมกันอย่างสงบ มีโบสถ์ (Synagogue) สำหรับยิวทำพิธีทางศาสนาโดยเฉพาะ และสถานที่สำหรับ 3 ศาสนาคือ ยิว อิสลามและคริสต์ สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้อีกด้วย


    ป๋าอธิบายต่อไปว่าคนอาหรับจะอยู่บ้านหลังใหญ่ที่เป็นมรดกตกทอดกันมาและรวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ พวกเขาพยายามครอบครองพื้นดินให้มากที่สุดและได้สิทธิพิเศษเนื่องจากเป็นผู้มาก่อน ขณะที่ยิวเมื่อแต่งงานหรือทำมาหากินได้แล้วจะแยกไปอยู่ flat ของแต่ละครอบครัว โดยทั่วๆ ไป อยู่ไม่ไกลกันนัก 

    วนดูเมืองซักพักไปรับลูกชายป๋าอีกคนหนึ่ง ท่าทางเธอจิ๋กโก๋มาก เคยมาเมืองไทยแล้วหลายครั้ง พาไปเดินตลาดอาหรับ สมัยป๋าเป็นตำรวจเดินตรวจตราอยู่แถวนี้  ผู้คนรุ่นเก่าหรือลูกหลานจะรู้จัก เดินไปทักทายไป ร้านที่แวะจะมีของให้ชิม เช่น ร้านขายของกินเล่น คล้ายๆ บาเยีย พอเดินเข้าไป คนขายรีบคีบอาหารที่ทอดอยู่ขึ้นจากกระทะราดครีมเปรี้ยว ส่งให้คนละลูก ป๋าบอกว่าคนขายอยู่ตึกเดียวกัน อีกร้านเป็นร้านชำ เจ้าของตัวอ้วนใหญ่ พอเดินเข้าไป จัดแจงรินกาแฟตุรกีถ้วยเล็กให้คนละถ้วย คนนี้เป็นลูกชายเพื่อน ออกจากร้านชำไปร้านขนมหวาน กินน้ำมะนาวอีกแก้ว ป๋าบังคับให้หยิบขนมมากินที่บ้าน 3-4 ชิ้น 
        

    ขนมหวานจะรสหวานมากตามสไตล์อาหรับ ลองกินขนมชนิดหนึ่ง มองแรกๆ คล้ายฝอยทองเพราะชุ่มฉ่ำอยู่ในน้ำเชื่อม ปรากฏว่าเป็นเนยทำเป็นเส้นเป็นแพเหมือนฝอยทอง แช่น้ำเชื่อม หวานนนนนน...มาก จนถึงมากที่สุด ชิมไปคำหนึ่ง ขนลุกเกรียว ที่เหลือน้องชายเพื่อนซัดเกลี้ยง 




  • เดินไปตามถนนเล็กๆ ขึ้นเนินไปหน่อย  ป๋าทักทายผู้คนตามถนน เป็นพ่อค้ายา (แก้ปวดหัว????) (ป๋าบอก) พอจะถ่ายรูปร้านตัดผม เจ้าของออกมาโวยวาย 


    วกกลับมากินกลางวันเป็นแผ่นแป้งวางผักต่างๆ เช่น กะหล่ำซอย หอมแดงซอย ผสมเครื่องเทศ มะเขือเทศ ซอสมะม่วง ซอสเปรี้ยว มากมายจนถึงเนื้อย่างเฉือนจากเหล็กที่หมุนอยู่ กว่าจะทำได้แต่ละอัน นานมาก กินกับผักดองต่างๆ เช่น ดอกกะหล่ำดอง กะหล่ำฝอยดอง พริกเม็ดดอง มี chili oil  ด้วย ขนาดใหญ่โตมาก กินไม่หมด น้องชายเพื่อนกินแผล็บเดียวหมดพร้อมกับอีกครึ่งอันที่ใส่ในปิตา (ขนมปังกลม) ของป๋า
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in