เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Europe First TimeKanSiri
เริ่มต้นชีวิตในโปแลนด์
  •                 จริงๆแล้วการถูกสุ่มเมืองในการทำงาน ก็เหมือนกับการแทงหวยซึ่งจะถูกหวย หรือถูกแด๊กนั้นเราไม่มีทางรู้เลยจนกว่าหวยจะออก จะต่างกันตรงที่หวยเราเป็นคนเลือกเองแต่การสุ่มเมืองนั้นเป็นการที่ใครหน้าไหนก็ไม่รู้มาสุ่มให้พวกเรา ไม่มีใครรู้ว่า Suwalki (สุวอลกิ) เป็นยังไงไม่มีใครรู้ชะตาชีวิตมึง จะดีหรือไม่ดี ก็แล้วแต่ผลบุญในชาติปางก่อน

                    วินาทีแรกที่ผมรู้ว่าซัมเมอร์ที่นี่แม่งก็คือหน้าหนาว แบบแอ๊ดว๊านส์ของเมืองไทย ผมคงไปทำกรรมเลวๆในชาติปางก่อนเป็นแน่ ไปแช่ มดหมาแมวตัวไหนในช่องฟรีสอันนี้ก็ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆคือ ผมคือบุคคลที่กำลังหนาวตายในหน้าร้อน (มันคงเศร้ามากถ้ามีข่าวบอกว่ามีคนหนาวตายในหน้าร้อน)


                    หลังจากนั้นไม่นานโฮสก็ได้ขับรถมารับพวกเราที่สถานี โฮสชื่อฮันน่า ตอนนั้นรู้สึกจะมีฮันน่า  ซีม่อนและแอนนา มารับที่สถานี โฮสพวกเราและซีม่อนเป็นคนสมัยเก่าดังนั้นเขาจึงพูดภาษาอังกฤษไม่ได้เลย ส่วนแอนนานั้นเธอเป็นเพื่อนของลูกสาวโฮส การมาครั้งนี้เธอก็ทำหน้าที่เป็นล่ามดีๆให้พวกเรากับโฮสนั่นเอง ซึ่งก็พอจะถูๆไถๆไปได้ในระดับภาษาอังกฤษเบื้องต้นของแอนนา

                    โฮสขับรถมาถึงโรงเรียนอนุบาลหมีน้อยแห่งหนึ่งใน Suwalki เธอก็คือไดเรกเตอร์ของโรงเรียนแห่งนี้นี่เอง เธอทำห้องเรียนเล็กๆห้องนึงเป็นห้องนอนสำหรับพวกเรา 4 คน มี 2 ฟูกนอนให้นอนซึ่งผมก็ต้องนอนกับเอเรน ก็ต้องทำใจ (ปกตินอนคนเดียวตลอด)

                    และแล้วการทดสอบด่านแรกก็มาถึงนั่นก็คือการอาบน้ำ อย่างที่รู้ๆ กันว่าพวกเรานอนในโรงเรียนและสิ่งที่เราคาดเดาไว้มันก็เป็นเรื่องจริง ไม่มีห้องอาบน้ำในโรงเรียนอนุบาลแห่งนี้

                    ดังนั้นถ้าใครจะอาบน้ำก็ต้องไปอาบที่บ้านโฮส จากโรงเรียนขับรถไปประมาณ 5-10 นาทีเห็นจะได้ เดชะบุญที่ยังมีห้องส้วมให้ผมใช้ฮ่าๆ เมื่อรู้ว่าการไปอาบน้ำจะต้องดั้นด้นไปไกลถึงขนาดนั้น ทุกคนเลยลงความเห็นกันว่าจะอาบน้ำกันแค่วันละ 1 ครั้ง นั่นก็คือตอนเย็น (หรือตอนกลางคืนนั่นแหละ) เพราะความเกรงใจล้วนๆเลย แต่อย่างว่ามนุษย์เอเชียอย่างเราๆโดยเฉพาะคนที่มาจากเมืองร้อนอย่างผมก็อยากจะอาบน้ำวันละ 2 หน แต่มาที่นี่โควตามึงคือวันละ 1 รอบ! นี่กูกำลังแบกรับผลกรรมในชาติปางก่อนแน่ๆและ You know what? You have no choice. มึงไม่มีทางเลือกกกก

                                      (บรรดาโฮส เพื่อนในโปรเจค และลูกๆหลานๆเพื่อนๆโฮส)

                  อย่างที่รู้กันว่ายุโรปนั้นอยู่ในโซนอบอุ่น (อีกแล้ว) พระอาทิตย์ของโซนนี้ก็จะขึ้นและตก ไม่เหมือนกันในแต่ละ ฤดูกาล และโดยเฉพาะ Suwalki เมืองที่อยู่แทบจะเหนือสุดของโปแลนด์นั้น และในซัมเมอร์นั่นเองมันทำให้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ตี 4 (ต้องขอโทษด้วยที่ไม่ใช่พระอาทิตย์เที่ยงคืน)แล้วมันหมายความว่ายังไงน่ะหรอ มันหมายความว่า พระอาทิตย์มันจะขึ้นตอนตี 4 แล้วด้วยเวลาที่มันขึ้นตอนตี 4 พอตี 5 มันจะเหมือนเวลา 8 โมงเช้าในบ้านเรา ซึ่งมันก็เดาไม่ยากเลยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อ! ใช่ผมคิดว่าแม่งคือ 8 โมงเช้า

                  OMG ทำไมเมื่อคืนมันผ่านไปเร็วจัง กูเพิ่งนอนไปเที่ยงคืน ทำไมเช้าเร็วจัง รู้สึกนอนไม่เต็มที่ รู้สึกเหมือนผีหลอก รู้สึกเวลาโกงกู ตอนนั้นสับสน งงงวยมากแต่พอเหลือบไปเห็นนาฬิกาเท่านั้นแหละ โอโห....ตี 5 แล้วม่านที่หน้าต่างก็ให้ความรู้สึกว่ามีก็เหมือนไม่มีกันแสงอะไรไม่ได้เลย แสงนี่ทะลุออกมาเป็นลำๆเลยพ่อคุณแม่คุณ รู้สึกเกรี้ยวกราดมากตอนนั้นอยากจะเข้าไปกระชากมาแรงๆให้แสงมันทะลุเข้ามาให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย และนี่แหละคือด่านทดสอบในด่านที่ 2 คือมึงจะต้องนอนในเวลาพระอาทิตย์ส่องให้ได้ แล้วรู้อะไรไหม นอกจากพระอาทิตย์จะขึ้นตอนตี 4 แล้ว มันยังตกตอน 4-5 ทุ่มอีกด้วยนะเออสรุปจะมีตอนไหนที่จะได้นอนบ้าง ถ้าจะสว่างขนาดนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in