เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีviewNitipoom K.
Bullet Review 13 Reasons Why
  • 13 Reasons Why (2017) by NETFLIX
    (*นำมาเขียนเพิ่มเติม จากสเตตัสบนเฟสบุ๊คของผู้เขียนเอง ไม่ได้ก็อบปี้ใครแต่อย่างใด)

    อุทิศช่วงแรกให้กับเน็ทฟลิกซ์
    • เป็นซีรีส์เรื่องแรกของเน็ทฟลิกซ์ที่ดูจนจบ
    • เป็นซีรีส์เรื่องแรกที่ดูจบภายในสองวัน
    • แต่ Daredevil ของเน็ทฟลิกซ์ที่โหลดมาไว้ยังดูไม่จบ

    • 13 Reasons Why ทำมาจากหนังสือนิยาย
    ○ เมื่อวานไปร้านหนังสือก็เจอแบบแปลไทย แต่ไม่ได้ซื้อมาอ่าน
    • เนื้อเรื่องเกี่ยวกับ Clay Jensen นักเรียนโรงเรียนลิเบอตี้ไฮ ที่ได้รับเทป cassette ปริศนามา 7 เทป
    • เมื่อเปิดฟังดูก็ได้พบว่ามันถูกบันทึกไว้ก่อนตายโดย Hannah เพื่อนรุ่นเดียวกันที่เพิ่งฆ่าตัวตายไปเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน
    • ในเทปเหล่านั้นมี 13 เหตุผลที่เธอฆ่าตัวตาย โดย 1 ใน 13 เหตุผลมี Clay อยู่ในนั้นด้วย
    • มี 13 ตอนตามจำนวนเหตุผลพอดี
    • ซีรีส์นี้รวมศิลปินดาวดังรวมแสดงถึง 3 ท่าน ทั้ง Bruno Mars , Eminem และเจเน็ต เขียว (ฮา)

    • ช่วงตอนแรกๆต้องปรับตัวกับการเล่าเรื่องของมัน ทำให้ 4-5 ตอนแรกทำเรางงอย่างยิ่ง
    • ช่วงที่เริ่มจุดติดจริงๆคือประมาณตอนที่ 6-7 เริ่มเดือด
    • พีกที่สุดช่วงตอนท้ายๆ แต่เสียดายตอนจบ...

    • ซีรีส์นี้เล่นเรื่องการ Bully ที่มีในทุกสังคมโรงเรียนอย่างเต็มที่
    • การปล่อยข่าวลือเล่นงาน การแบน การเพิกเฉยไม่ใส่ใจ ฯลฯ เหล่านี้เป็นประเด็นการกลั่นแกล้งที่ถูกใส่มาในเรื่องทั้งสิ้น
    • คนที่ไม่เข้าใจความรู้สึกของคนที่คิดจะฆ่าตัวตายมาดูเรื่องนี้จะได้รับรู้จริงๆ
    • เรื่องพวกนี้ผมเข้าใจดีอยู่แล้ว เพราะเคยถูก Bully , Ignore และบอยคอตมาบ้าง เวลามันทับถมมากๆ หนักๆอันนี้เข้าใจตัวละครดีมาก
    • ซีรีส์นี้เป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการฆ่าตัวตายในวัยรุ่นที่มีเหยื่อคล้ายๆแบบนี้แทบทุกประเทศ
    • ตัวละครที่เป็นเหตุผลทั้ง 13 ก็เปรียบเหมือนคนในสังคมที่แตกต่างกัน
    • ส่วนตัวชอบตัวละคร Tony (ที่หน้าเหมือน Bruno Mars) มากที่สุด เราไม่สามารถเดาทางใดๆได้เลยกับตัวละครนี้

    ซีรีส์นี้เหมาะกับ
    • บุคคลากรเกี่ยวข้องกับการศึกษาและโรงเรียนทุกท่าน
    • นักจิตวิทยาแนะแนว ครูแนะแนว
    • นักเรียนที่มีวุฒิภาวะในระดับหนึ่ง (เพราะมีฉากรุนแรงในตอนที่ 12) *ทางเน็ทฟลิกซ์เตือนล่วงหน้าก่อนเริ่มตอนเลย
    • คุณทุกคนที่ไม่อยากเห็นการฆ่าตัวตายในวัยรุ่น
    เพราะแม้ว่าการฆ่าตัวตายจะเกิดจากตัวผู้ตายเอง แต่สาเหตุสำคัญต่างๆ ทั้งผู้กลั่นแกล้ง ผู้เมินเฉยไม่คิด/กล้าๆกลัวๆในการช่วยเหลือพวกเค้าก็สมควรได้รับผิดชอบไปด้วย

    Twitter : @Nerdtipoom
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in