เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
Field Trip
  •        การออกภาคสนามหรือ Field Trip เป็นกิจกรรมที่บรรจุไว้ในหลักสูตรไม่มีคะแนน แต่บังคับให้ผู้เรียนทุกคนต้องเข้าร่วมกิจกรรม

    ทริปแรกเป็นทริปวันเดียวกลับไป ดูงานบริหารจัดการอู่ต่อเรือซึ่งเป็นกิจการอาจารย์ผู้หญิงสอน Accounting อยู่แถว Borth เมืองชายทะเล ระยะไม่ไกลประมาณ 20 นาทีโดยรถยนต์ มีอาหารกลางวันเลี้ยง ชมและฟังบรรยายการบริหารจัดการบริษัทเอกชนเล็กๆ ซึ่งเป็นกิจการของครอบครัวสนุกสนานกันไป เหมือนออกไปเปลี่ยนบรรยากาศ

                ทริปที่สองเป็นทริปสองวันหนึ่งคืน พักค้างแรมที่ Gregynog (www.gregynog.orgเป็นอาคารและที่ดินซึ่งเจ้าของเดิมบริจาคให้เป็นสมบัติของมหาวิทยาลัยใช้ในกิจการต่างๆ เช่น ประชุม อบรมสัมมนา ที่พักสำหรับผู้เข้าร่วมประชุมและเปิดให้เช่าเป็นสถานที่จัดงานแต่งงาน และพักแรมได้ด้วย ห้องพักกว้างขวางมากห้องน้ำขนาดใหญ่จนรู้สึกเวิ้งว้าง ห้องหับต่างๆ ภายในตึกสลับซับซ้อนมีห้องใต้ดินที่อากาศเย็นชื้น เนื่องจากเคยเป็นห้องเก็บไวน์แต่ปรับเปลี่ยนเป็นบาร์ขายเครื่องดื่ม

          Gregynog ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขา Cambrian ใกล้เมือง New Town ใช้เวลาเดินทางเกือบ 2 ชม.ทางรถยนต์ เนื่องจากเป็นทางบนภูเขา แคบและวกวน แต่ระหว่างทางวิวทิวทัศน์ สวยงามอากาศเย็นสบาย

            กิจกรรมระหว่างการออกภาคสนามคือการแข่งขันเกมการบริหารจัดการสินค้า เริ่มตั้งแต่แบ่งกลุ่ม ใครจะทำสินค้าอะไรต้องใช้แรงงานเท่าไหร่ คิดต้นทุนสินค้า ช่องทางการตลาดต่างๆ ฯลฯ ผู้ชนะคือกลุ่มเอเชียที่ขายสินค้าในราคาเกือบเท่าทุน แต่ขายสินค้าให้ได้จำนวนมาก

  • หลังจากกินอาหารเย็นลงไปนั่งสังสรรค์กันที่บาร์ใต้ดิน กลุ่มเอเชียจับกลุ่มคุยกันเป็นที่ครึกครื้นมีเสียงหัวเราะเฮฮาดังขึ้นเป็นระยะๆ บรรดาครูอาจารย์รวมถึง Director สงสัยเป็นหนักหนาว่าคุยอะไรเดินเร่เข้ามาร่วมวงด้วย เห็นว่าคุยเรื่องตลกกัน อาจารย์ผู้หญิงสอนบัญชีเล่าเรื่องตลกให้ฟังบ้าง เล่าจบ ทุกคนเงียบ!!! ไม่มีเสียงตอบรับใดๆ ผู้เขียนกับน้องคนไทยนั่งหัวเราะ หึ หึ เบาๆ จากนั้นถึงมีเสียงหัวเราะตามมาพร้อมกันทั้งกลุ่ม นี่คือความแตกต่างทางวัฒนธรรมเรื่องตลกของคนเอเชียจะตื้นๆ ไม่ต้องคิดอะไรมาก และด้วยวัฒนธรรมที่ใกล้เคียงกันพูดอะไรนิดหน่อยจะรู้ทางกัน แต่ตลกอังกฤษฟังแล้วต้องคิดก่อนแล้วจึงจะขำ บรรยากาศต่อไปคือการถกกันเรื่องความแตกต่างทางวัฒนธรรม สนุกดี ต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน

    ช่วงเวลานั้นเป็นเดือนถือศีลอดของมุสลิม มีการจัดอาหารสำหรับนักเรียนที่เป็นมุสลิม รับประทานตอนเช้ามืดก่อนพระอาทิตย์ขึ้น ผู้เขียนกับเพื่อนจีนยังอุตส่าห์ตื่นมาร่วมวงด้วยและมีอาหารเตรียมให้กินระหว่างทางตอนขากลับเพราะกว่าถึงหอพักค่ำมืดพอดี

    อากาศหน้าหนาวบนภูเขาทั้งหนาวและเย็นถนนเป็นทางแคบๆ ขึ้นเขาลงเขาวกไปวนมา ภายในรถบัสเปิดเครื่องทำความร้อนแต่รู้สึกอึดอัดเพราะไม่ช่องระบายอากาศ เพื่อนบางคนถึงกับอาเจียนระหว่างการเดินทาง

    การออกภาคสนามจบลงด้วยดีได้รู้จักสนิทสนมกับเพื่อนบางคนมากขึ้น แต่ไม่มากเท่าเพื่อนเอเชียกลุ่มเดียวกัน

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in