เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
ขอเลือก..ทำงานที่เรารัก

  • ผมเรียนเภสัชปี 4 ..แต่ผมไม่มีภาพของผู้ชายใส่เสื้อกาวน์สีขาว ชุดเภสัชกรจัดยาในโรงพยาบาล
    ผมชอบเรียนวิชาปรัชญา ลงไวัหลายตัว และลงวิชาเสริม เซรามิค ด้วย..

    วันหนึ่ง ผมถามตัวเอง ผมจำเป็นต้องเรียนให้จบเภสัชหรือ ผมควรตัดสินใจ เลือกเรียนสายที่ผมชอบและทำงานสายที่ผมรักนะ..

    ผมเบนเข็มเรียนปรัชญา และจบในเวลาต่อมา.. ผมได้มีโอกาสเจออาจารย์ท่านหนึ่ง จัดงานนิทรรศการเซรามิค ผมได้ร่วมแสดงผลงาน และอาจารย์ท่านชอบผลงานผม และเก็บชิ้นงานผมไว้

    ต่อมาอาจารย์ทราบจากเพื่อนว่า ผมกำลังลำบาก ไม่มีงาน อาจารย์ชวนผมไปจัดงานด้วย และให้ผมไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม ท่านโกเอ็นก้า 10 วัน
    ความมีสมาธิ ใจจดจ่อ focus กับงานเซรามิค ปั้นหม้อ แจกัน ถ้วยชามต่างๆ ทำให้ผมมีผลงานที่ดีตามมาครับ และมีลูกศิษย์มาเรียนกับผมด้วย

    ผมสอนลูกศิษย์เสมอว่า งานปั้นด้วยดินเหนียว เราต้องนิ่ง มีสติ มีสมาธิ จดจ่องานที่อยู่ตรงหน้า ถ้ามือเราอยู่ที่ดิน แต่ใจเราอยู่ที่อื่น งานชิ้นนั้นก็บูดเบี้ยว เสียหายทันที ต้องซ่อมแก้ไขกันวุ่นวาย

    บางครั้งงานปั้นเรียบร้อย มือเราประคองชื้นงาน หากเผลอไผล ถือประคองสินค้าชิ้นนั้นๆไม่ดี ก็หล่นแตก มีตำหนิได้ ..

    เราต้องรู้ว่าดินเหนียวมีคุณลักษณะอย่างไร นวดยังไง พร้อมปั้นเมื่อใด เราและวัตถุดิบ สื่อสารกัน เข้าใจกัน เปรียบเหมือนเป็นสิ่งเดียวกัน

    ผมทำงานในแต่ละวัน มีสติรู้ตัวตลอด เวลาเราเดินผ่านตู้วางชิ้นผลงาน เราก็มองด้วยความสุข
    ความภูมิใจในชิ้นงานต่างๆ

    ผมสังเกตว่า ในชีวิตประจำวัน ให้เรามองสิ่งต่างๆในฐานะผู้สังเกตการณ์ (Observer) เรามองตามในสิ่งที่มันเป็นไป คือทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ ตามเหตุปัจจัยของมัน แล้วเราจะมีความสุข

    Cr : โครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม
    ช่อง 333 True HD
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Noi Beleza (@fb2093822714042)
เรื่องนี้ พี่ดูจากรายการสามเณรปลูกปัญญาธรรมค่ะ น่าสนใจ เลยมาสรุปให้ฟังค่ะ

ชีวิตจริง พี่จบตรีสถิติ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ CU จบมาไม่ชอบเขียนโปรแกรมเลยค่ะ ลาออกมาทำงานด้านการตลาด โห ถูกทาง เลยต่อ MBA..

บางครั้ง ถ้าเราหาตัวเองเจอ การเปลี่ยนแปลงก็ไม่น่ากลัวค่ะ ตั้งเป้าหมายไว้ แล้วก็ทำตามฝันนะคะ
1. ลงมือทำทันที
2. อย่ายอมแพ้ ทำไปเรื่อยๆค่ะ
เมื่อมีก้าวแรก ก็จะมีก้าวต่อๆไป ทุกย่างก้าวจะพาเราเข้าใกล้สิ่งที่เราหวังไว้

ขอให้เรามี Hope ความหวัง ค่ะ ขอให้หนูประสบความสำเร็จในสิ่งที่มุ่งหวังนะคะ

Comment ของหนู ทำให้พี่มีกำลังใจเขียนบทความดีๆต่อไปนะคะ

❤❤❤❤❤
Aphichaya Thaosiri (@fb2240930892898)
สวัสดีค่ะ ตอนแรกหนูก็คิดที่จะเรียนเภสัช เพราะอยากทำงานประจำสักงานที่ทำต่างจังหวัดได้แล้วงานไม่หนักมาก เลยเลือกเภสัชไว้ในใจอันดับ1 (มโนว่างานสบายเพราะไม่อยากเป็นครู555) แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหนูไม่เคยสลัดความคิดจะเรียนสายมนุษ,ศิลปศาสตร์ออกได้เลย เพราะครั้งหนึ่งอยากเป็นนักแปล ตอนนี้ความคิดกำลังตีกันรุนแรงมาก ใจแอบเชียสายภาษาแต่ก็กลัวว่าจบมาจะได้ทำงานแบบที่ชอบหรือเปล่า
รู้สึกดีใจมากที่ได้มาอ่านปสก.ของคุณ Noi Beleza ทำให้หนูคิดว่าการเปลี่ยนแปลงก็ไม่ได้น่ากลัวเท่าไหร่
ขอบคุณค่ะ