เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DOI 1001 ปลายดอยศึกษาSAILOM
THE NIGHT OF FIRE CAMP - #1.5
  • หลังจากทานข้าวเย็นเราทั้งสามคนก็ต่างมานั่งคุยกันสัพเพเหระไปพรางๆ  พี่เยหัวหน้าทัพที่พาพวกเรามาในครั้งนี้ที่จะต้องรีบกลับแบบคลอส สามวัน สองคืนนั้นก็ได้พาพวกเราขึ้นไปพบกับครูต้นและครูพริ้ว
    ในค่ำนี้ท่ามกลางแสงไฟและดวงดาวในคืนข้างขึ้น ช่างเป็นะวันที่แสนพิเศษอีกหนึ่งวัน

    ปล. ช่วงนี้ไม่มีภาพนะเพราะไม่ได้เอากล้องพกติดตัวไปด้วย


    ____________________________________________

    แสงไฟจากไฟฉายที่สาดส่องออกไป ตามทางถนนรอบหมู่บ้าน มีชายหนุ่มสามคนที่มาจากแดนไกลกำลังเดินสาดส่องแสงไฟไปทั่วหมู่บ้านราวกับยามเฝ้าหมู่บ้านที่คอยตรวจตรารอบๆหมู่บ้านยามค่ำคืน

    "วันนี้เราคงจะต้องวางแผนและคิดกิจกรรมที่จะเล่นกับเด็กๆวันพรุ่งนี้สินะ" -  พี่เย
    "แล้วจะทำยังไงดีละ ไปคิดกิจกรรมที่โรงเรียนเลยดีหรือเปล่า ไปหาครูต้นกับครูพริ้ว แล้วนั่งคุยกัน  เอาไหม"  - เรา
    "แล้วแต่เลยครับ ผมตามได้เสมอ" - พี่สุ่น

    พี่เยทำหน้าครุ่นคิดสักพักหนึ่ง

    "ป่ะ    ขึ้นไปหาครูต้นกับครูพริ้วกัน" - พี่เย

    นั่นแหละคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้สามหนุ่มกลายเป็นยามหมู่บ้าน สาดไฟไปตามถนนรอบหมู่บ้าน

    เราทั้งสามคนก็มาที่โรงเรียนและเดินเข้าไปข้างหลังโรงเรียนที่เป็นบ้านพักครู   เราเข้าไปหาครูต้นที่เปิดไฟอยู่  แล้วตะโกนทักไป ไม่นานนักครูต้นก็ออกมาจากบ้านพักแล้วพวกเราก็เริ่มขึ้นไป ที่หน้าบ้านพักของครูต้น

    บ้านพักยกถุนเตี้ยๆ ขนาดเล็กๆสองหลังที่ปลูกข้างๆกัน  บนจุดที่จะเกือบๆยอดเขานั้น มีแสงไฟเล็กๆลอดมาให้เห็น แม้ว่าถ้าหากมองจากด้านล่างจะไม่เห็นตัวบ้านพักก็ตาม เราทั้งสามคนและครูต้นนั่งคุยกันที่หน้าบ้านพักครูต้น เกี่ยวกับกิจกรรมวันพรุงนี้

    "มาทำอะไรกันดึกขนาดนี้ครับคุณครู"  -ครูต้น
    "ว่าจะมาคุยเรื่องกิจกรรมเด็กๆ วันพรุงนี้กับครูต้นครับ  ให้ครูช่วยคิดด้วยคงจะดีไม่น้อย" - เรา
    "เรากำลังสับสนกันว่า จะให้เรียนช่วงเช้าเล่นช่วงเย็น   หรืือให้เล่นกันไปเลยดีครับ"  -พี่เย

    "โดยปกติแล้ว ที่โรงเรียนจะมีการสอนอยู่แล้วทุกวันครับ นานๆทีจะมีคุณครูอาสามาในพื้นที่  ผมว่าน่าจะทำกิจกรรมเล่นกับเด็กๆไปเลยดีกว่าครับ  เพราะวันพรุ่งนี้ช่วงบ่ายครูจะนำเด็กๆไปทำความสะอาดบริเวณโรงเรียนอยู่น่ะครับ"  - ครูต้น

    "ก็ดีครับ เด็กๆจะได้ไม่เครียดด้วย ส่วนเรื่องการสอนนั้นปล่อยให้ครูสายลมและครูสุ่นที่จะไหลยาวทำหน้าที่ต่อแล้วกัน"  - พี่เยตอบรับ และมองมาที่พวกเรา

    "เอ้า.. พี่เย พวกผมสินะ" - เรา พูดและยิ้มตอบกลับไป
    "แล้วจะทำกิจกรรมอะไรดีครับเนี่ย"  - พี่สุ่น
    "ผมว่าเล่น การละเล่นพื้นบ้านง่ายก็น่าจะได้ครับ  ให้เด็กๆยิ้มและหัวเราะได้เท่านี้เราก็ดีใจแล้วครับ" -ครูต้น


    "งั้นอย่างแรกก็คงมอญซ่อนผ้า    ปิดตาตีปี๊บ   พวกนี้ก็น่าจะดีนะ"  - พี่เย
    "นอกจากนั้นผมว่าเก้าอี้ดนตรีก็น่าสนใจนะครับ"  - เรา
    "ผมว่าพวกเกมส์ส่งแป้งก็ดีเหมือนกันนะครับ"  - พี่สุ่น

    "งั้นเราคงต้องวางลำดับเกมส์ที่เล่น และกติกาการเล่นกันแล้วล่ะ"  - เรา

    ---------------------------------- / 

    หลังจากนั้นเราก็วางรูปแบบเกมส์ กติกา กันนานมากจนการคุยกันเลทไปมากพอสมควร แต่ก็เป็นการคุยที่สนุก จนการเกินเวลาก็ปล่อยๆมันไปเหอะ

    โดยรูปแบบกิจกรรมที่เราจะเล่นกันในช่วงเช้าก็คือ 

    มอญซ่อนผ้า
    ถ้าใครเข้าช้าหรือเป็นหนอนวิ่งตีเพื่อนไม่ทัน  ก็จะโดนทำโทษด้วยการร้องเล่นเต้นรำ ตามเรื่องตามราว

    ส่งแป้ง
    เป็นกิจกรรมที่เหี้ยนั่นแหละ  เราไม่ชอบที่สุดเท่าที่มีมาเลยฮาหลักง่ายๆคือมันเปื้อนเท่านั้นแหละ
    กิจกรรมก็คือส่งแป้งตามเพลงเหมือนเก้าอี้ดนตรี เพลงหยุดแป้งหยุดที่ใครคนนั้นซวย
    เราจะเล่นกันสามรอบ แล้วหลังจากนั้นก็ เอาไข่มาเพิ่ม ให้ส่งไข่ด้วย  ใครทำไข่แตกคนนั้นซวย  มีเท่านี้แหละเล่นๆวนๆกันไป หลายๆรอบ ทำโทษตัวเองบ้าง ทำโทษเพื่อนบ้าง  ให้ขนมกันบ้างสนุกดี

    ปิดตาตีปี๊บ
    ง่ายๆ  คือปิดตาตีปี๊บ สนุกมากๆ เก็บแต้มกันไป

    หลักๆที่คิดไว้ก็มีเท่านี้

    เมื่อได้กิจกรรมแล้วเราก็หายห่วงกับวันพรุ่งนี้แล้วล่ะ   ตาเราทั้งครูและคนอื่นๆก็เริ่มง่วงขึ้นมาเราขอตัวกลับและทุกคนก็กลับเข้าบ้านเพื่อเข้านอน โดยที่ทุกคนหลับไปหมดแล้ว  ในเวลาประมาณ 23.20 โดยประมาณ



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in