เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I ThoughtPatinya Ipats Sangiamchit
Petersen graph
  • หลังจากลองโหลดโมเดลสามมิติมาพิมพ์เมื่ออาทิตย์ก่อน ตอนนี้ก็คิดว่าอยากลองขึ้นโมเดลเองดูบ้าง จึงคิดว่าจะลองจากอะไรที่เป็นรูปเรขาคณิตง่ายๆ

    เพื่อให้เข้ากับห้องวิจัย Theory Research Group ก็เลยมาลงที่รูปของกราฟ โดยเป็นกราฟตัวนึงที่น่าสนใจ เรียกว่า Petersen graph เป็นกราฟรูปห้าเหลี่ยม ที่มีดาวห้าแฉกอยู่ข้างใน

    หน้าตาของกราฟก็เป็นรูปร่างแบบนี้

    ตอนวาดก็ลองใช้ Tinkercad ซึ่งเป็นทูลออนไลน์ ก็ใช้ง่ายดี โมเดลกราฟที่สร้าง ใช้แค่ทรงกระบอก กับ ทรงกลมมาต่อๆ กัน ด้วยมุมที่เป็นเลขจากการคำนวณ และทุกอย่างอยู่ในระนาบเดียวกัน ทำให้วางสิ่งต่างๆ ได้ง่าย

    ขณะที่กำลังพิมพ์

    ผลงานออกมาหน้าตาแบบนี้


    จากการทดลองครั้งนี้ พบว่า

    การที่รูปทรงแทบจะไม่ติดฐานเลย (ตรงก้าน หรือ edge ของกราฟ มีช่องว่างกับฐานเยอะมาก, ส่วนตรงโหนดก็เป็นทรงกลมอีก) ทำให้เสียเวลาพิมพ์ support* รวมถึง raft* ซึ่งกว่าจะเริ่มพิมพ์ชิ้นงานจริงๆ ก็ปาไปเกือบชั่วโมงแล้ว (ชิ้นนี้ใช้เวลาพิมพ์ทั้งหมดประมาณ 3-4 ชั่วโมง)

    รูปนี้ ถ้าแบ่งครึ่งแล้วพิมพ์ทีละครึ่ง ก็จะประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก และไม่ต้องพิมพ์ support ให้ต้องมาแงะกันอีก แล้วค่อยนำมาต่อกันทีหลัง น่าจะทำให้ชิ้นงานออกมาดีกว่านี้


    *support คือ ส่วนที่รองรับโครงสร้างที่ลอยจากฐาน พิมพ์เสร็จแล้วค่อยแกะออกจากชิ้นงาน
    raft คือ ส่วนที่เป็น "แพ" เพื่อให้ชิ้นงานยึดกับฐานได้มั่นคง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in