เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
What I ThoughtPatinya Ipats Sangiamchit
READY PLAYER ONE


  • Ready Player One คือ หนังที่กำลังจะเข้าฉายปลายเดือนมีนาคมนี้ ดัดแปลงมาจากนิยายปี 2011 ชื่อเดียวกันนี้

    เห็นตัวอย่างหนังแล้วก็สนใจ เลยลองซื้อหนังสือมาอ่านดู ตั้งเป้าไว้ว่าจะอ่านให้จบก่อนหนังเข้าฉาย ตอนนี้อ่านไปได้ประมาณ 1 ใน 3 แล้ว และรู้สึก "อิน" มาก เลยอยากมา "เล่า" ส่วนที่ชอบ เพื่อชวนหาคมาอ่านด้วยกันๆๆๆ

    (-- ไม่สปอย --)


    เนื้อเรื่องของ RPO นั้นกล่าวถึงอนาคตในอีกประมาณ 30 ปี ข้างหน้า เมื่อเกิดวิกฤติน้ำมัน จนคนเลิกเดินทางไปไหนมาไหน แล้วใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ใน VR ที่ชื่อว่า OASIS

    OASIS อาจจะเรียกได้ว่าเป็น Open World MMO ประมาณ Second life อะไรทำนองนั้น

    เรื่องมีอยู่ว่าชายชราผู้หนึ่ง นามว่า Halliday หุ้นส่วนใหญ่ของ GSS (Gregarious Simulation Systems) เจ้าของระบบ OASIS ได้เกิดเสียชีวิตขึ้นมา แล้วทิ้ง "พินัยกรรม" เอาไว้ โดยได้ประกาศให้ทั่วโลกได้เข้าร่วมเล่นเกมแก้ปริศนาหา "Easter Egg" ภายใน OASIS ใครที่หาเจอและทำภารกิจสำเร็จเสร็จสิ้นจะได้ทรัพย์สินมูลค่าหลายร้อยล้านเหรียญของเขา

    แน่นอนว่าจะทั่วโลกได้ร่วมกันแก้ปริศนานี้ ทั้งแบบเดี่ยวๆ และตั้งทีมช่วยกัน แต่เวลาผ่านไปนานก็ไม่มีใครแก้ปัญหาแรกได้ จนกระทั่ง... พระเอกของเรา

    เรื่องช่วงแรกๆ ก็สูตรๆ loser ทั่วไป พระเอกจน อยู่กับญาติที่ไม่เอาใจใส่ แทบจะไม่มีเพื่อน ฯลฯ แล้วพอเริ่มแก้ปัญหาได้ ก็จะต้องมี "ตัวร้าย" มาตามล่าเพื่อผลประโยชน์มหาศาล ฯลฯ (ส่วนที่เหลือยังอ่านไม่ถึง)

    แต่สิ่งที่อินคือตัวปริศนา หรือที่เหล่า "Gunter" ในเรื่องเรียกว่า "The Hunt"

    เนื่องจาก Halliday เป็นคนในยุค 80s และมีความ obsess หรือหมกหมุ่นใน pop culture ในยุคนั้นมากๆ ดังนั้น The Hunt จึงเป็นสิ่งที่เกี่ยวกับยุค 80s ทั้งหมด ซึ่งเยอะมาก!

    ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์, เกม, หนัง, เพลง ที่ติดหูติดตาคนทั่วไปก็เช่น Star Wars, WarGames, Back to the Future, Indiana Jones, Duran Duran, Atari, "Coin-op", E.T., LotR, D&D ฯลฯ คือมีเยอะกว่านี้มากจนจำได้ไม่หมด แทบจะทุกๆ หน้า จะต้องมี ref ไปถึงอะไรพวกนี้เสมอๆ

    แม้แต่ชื่อ Ready Player One ก็เอามาจากหน้าเริ่มเกมคอนโซลสมัยก่อน ที่จะขึ้นประโยคนี้ก่อนเริ่มเกม

    DeLorean ก็มา

    (เริ่มสงสัยว่า ที่  Spielberg เอานิยายเรื่องนี้มาทำหนัง เพราะมันมี ref ถึงหนังของลุงมากมายด้วยหรือเปล่า!!!)

    อ่านๆ ไป ก็ให้ความรู้สึก nostalgic ขึ้นมาเล็กๆ
    เพราะฉะนั้น คิดว่าใครที่อินกับ 80s ได้มาอ่านเรื่องนี้ ก็น่าจะได้อรรถรสดี ก่อนที่จะได้ดูหนังในปลายเดือนหน้ากันนะ :D


    ในเทลเลอร์ที่ปล่อยออกมานี้ มีอะไรเล็กๆ ซ่อนอยู่เต็มไปหมด แม้แต่ OverWatch!!
    http://www.shineon-media.com/2017/12/10/the-first-full-trailer-for-ready-player-one-is-crawling-with-pop-culture-easter-eggs-breakdown/14/


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in