เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DOI 1001 ปลายดอยศึกษาSAILOM
PLAY DAY - #2
  • "การเล่นถือเป็นสิ่งสำคัญในการเรียน เช่นเดียวกับการนั่งเลจเชอร์ในห้องเรียน" 
    PLAY DAY - วันเล่น


  • และแล้วก็ถึงช่วงเวลาทืี่เราจะเริ่มเรียนรู้ไปกับเด็กๆที่ห้วยแห้งกันแล้วสินะ  เช้านี้ผมไม่ทำกับข้าวเพราะนอนอืดและส่งต่อหน้าที่ให้พี่สุ่นและพี่เยในการทำอาหารแทนแล้วกัน ผมเหนื่อย
    ข้าวเช้าในวันนี้ิคือ ผัดเปรี้ยวหวาน และไข่ดาว -ถือว่าอร่อยกว่าที่ผมทพเยอะนะ /ฮา
    เราทานชข้าวอย่างรวดเร็วพอๆกับเวลาที่เร่งรีบ เข้ามาทุกที 8.20 ก็เป็นเวลาที่พวกเราจะต้องมาที่โรงเรียนกันแล้วครับ







    หน้าเสาธง

    เด็กๆ  ยังคงทำกิจกรรมของตนเองตามปกติ  เด็กๆในตอนนี้เมื่อพวกเรามาเด็กๆก็ต่างที่จะเข้าแถวกันแล้ว  เราเองก็ยังคงถือว่ามาทันเด็กๆเข้าแถวตอนเช้าอยู่   เด็กๆเริ่มที่จะเชิญธงชาติแล้ว กิจกรรมที่นี่ไม่มีอะไรมาก เชิญธง ไหว้พระ ทำสมาธิ แผ่เมตตา  แล้วก็ขยับร่างกายเล็กน้อย (ที่ถือว่ามันก็ไม่น้อยนะ)
    ฟังครูทักทายพูดคุยกันห้านาที แยกตัวสลายม๊อบ มันจะจบอยู่ที่เท่านั้น   พวกเราเสร็จกิจกรรมหน้าเสาธงเวลา 9.00 พอดี

    ______________________________________




  • PLAY 2 LEARN


    หลังจากทืี่เราทำกิจกรรมหน้าเสาธงกันเสร็จแล้ว และนี่ก็ถึงเวลาที่เราเล่นกันแบบจริงจัง  ถือว่าเป็นวิชาพละศึกษาแทนก็แล้วกัน   กิจกรรมอย่างแรกที่เราทำก็คือการเล่น





    มอญซ่อนผ้า 

    ที่พวกเราคิดกันไว้ตั้งแต่เมื่อวาน เด็กๆนั่งเป็นวงกลม และถ้าใครไล่ตามเพื่อนไม่ทันก็แพ้และถูกดึงเอามาทำโทษ  ด้วยการเต้นสันทนาการเพื่อนๆ  






    ข้อด้อยของเด็กที่นี่ที่เห็นได้ชัดก็ค่ือ  

     "ไม่กล้าแสดงออกต่อหน้าธารกำนัล" 

    เด็กๆ ที่นี่ถึงแม้ว่าจะรู้และเข้าใจที่เราเทรน เข้าใจกติกาแต่พอมาเป็นเหยื่อในการเอนเตอร์เทนก็จะยืนงงๆ ให้เราแปลกใจเรื่อยๆเลย   แต่พอลับหลังพวกเราก็ซนพอใช้ได้เลยแหละ ง่ายๆคือเด็กกล้าที่จะแสดงออกเฉพาะกับกลุ่มเด็กๆ และคนที่คุ้นเคยอย่างครูต้นและครูพริ้ว ส่วนพวกเราน่ะหรอ หึ ก็ยืนเอ๋อนั่นแหละ เราเลยส่งพี่เย ไปช่วยเด็กเต้นเทรนกันหน่อย  สุดท้ายก็มีความกร่อยในการทำโทษบ้างเพราะเด็กไม่กล้าแสดงออกนั่นแหละ    กิจกรรมนี้เล่นไป 4-5 รอบและเราก็เปลี่ยนเกมส์


  • ส่งแป้ง

    กิจกรรมที่เล่นด้วยการส่งแป้งกัน ถ้าเพลงหยุดที่ไหนคนนั้นก็จะเป็นเหยื่อในการโดนทำโทษ
    โดยจะส่งแป้งกันประมาณ 4 รอบแล้วหลังจากนั้นก็จะมีีกติกาพิเศษคือ   "ส่งไข่"
    ถ้าไข่และแป้งตกอยู่กับใครเด็กคนนั้นก็จะตกเป็นเหยื่อความรุนแรงของเรา 3 คน

    กติกาการเล่น


    --------------------- // ส่งแป้ง

    รอบแรก - แป้งอยู่ที่ใคร   ก็สามารถไปทาคนข้างๆ ข้างไหนก็ได้ข้างหนึ่ง 
    รอบสอง - แป้งอยู่ที่ใคร   ก็สามารถทาใครก็ได้ที่อยากทาในวง
    รอบสาม - แป้งอยู่ที่ใคร  คนนั้นจะได้ขนม
    รอบสี่     - แป้งอยู่ที่ใคร   คนนั้นก็จะต้องทาแป้งตัวเอง
    รอบห้า   - แป้งอยู่ที่ใคร   คนนั้นจะต้องเอาขนมไปให้เพื่อนทาน

    ---------------------- // ส่งแป้งและไข่
    รอบแรก  - แป้งและไข่อยู่ที่ใคร คนนั้นต้องทาคนข้างๆ ข้างไหนก็ได้
    รอบสอง  - แป้งและไข่อยู่ที่ใคร  คนนั้นจะต้องทาคนไหนก็ได้
    รอบสาม - แป้งและไข่อยู่ที่ไหน คนนั้นจะได้ขนม
    รอบสี่     -  แป้งและไข่อยู่ที่ใคร  คนนั้นจะต้องเอาขนมไปให้เพื่อนคนที่อยู่ข้างๆ
    รอบห้า   -  แป้งและไข่อยู่ที่ใคร คนนั้นจะต้องเอาแป้งผลัดทาหน้ากันเอง
    รอบหก  -  ใครถือแป้งจะโดนแป้ง คนที่ถือไข่จะโดนทาลิปสติก
    และบลาๆๆ
    .
    .
    .
    .
    รอบสุดท้าย  -   ใครถือแป้งและไข่จะสามารถ เอาไข่   แป้ง  และ หมินหม้อ ไปทาคุณครูคนไหนก็ได้













    เราใช้เวลาเล่นกิจกรรมนี้ไปนานมากครับ  ใช้เวลาเล่นก็ร่วมๆ 11.30 เห็นจะได้ ถือว่าเป็นการเล่นที่ทรหดมากอีกเกมส์นึงก็ได้




  • THE FINAL GAMES

    ปิดตาตีปิ๊บ



    เกมส์นี้ไม่มีภาพให้ชมนะครับ  กติกาการเล่นง่ายๆคือ ปิดตาแล้วตีปี๊บโดยให้เพื่อนบอกใบ้

    รอบแรก  -  ปิดตาแล้วตีบี๊ปฝั่งตัวเองให้ได้
    รอบสอง  -   ปิดตาแล้วให้เพื่อนคนนึงใบ้ใกล้ๆได้
    รอบสาม -  ปิดตาแล้วให้เพื่อนเส่งเสียงใบ้แต่ไม่สามารถเดินตามไปใบ้ใกล้ๆได้

    ผลปรากฏว่า เด็กแม่งฉลาดมาก  สามารถบอกใบ้ได้อย่างดี ด้วยภาษาเผ่าตัวเอง(?) 
    โดยที่เราไม่รู้ว่าเด็กๆพูดหรือสื่อสารอะไรกันบ้าง  และมีเด็กทีมหนึ่งที่ใบ้ด้วยการจูงคนปิดตาไปตีเลย  ว๊อท!!!

    และเราก็จบกิจกรรมกันเพียงเท่านี้ ในเวลา 12.00 น.


    หลังจากนั้นเราก็เริ่มที่จะปล่อยให้เด็กไปพักเดินเล่นแถวๆในโรงเรียนและเล่นกันไปเพื่อคุณครู และพี่สุ่น พี่เย จะได้ทำอาหารเที่ยงให้เด็กๆ เราลืมแล้วว่าเป็นอะไร   ถ้าจะไม่ผิดก็ผัดมาม่าใส่ผักนั่นแหละ
    เป็นอาหารเบสิกแต่ก็อร่อยเหมือนกันนะ  อร่อยข้าวและอร่อยบรรยากาศไปพร้อมๆ กัน


  • ภาคบ่าย

    BIG CLEANING DAY

    วันแห่งการทำความสะอาด

    หลังจากที่เราทานข้าวเสร็จใช้เวลาร่วมๆ 13.30 เราก็เริ่มที่จะทำความสะอาดพื้นที่บริเวณโรงเรียนกันครับ โดยจะเน้นการตัดหญ้าที่ขึ้นช่วงหน้าฝนให้หมด เพราะในช่วงหน้าฝน ฝนตกบ่อยมากจนไม่ค่อยมีช่วงอากาศที่สดใสพอที่จะออกมาทำการตัดหญ้าเลย  ช่วงนี้จึงถือว่าเหมาะที่จะทำความสะอาดแบบยกโรงเรียนเสียที

    โดยหน้าที่เด็กๆ จะมีอยู่ประมาณสามส่วนด้วยกันนั่นก็คือ
    โซน 1   บริเวณหน้าโรงเรียนข้างโรงอาหาร
    โซน 2  บริเวณหน้าโรงเรียนบริเวณลานพระ    และ
    โซน 3   บริเวณหลังโรงเรียน ช่วงบ้านพักครูและข้างโรงอาหาร


    -------------------------------------------------

    การทำความสะอาด โซน 2









    ---------------------------

    การทำความสะอาดโซน 3






    -------------------------------------------/


  • และแล้วก็หมดวันไปในช่วงเวลาประมาณ 16.30 น. 
    เด็กๆก็ต่างแยกย้ายกันกลับบ้านและพวกเราเองก็เช่นเดียวกัน
    ภาระกิจของเราก็หมดลงเพียงเท่านนี้สำหรับวันเยี่ยมโรงเรียนวันแรก
    และในวันพรุ่งนี้ พี่เยก็จะลงไปเพื่อไปสอบในสัปดาห์หน้า 
    พี่แกก็จะได้เตรียมสอบด้วย

    ส่วนผมและพี่สุ่น ก็จะเป็นครูอาสาต่อไปอีกสักพักหนึ่งครับ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in