เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
มรรคาแห่งธรรมNoi Beleza
Bright side vs Dark side

  • ผมเป็นนักเขียนการ์ตูน รูปแบบการ์ตูนที่ผมเขียน จะค่อนข้างสะทัอนสังคม ใช้ศัพท์กระทุ้งสังคม กระทบใคร ผมไม่แคร์เท่าใดนัก

    จนวันหนึ่ง อาจารย์ท่านหนึ่งที่สอนหนังสือผมมา ท่านได้แนะนำผมว่า
    "เธอได้ใช้ด้าน Dark side ของเธอมามากแล้ว
    ทำไมเธอไม่ลองแสดงด้าน Bright side ของ เธอบ้าง" ..ชีวิตคนเราก็เหมือนรางรถไฟ มีราง 2 ด้านคู่ขนานกัน หากมีแค่ด้านเดียว ก็ตกรางนะ..

    คำพูดของอาจารย์ ทำให้ผมเห็นภาพเรื่องรางรถไฟ และนึกถึงหยินหยาง ในภาพดำมีจุดขาว ในภาพขาวมีจุดดำ ที่ล้วนมีสมดุลย์

    ผมเลยปรับรูปแบบการวาดรูปการ์ตูนให้ soft ขึ้น คำบรรยายก็อ่านง่าย สร้างสรรค์มากขึ้น

    จนวันหนึ่งผมมีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งของทีมวาดหนังสือการ์ตูน "คุณทองแดง" บทพระราชนิพนธ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ..เป็นความภูมิใจสูงสุดในชีวิต ที่ผมได้มีโอกาสทำงานถวายพระองค์ท่าน พร้อมกับทำงานกับทีมนักวาดการ์ตูนที่เก่งมากระดับประเทศ แต่ละท่านล้วนเป็นอาจารย์ของผม และเป็นรุ่นพี่ผม

    ผมได้ศึกษาเรื่องราวของท่านพุทธทาส พระเยซู ท่านคานธี และผู้ทำคุณประโยชน์ต่างๆ ตลอดจนชีวิตของชาวนา ชาวสวน เด็กๆ นักเรียน..ทุกชีวิตล้วนเป็นครูของผม..

    องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ท่านเป็นต้นแบบของผม ท่านสละชีวิตอันแสนสุขในวัง ออกมาเพื่อแสวงหาความจริง หนทางพ้นทุกข์ แล้วท่านกลับค้นพบว่า ความสุขแท้จริง มาจากขัางในตัวเราเอง..

    ผมเริ่มเรียนรู้ว่า การยอมรับฟัง สำคัญกว่าการพูดเราต้องตั้งใจฟัง แล้วเราจะได้รับข้อมูลต่างๆ

    สมัยก่อน ผมเข้าใจว่าชีวิตนี้สำเร็จ ด้วย 2 H คือ Head and Hands .. หนึ่งสมอง สองมือ
    ตอนนี้ ผมมี 3 H แล้ว ..เพิ่ม Heart ไปด้วย ทำงานด้วยหัวใจ ด้วยใจรัก

    ในด้านการปฏิบัติ ผมมองว่าเราไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบของการใส่ชุดขาว หลับตา ดูลมหายใจเข้าออก อย่างเดียว ..การที่ผมวาดรูป ผมก็จดจ่อ มีสมาธิกับงานตรงหน้า งานจึงออกมาดีได้

    มีครั้งหนึ่ง ผมนิ้วล็อคมือขวา ผมกังวลใจมากว่าจะวาดรูปไม่ได้ ผมเริ่มฝึกงานมือซ้าย มันเป็นเพียงปัญหาของกล้ามเนื้อที่เราไม่ถนัด ผ่านไป 3 วัน การฝึกฝนต่างๆ ผมก็สามารถใช้งานมือซ้ายได้ ต่อมาผมใช้มือซ้ายคลิกเม้าส์ มือขวาวาดรูป
    ทำให้ได้งานเร็วขึ้นด้วย

    ผมค้นพบว่า ในช่วงทุกข์ ..เราอาจเจอโอกาสสิ่งดีๆทึ่เกิดขึ้น ให้เราเชื่อมั่นในความสามารถของเรา และทำในสิ่งที่เป็นไปได้ให้สำเร็จ ความสุขจะตามมาเอง และยิ่งเรามีความต้องการน้อยลง.. กลับจะมีความสุขมากขึ้นครับ

    Cr. รายการโครงการสามเณรปลูกปัญญาธรรม
    ช่อง 333 True HD 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in