เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Music speaks for me.puroii
10 อัลบั้มที่ชอบในครึ่งปีแรกของ 2017
  •            หลังจากห่างหายจากการรีวิวมานาน หันไปมองปฏิทินอีกที...อ้าว! 2017 ผ่านมาครึ่งปีแล้ว เวลาช่างผ่านไปเร็วจริง ๆ เอาล่ะ เราจะไม่เสียเวลาอันมีค่าของทุกคน เพราะฉะนั้นจะมัวยืดเยื้อกันไปทำไม วันนี้เรามาแบบรวบรัดตัดตอน ขอพูดถึงอัลบั้มที่ชอบในครึ่งปีแรกของ 2017 เลยก็แล้วกัน (ความหมายที่แท้จริง : ต้องชิงทำก่อนเพราะเดี๋ยวสิ้นปีจะขี้เกียจทำและนึกไม่ออก)

    ก่อนเริ่ม เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

    1. เป็นความชอบส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
    2. ชอบไม่เท่ากับดี ไม่ชอบไม่เท่ากับไม่ดี
    3. บางอัลบั้มที่ไม่ได้พูดถึงอาจเป็นเพราะไม่เคยฟัง
    4. เรียงตามวันจำหน่ายอัลบั้ม



    1. Youth Is Only Ever Fun in Retrospect | Sundara Karma


    Release date : 6 มกราคม 2017
    เพลงแนะนำ : Flame, She Said, Happy Family, A Young Understanding

    เริ่มด้วยเดบิวต์อัลบั้มของ Sundara Karma วงอินดี้ร็อกจาก UK อัลบั้มนี้เราเคยพูดถึงไปแล้วเมื่อต้นปี (อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่นี่) ถือเป็นการปล่อยของที่อัดอั้นมานานถึง 7 ปีหลังจากฟอร์มวง เราเลยรู้สึกว่ามันไม่ใช่เดบิวต์อัลบั้มหรอก มันเหมือนผลงานของคนที่มีประสบการณ์มากกว่า ฟังแล้วทุกอย่างลงตัวดี ไม่ขาด ไม่เกิน และมีเอกลักษณ์ของวงชัดเจน เราว่า Sundara Karma เป็นอีกวงที่น่าจับตามองในวงการอินดี้ร็อก ถ้าใครสนใจก็ลองไปหามาฟังดูนะ แล้วตอนนี้ทางวงก็ปล่อยเพลงใหม่ชื่อ "Explore" มาให้ฟังกันแล้ว สามารถไปฟังได้ในช่อง youtube ของวง 


    ___________________________


    2. Life Will See You Now | Jens Lekman


    Release date : 17 กุมภาพันธ์ 2017
    เพลงแนะนำ : Evening Prayer, What's That Perfume That You Wear?, To Know Your Mission, Wedding in Finistere

    เราชอบที่ทุกเพลงของ Jens Lekman เป็นเหมือนการเล่าเรื่อง ซึ่งเข้ากับชื่ออัลบั้ม Life Will See You Now มาก ยกตัวอย่างเพลง Evening Prayer พูดถึงเด็กที่มีก้อนเนื้อที่ปริ้นท์โมเดลก้อนเนื้อออกมาจากเครื่องพิมพ์สามมิติถือไปไหนมาไหนด้วย เนื้อเพลงเขาไม่ซ้ำซากน่าเบื่อ แต่อย่าคิดว่ามันจะหนักหน่วงชีวิตมากมายอะไรแบบนั้นนะ เพราะทำนองการเล่าเรื่องของเขาน่ารักมาก ๆ แล้วคิดดูว่ามันเป็นแบบนั้นทุกเพลง เหมือนมีคนเล่านิทานก่อนนอนให้ฟังเลย ความรู้สึกเราเหมือนฟังเพลงดิสนีย์แบบอินดี้ป็อป เห็นภาพเด็กวิ่งแกว่งแขนไปโรงเรียน พูดกับเหล่านกน้อยตามผืนป่าอะไรแบบนี้(...) อีกอย่างเสียงเขาก็น่าฟังมาก เหมาะกับวันแย่ ๆ ที่ต้องการอะไรเยียวยาจิตใจ


    ___________________________


    3. landmark | Hippo Campus


    Release date : 22 กุมภาพันธ์ 2017
    เพลงแนะนำ : way it goes, western kids, monsoon, simple season 

    (ไม่ต้องงงที่เขียนชื่ออัลบั้มและชื่อเพลงโดยไม่มีตัวอักษรใหญ่ มันเป็นความตั้งใจของวง แต่เราจะไม่ลงรายละเอียดเพราะไม่ใช่ประเด็นสำคัญในตอนนี้ ใครอยากรู้เพิ่มเติมไปอ่านได้ที่นี่

    landmark เป็นเดบิวต์อัลบั้มของ 4 หนุ่มวง Hippo Campus จากอเมริกา วงนี้เราตามมาตั้งแต่ EP แล้ว แรกพบสบหูก็รู้สึกว่า พระเจ้า! นี่มันไม่ธรรมดานะยู! แค่ EP ก็ติดหู ติดตา ตรึงใจ ❤ ขนาดนี้ ปกติไม่เคยเก็บ EP วงไหนเลย หัวใจขอสารภาพ แต่วงนี้ฟังครั้งเดียวก็ตัดสินใจซื้อเลย ฟังเพลงจบ กดเข้าเว็บป่าดิบชื้นในทวีปอเมริกาใต้ เสิร์ชชื่อวงด้วยใจสั่นระรัว พอเปิดเข้าไปเห็นว่าเหลือแผ่นสุดท้ายเท่านั้นแหละ...ไม่ได้การละเว้ย! /มือทุบโต๊ะ ขอปิดการประมูล! มาขนาดนี้ก็ต้องอวดดิรอไร (ป่านนี้คงเติมของไปแล้วมั้ง)

    อิอิอิอิอิ
    เอิ่ม...กลับมาที่ landmark ก่อน อัลบั้มนี้ก็ไม่เหมือนเดบิวต์อัลบั้มอีกแล้ว ชอบทักษะการร้องเพลงของเจค (นักร้องนำ) และไลน์การประสานเสียงกับคนอื่นในวง แม้พวกเขาจะยังอายุน้อย แต่การออกแบบดนตรีบอกได้เลยว่าไม่ใช่ไก่กา เพลงฟังง่ายแต่มีรายละเอียดให้ฟังเยอะ Hippo Campus เป็นวงที่เล่นสดดีทีเดียว ถ้าเป็นไปได้ก็อยากไปดูกับตาสักครั้งในชีวิต


    ___________________________


    4. EP Three | The Magic Gang


    Release date : 24 มีนาคม 2017
    เพลงแนะนำ : ทั้งหมดที่มีนั่นแหละ เพราะมีอยู่แค่ 4 เพลง

    ใจเย็น...อย่าเพิ่งประท้วง ฟังเราแก้ตัวก่อน หลายคนอาจจะขมวดคิ้วตั้งแต่อ่านชื่อเพราะนี่ไม่ใช่อัลบั้มแต่มันเป็น EP แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น EP Three ของ The Magic Gang ก็ดีพอจะขึ้นมาอยู่ในลิสต์นี้ได้ก็แล้วกัน อีกอย่างมันก็เหมือนอัลบั้มหั่นครึ่งนั่นแหละ คิดไรมาก ประเทศไทยก็งี้ มีข้อยกเว้นให้ทุกอย่า-- 
    (คนอะไรแก้ตัวไป 3 บรรทัด)
    The Magic Gang เป็นวงที่ทำเพลงฟังสบาย ๆ ทำนองสดใส ไลน์เบสสนุก ฟังได้เรื่อย ๆ ตลอดทุกช่วงเวลาชีวิต เรารู้สึกว่ามันไม่ได้พิเศษอะไรมากมาย แต่เป็นเพลงที่ได้ฟังแล้วรู้สึกดีทุกครั้ง เราว่าวงนี้เป็นเหมือนเอกชัย ม.6/1 (ใครวะ) ที่นั่งหน้าห้อง ส่งการบ้านตรงเวลา หน้าตาเนิร์ด ๆ แต่มีความรักในเสียงดนตรี บางครั้งคนเราก็ต้องการวงดนตรีอารมณ์แบบนี้บ้าง ซึ่งไม่เกี่ยวอะไรกับเพลงเลย แต่ถ้าใครฟังแล้วถูกใจ อย่าลืมแวะไปฟังเพลงใหม่ Your Love ที่เพิ่งออกมาไม่นานนี้ด้วยนะ


    ___________________________


    5. That's Your Lot | Blaenavon


    Release date : 5 เมษายน 2017
    เพลงแนะนำ : Orthodox Man, Lonely Side, My Bark Is Your Bite, Let's Pray

    จากความเห็นของคนรอบตัว คิดว่าอัลบั้มนี้อาจจะฟังยากที่สุดตั้งแต่แนะนำมา ถ้าคนชอบก็ชอบเลย แต่ถ้าไม่ใช่แนวก็อาจจะไม่ถูกหูเท่าไร (แน่นอนว่าเราเป็นประเภทแรก) ส่วนตัวชอบเสียงทุ้มนุ่มหูกับดนตรีฟังสบาย ๆ ของ Blaenavon ท่อนฮุคก็ติดหูจนต้องร้องตาม สิ่งที่เราคิดว่าเป็นจุดดึงดูดอีกอย่างคือไลน์เบสที่โดดเด่นและไม่ธรรมดาเหมือนกัน เพลงที่ดังที่สุด (ในแง่ของความนิยม ไม่ใช่ในแง่ของระดับเสียง) น่าจะเป็น Orthodox Man กับ Lonely Side ใครยังไม่เคยลองก็อย่ารอช้า รีบกดเข้าไปเลย อยากให้คนหันมาสนับสนุนวงนี้กันเยอะ ๆ


    ___________________________



    6. How Will You Know If You Never Try | COIN


    Release date : 21 เมษายน 2017
    เพลงแนะนำ : Talk Too Much, I Dont' Wanna Dance, Don't Cry, 2020, Malibu 1992

    อันดับ 6 มอบให้เจ้าของอัลบั้มชื่อยาวที่ย่อแล้วก็ยังยาวอยู่อย่าง HWYKIYNT จากวง COIN พวกเขาเป็นวงอินดี้ป็อปที่เราชอบมากวงหนึ่งในตอนนี้ ตัวเพลงมีความสดใส ร่าเริง จังหวะสนุก น่าลุกขึ้นมาเต้นตลอดเวลา แต่ถึงอย่างนั้น เพลงช้าอย่าง Malibu 1992 ก็ทำออกมาได้อารมณ์ไม่แพ้กัน เราได้ดูคลิปวง COIN เล่นสดแล้วรู้สึกสนุกมาก นักร้องลีลามาเต็ม ทุกคนในฮอลล์ดูมีความสุข ขนาดเรานั่งดูอยู่หน้าจออย่างซึมกะทือยังอยากลุกขึ้นมาเต้นเลย ถ้าเป็นไปได้ก็อยากไปดูสดสักครั้งเหมือนกัน


    ___________________________


    7. Last Young Renegrade | All Time Low


    Release date : 1 มิถุนายน 2017
    เพลงแนะนำ : Last Young Renegade, Dirty Laundry, Good Times

    วงนี้รู้จักตอนไปทัวร์กับ ONE OK ROCK แต่ยังไม่มีโอกาสได้ฟังผลงานจริง ๆ จัง ๆ เสียที และเรามีความคิดผิด ๆ ติดหัวว่า All Time Low เป็นวงร็อกฮาร์ดคอร์มาโดยตลอด (ได้ไง) อยู่มาวันหนึ่ง ไม่รู้มีอะไรดลใจให้ลองกดฟังดู หลังจากฟังก็ต้องเอามือทาบอกและรำพึงรำพันกับตัวเองว่า "โอ้กอช! มันเป็นป็อปพังก์สดใสกุ๊กกิ๊กหรือนี่" ...เอาเป็นว่าช่างเราเถอะ Last Young Renegrade เป็นอัลบั้มที่ฟังง่าย ฟังเพลินทุกเพลง ใครต้องการความสดใสก็หาได้จากอัลบั้มนี้เลย


    ___________________________


    8. Cigarettes After Sex | Cigarettes After Sex


    Release date : 9 มิถุนายน 2017
    เพลงแนะนำ : K, Apocalypse, Sunsetz, Sweet

    มาถึงเจ้าของเพลงดังอย่าง ไม่มีอะไรทำร้ายเธอได้ ทารก หรือ คนึงถึงเธอ รวมไปถึง ความฮัก และอีกหลายเพลงที่ปล่อยออกมา ทำให้พวกเขาเป็นวงที่ฮ็อตฮิต กระแสแรงจนบินมาแสดงสดที่เมืองไทยและทำให้หลายคนได้กระพือปีกพรึ่บพรั่บกันไปแล้วนั้น (=นก) Cigarettes After Sex ก็ย้อมใจด้วยการปล่อยอัลบั้มชื่อเดียวกับวงให้ทุกคนได้ฟังกัน เพลงของวงนี้มีเสน่ห์ตรงความลอย ฟังแล้วรู้สึกฟุ้ง ๆ เสียงนุ่มนวลชวนคล้อยตามผสานอย่างลงตัวกับ ambient ของดนตรีที่ใครก็เลียนแบบได้ยาก อื้อหือ พูดแล้วก็อยากนอนแหงนหน้าดูดาวฟังเพลงพวกเขาเลยเนี่ย

    ฟังเพลงทั้งอัลบั้มฟรีได้ที่ youtube ของวงนะ คนอะไรทำเพลงเพราะแล้วยังใจดีอีก ฮักหลายเด้อ


    ___________________________


    9. How Did We Get So Dark? | Royal Blood


    Release date : 16 มิถุนายน 2017
    เพลงแนะนำ : Hook, Line & Sinker, Lights Out, I Only Lie When I Love You, She's Creeping


    ใครได้ติดตามเรามาบ้างก็จะรู้ว่า Royal Blood เป็นวงที่เรากำลังชอบมากตอนนี้ บอกตามตรงตอนแรกฟังเพลงก็คิดว่าเป็นเพลงร็อกที่ดีทั่วไป จนกระทั่งได้รู้ว่ามีสมาชิกแค่ 2 คน แถมไม่มีมือกีตาร์ด้วย! โน... ขอร้องอย่ามาโกหก ด้วยจิตวิญญาณของโคนันก็เลยไปเปิดดูคลิปการแสดงสดของพวกเขา และสุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ เพราะเสียงที่ได้ยินทั้งหมดมันออกมาจากเบสกับกลองแค่นั้นจริง ๆ ไมค์ เคอร์ (นักร้อง/เบส) ใช้แอมป์กับเอฟเฟ็คต์มาเปลี่ยนเสียงเบสให้เหมือนกีตาร์ หม่ายก็อด จะฉลาดและครีเอทอะไรขนาดนั้น! แต่เดี๋ยวก่อน...เท่านั้นยังไม่พอ เสียงพวกนั้นสามารถเล่นสดได้เหมือนออกมาจากห้องอัดแบบเป๊ะ ๆ เลย อยากยืนตบมือไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ แต่เดี๋ยวก่อน ทุกคนคงคิดว่าแค่นี้ก็พอแล้วใช่ไหม...ไม่เลย! พออยากรู้จักก็เลยลามไปอ่านสัมภาษณ์และติดตามโซเชี่ยล เลยได้ค้นพบอีกว่าพวกเขาเป็นคนตลกและอารมณ์ดีด้วย (หลักฐาน

    อัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ 2 แล้วที่พวกเขาได้ขึ้นชาร์ทสูงสุดอันดับ 1 ของ UK แถมยังเคยได้รางวัล NME และรางวัลต่าง ๆ อีกมากมาย ความร็อกของพวกเขาไม่ใช่แค่ความหนักแน่น แต่ยังมีทำนอง มีการผสมผสานแนวเพลงหลากหลายรูปแบบมาประกอบกันเป็น Royal Blood ทำให้ผลงานของพวกเขาโดดเด่นและมีเสน่ห์เฉพาะตัว

    Royal Blood เป็นดูโอ้ที่น่าติดตามและคาดว่าจะมอบผลงานดี ๆ ออกมาให้วงการกันอีกยาวไกล ความดังเปรี้ยงปร้างของพวกเขาคงไม่หยุดอยู่แค่นี้เป็นแน่แท้

    เฮ้อ...

    ถ้ามากกว่านี้ก็เขียนเรียงความแล้ว งั้นเราของัดไม้เด็ดออกมาเลยก็แล้วกัน นั่นก็คือ...

    ความเห็นของพี่แสตมป์ อภิวัชร์ตัวจริงเสียงจริงนะคะท่านผู้ชม 

    เห็นแบบนี้จะรออะไรอีกล่ะ ไปฟัง!!


    ต้องยอมรับว่าอวยสุดลิ่มทิ่มประตูจริงๆ
    ___________________________

    10. LANY | LANY


    Release date : 30 มิถุนายน 2017
    เพลงแนะนำ : ILYSB, Good Girls, Super Far, 13

    อัลบั้มที่มาออกวันสุดท้ายของเดือนมิถุนาแต่ฝ่าฝันอัลบั้มอื่นจนได้ขึ้นมาอยู่ในรอบไฟนอลของเราคืออัลบั้มเดบิวต์ของ LANY ศิลปินที่กำลังจะมาแสดงคอนเสิร์ตที่ไทย (และเราจะไป! ฮ่า!) ที่จริงเราไม่ได้ตามวงนี้มากนักและก็ฟังเพลงไม่บ่อยเท่าวงอื่น แต่อัลบั้มนี้ก็สมกับการรอคอยของแฟน ๆ ขนาดเราไม่ได้รอคอยขนาดนั้น พอฟังแล้วยังรู้สึกว่า 'คุ้มแล้วโว้ยยย' ตอนนี้เลยตื่นเต้นกับการไปดูคอนเสิร์ตมาก ถ้าได้สัมผัสกับดนตรีของพวกเขาแบบสด ๆ สักครั้งก็คงเป็นประสบการณ์ที่ดีไม่ใช่น้อย 


    ___________________________


    หมดแล้วสำหรับ 10 อันดับในครึ่งปีนี้ พอเขียนมาถึงตรงนี้ก็เริ่มรู้สึกดีที่แบ่งครึ่ง ไม่งั้นสิ้นปีอาจเขียนยาวไปถึงดาวพลูโต เริ่มอ่านปี 2018 จบอีกทีปี 2026 

    ก่อนไปขอส่งท้ายด้วยรางวัลพิเศษ

    รางวัลอัลบั้มลำเอียง : Humanz | Gorillaz

    เพลงอัลบั้มนี้ไม่ค่อยเข้าหูเราเท่าไร แต่เนื่องจากนี่เป็นการกลับมาครั้งยิ่งใหญ่และกลับมาอย่างจุใจก็เลยพร้อมให้อภัย ยังไงก็ไม่เป็นไร ถึงเราจะไม่ชอบเพลงแต่เราชอบเธอ ////❤❤❤❤❤

    อ้วกพร้อมกันได้แล้ววันนี้ทั่วประเทศไทย



    ขอบคุณทุกคนที่อ่านค่ะ
    written by @puroii

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Tiny writer (@tinygirlwriting)
นี่ก็ตื่นเต้นมากกกก อยากไปดูพี่พอลร้องสดแล้วค่ะ?