เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ลิงอ่าน/2016imonkey7th
#52 เจ้าชายน้อย


  • 52 / 2016
    เจ้าชายน้อย
    อ็องตวน เดอ แซ็งแตกซูว์เปรี

    .-------------------------.

    "เพราะสิ่งสำคัญไม่อาจเห็นได้ด้วยตา"


    เจ้าชายจากดาวดวงเล็กที่ออกตระเวณค้นหาบางอย่าง ซึ่งอาจจะเป็นเพราะไม่อยากอยู่กับบางสิ่งก็ได้ จึงทำให้ต้องหาบางอย่าง.ผมว่าไม่มีใครไม่เคยได้ยิน วรรณกรรมสุดคลาสสิค ที่จับใจผู้คนทั่วโลกมาแล้ว 

    .(ไม่อยากใช้คำว่าคลาสสิคเท่าใดนัก เพราะรากศัพท์ของคำนี้คือคำว่าว่า Class มันคือสัญญะแห่งการแบ่งวรรณะอย่างหนึ่ง) .

    ด้วยเรื่องราวที่อ่านง่าย จิกกัดความเป็นผู้ใหญ่ ที่หมกมุ่นกับตัวเลข และที่สำคัญคือการให้เสรีในการตีความสัญลักษณ์ที่กระจัดกระจายไปตลอดทั้งเรื่อง 

    .ทำให้มั่นใจว่าเมื่ออ่านมันซ้ำในช่วงอายุที่ต่างกัน ภาพที่ปรากฏในระหว่างบรรทัดนั้นย่อมต่างด้วย.

    ข้อขัดใจในเรื่องคือ-การไม่มีตัวละครหญิงปรากฏ มีเพียงกุหลาบเท่านั้นที่ถูกเล่าผ่านตัวเจ้าชายน้อยเองซึ่งออกแนวเป็นการกล่าวหาว่าร้ายในนิสัยของกุหลาบ ทำให้มองเห็นการเหยียดสตรีเพศกลาย ๆ.ที่ถึงแม้กุหลาบจะเป็นหนึ่งเดียวในจักรวาลที่เจ้าชายน้อยตามหา แต่ก็เป็นการกดทับ บ่งบอกถึงอิสระของบุรุษเพศที่มีสิทธิ์เลือกออกตามหา ไม่เหมือนเจ้ากุหลาบปากดีที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ อยู่ในอุ้งมือ ที่ทำได้แค่รอให้เจ้าชายน้อยกลับมาหา--ซ้ำยังครอบไว้ด้วยฝากระจกอีก.

    กระนั้นวรรณกรรมชิ้นนี้ก็ควรค่าแก่การหามาอ่าน และควรอ่านซ้ำอีกเป็นระยะเพื่อทยทวนบางอย่าง มองหาบางสิ่ง และไคร่ครวญบางกรณีและค้นหาบางอย่างที่มันหายไปหรือหลงลืม.

    "เพราะสิ่งสำคัญไม่อาจเห็นได้ด้วยตา"

    --------------
    ลิง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in