เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
การสอบ
  • ไม่มีการสอบเก็บคะแนนใดๆ ตลอดเทอม แต่จะมีการมอบหมายงานให้ทำระหว่างเรียนบ้าง ครูผู้สอนนัดพบปะพูดคุยไขปัญหาข้อข้องใจของวิชานั้นๆ ซึ่งไม่ใช่การเก็บคะแนนอีกเหมือนกัน เป็นเพียงใช้วัดความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนว่ามีความรู้เพิ่มมากขึ้นหรือเปล่า เข้าใจเนื้อหาสาระมากน้อยเพียงใด มีการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มกับเพื่อนๆ ฯลฯ และประกอบการพิจารณาร่วมกับคะแนนสอบปลายภาคซึ่งเป็นการทดสอบความรู้อย่างเป็นทางการเพียงครั้งเดียวในแต่ละเทอม

    ช่วงสอบปลายภาคระยะเวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์ บรรยากาศบริเวณหอพักและมหาวิทยาลัยจะเงียบสงัด ต่างคนต่างหามุมสงบเพื่ออ่านและทบทวนบทเรียน อาหารการกินจะทำในปริมาณมากๆ แล้วแช่ตู้เย็นไว้ ห้องครัวโล่งไม่ค่อยมีการประกอบอาหารเนื่องจากเสียเวลาอ่านหนังสือ ที่คึกคักจะเป็นที่หอสมุด มีการค้นหาข้อสอบเก่าๆ ของแต่ละวิชาเพื่อดูว่าข้อสอบในปีที่ผ่านมาเป็นอย่างไร แนวโน้มของปีนี้จะเป็นอย่างไร คาดเดากันไปต่างๆ นานา

    สถานที่สอบเป็นห้องโถงโล่งภายใน Sport cage หรือสนามกีฬาในร่ม นักเรียนที่เข้าสอบมีทั้งปริญญาตรีและโทนั่งสลับแถวกัน ข้อสอบชื่อวิชาเดียวกันแต่เนื้อหาไม่เหมือนกัน บางวิชาที่เรียนปนกันทั้งปริญญาตรีและโท ข้อสอบเดียวกันแต่การให้คะแนนไม่เหมือนกัน

    ห้องสอบอีกแห่งคือตึก Old College ที่ตั้งอยู่ในเมือง ปรกติเดินขึ้นเดินลงเมืองกันได้อย่างสบาย พอถึงวันสอบ ด้วยกลัวความรู้ที่อ่านและทบทวนทั้งหมดจะหล่นหายระหว่างทาง แต่จริงๆ แล้วคือเครียดมาก ถึงกับหมดแรงเดิน ต้องจองแท็กซี่ขึ้นมารับไปส่งที่ห้องสอบ

    ระหว่างทำการสอบ มีอาจารย์ผู้คุมสอบนั่งประจำตามจุดต่างๆ รอบห้องโถง บางท่านที่จบจากมหาวิทยาลัยดังๆ จะสวมเสื้อครุยปริญญาเก่าคร่ำคร่าพร้อมหมวก ซึ่งเป็นประเพณีที่ยังนิยมกระทำอยู่

    สำหรับนักเรียนที่จะเข้าสอบบ้างถือสิ่งของต่างๆเพื่อเป็นกำลังใจ ส่วนใหญ่เป็นตุ๊กตาเน่าๆ แต่ต้องทิ้งไว้หน้าห้องสอบไม่อนุญาตให้นำเข้า แต่หากเป็นเครื่องดื่มเช่น ชา กาแฟ บรรจุในภาชนะเรียบร้อยปริมาณไม่มากนัก อนุญาตให้นำเข้าได้ ช่วงระหว่างทำการสอบเกิดปวดอุจจาระปัสสาวะขออนุญาตออกไปทำกิจธุระได้โดยมีผู้ควบคุมสอบตามไปกำกับ แต่จะตามติดแค่ไหน ไม่มีโอกาสทราบ

    ช่วงสอบเป็นช่วงที่เครียดที่สุดตารางสอบไม่ได้สอบติดต่อทุกวันแล้วจบ แต่สอบวิชานี้แล้วต้องรออีก 2-3 วันจึงเป็นอีกวิชาหนึ่ง บางทีวันนี้สอบวิชาหนึ่ง อีกวันต้องสอบอีกวิชาหนึ่ง ก็มี

    ช่วงเครียดอีกช่วงคือรอผลสอบเพื่อไม่ให้วิตกกังวลมากนักเรียนส่วนใหญ่เลือกที่จะออกจากมหาวิทยาลัยไปเที่ยวพักผ่อนตามเมืองต่างๆ หรือต่างประเทศ ตามแต่กำลังทรัพย์และเวลาของแต่ละคน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in