เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I ThoughtPatinya Ipats Sangiamchit
ว่าด้วยเรื่องของแอลกอฮอล์
  • แอลกอฮอล์แบ่งด้วยการกิน ก็จะมีอยู่สองแบบคือ กินได้ กับ กินไม่ได้หรือกินแล้วตาย

    แบบกินได้คือ Ethanol หรือ Ethyl alcohol หรือแอลกอฮอล์ที่อยู่ในเครื่องดื่มต่างๆ นั่นเอง
    แบบที่กินไม่ได้ที่น่าจะรู้จักกันทั่วไปก็คือ Methanol

    วิธีจำตอนเด็กๆ ก็คือ E - Ethanol = E - Eat กินได้

    แต่ตามร้านขายยา หรือเซเว่น จะมีอีกแบบนึงที่เห็นได้บ่อยคือ Isopropyl alcohol ซึ่งก็กินไม่ได้เหมือนกัน แต่พิษน้อยกว่า Methanol (มีแอลกอฮอล์อีกหลายชนิด แต่ช่างมัน ไม่ได้สนใจ)

    ทีนี้ เนื่องจาก Ethanol มันกินได้ แล้วมันก็คือแอลกอฮอล์ที่มักจะขายตามร้านยาเพื่อใช้ล้างแผลนี่แหละ ปัญหามันเลยเกิด ด้วยโครงสร้างทางภาษีและการควบคุม

    เพื่อป้องกันไม่ให้คนมาซื้อแอลกอฮอล์ล้างแผล 70% ซึ่งราคาถูกกว่าไปกินแทนเหล้า มันเลยมีวิธีการที่เรียกว่า Denature คือการเจือสารอื่นๆ ลงไปนิดหน่อย เพื่อให้มันกินไม่ได้ หรือกินแล้วไม่สำราญใจ (ไม่อร่อยนั่นเอง)

    ถึงแม้ว่ามันจะมี Ethanol 95% แบบบริสุทธิ์ผุดผ่องเอามากินได้ แต่มันก็ไม่ได้หาซื้อง่ายตามปากซอย (และมันก็มีสแตมป์แปะเป็นเหล้าด้วยนะ ราคาก็เข้าใจว่าแพงเท่าเหล้า)

    --------------------------------------------------

    ทีนี้ ก็เกิดนึกสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์อย่างนึงที่ผสมแอลกอฮอล์ และมันต้องกินได้ แต่ก็ไม่ถือว่าเป็นเหล้า คือ "น้ำยาบ้วนปาก"

    สงสัยว่า มันมีคนซื้อน้ำยาบ้วนปากไปกินแทนเหล้าไหม
    ด้วยราคา มันก็ไม่ได้ถูกกว่ากันเท่าไหร่
    ความเข้มข้นก็ เข้าใจว่าน้อยกว่าเหล้า แต่ก็มากกว่าพวกเบียร์หรือไวน์

    เรื่องรสชาติ .... ก็คงแล้วแต่รสนิยม

    ปรากฏว่า มันมีคนซื้อไปกินจริงๆ แฮะ .. ก็คงเมาๆ แบบสดชื่นปากหอมๆ อะ

    บอกจากน้ำยาบ้วนปาก ยังมีพวกแอลกอฮอล์เช็ดมือ อะไรพวกนี้ด้วย (ก็สรรหากินกันไป)

    --------------------------------------------------

    วันเลือกตั้งครั้งหน้า งดขายเหล้า อาจจะลองหาน้ำยาบ้วนปากมากินกันดูได้นะ


    http://www.rdhmag.com/articles/print/volume-34/issue-3/features/do-you-want-that-mouthwash-straight-up-or-on-the-rocks.html

    --------------------------------------------------

    --                เกร็ด                --

    - แอลกอฮอล์ในน้ำยาบ้วนปากไม่ได้ช่วยในการฆ่าเชื้อโรค เพราะฉะนั้น ใช้สูตรไม่มีแอลกอฮอล์ก็ได้ผลเหมือนๆ กัน
    - น้ำยาบ้วนปากแบบมีแอลกอฮอล์ มีผลต่อเครื่องวัดแอลกอฮอล์แบบเป่าลมหายใจ ไม่รู้ว่าถ้าพกไว้ตอนโดนเรียกตรวจแล้วบอกว่าบ้วนปากมาครับ จะรอดไหม เผื่อใครอยากลองนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in