เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กรุ่นกลิ่นเก่าPunk Phap
บทสุดท้ายของการเรียน
  • หลังจากสอบผ่านตามเกณฑ์ที่มหาวิทยาลัยกำหนดแล้วจึงเริ่มเขียนสาระนิพนธ์(dissertation) อันเป็นภาคสมบรูณ์ของการเรียน หัวข้อที่จะเขียนกำหนดความยาวประมาณ 10,000 คำ ตามรูปแบบที่กำหนด บางคนเตรียมตัวตั้งแต่ภาคเรียนที่2 เริ่มตั้งแต่หาหัวข้อที่สนใจและนำไปหารือกับอาจารย์ผู้สอนวิชานั้นๆและจองตัวเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา บางคนสนใจหัวข้อที่อาจารย์นั้นสอนหรืออภิปรายแต่ไปหาช้า มีนักเรียนจองตัวไว้เต็มโควตาแล้วไม่สามารถรับได้อีก ท่านจะแนะนำให้ไปหาอาจารย์ท่านอื่นหรือเปลี่ยนหัวข้อตามแต่อาจารย์ที่สอนวิชานั้นๆ ที่ยังสามารถรับเป็นที่ปรึกษาให้ได้

    กระบวนการเขียนไม่ซับซ้อนเริ่มตั้งแต่ส่งร่าง (draft) แสดงรายละเอียดว่าจะเขียนอะไรบ้าง เมื่ออาจารย์ที่ปรึกษาเห็นชอบจึงลงเนื้อหาละเอียดในแต่ละบทส่งให้ตรวจสอบแก้ไขหรือให้คำแนะนำ ขณะเดียวกันต้องเขียนบทต่อไป ทำเช่นนี้จนกว่าจะเขียนจบและเป็นที่พอใจของอาจารย์ที่ปรึกษา ส่วนที่ยากอีกอย่างหนึ่งคือภาษา ดังนั้นก่อนส่งข้อเขียนแต่ละบทจึงต้องให้อาจารย์สอนภาษาอังกฤษตรวจสอบแก้ไขภาษาให้ถูกต้องด้วย แต่หากแน่ใจว่าภาษาที่เขียนใช้ได้ สื่อความได้ตรงชัดเจน ส่งให้อาจารย์ที่ปรึกษาแน่นอนต้องมีการตรวจแก้และให้คำแนะนำทั้งเนื้อหาและภาษาที่เขียน

    ระยะเวลาการเขียนตามหลักสูตรกำหนดไว้ 3 เดือนเพื่อจะได้จบในปีการศึกษานั้น แต่หากยึดระยะเวลาออกไปจะจบการศึกษาในปีถัดไป

    เมื่อสิ้นสุดการเขียนแล้วต้องจัดทำเป็นรูปเล่มตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ร้านรับจ้างทำเข้ารูปเล่มที่มีอยู่ร้านเดียวในเมือง เพียงนำเอกสารไปให้และเลือกสีปกจ่ายเงินและมารับตามวันนัดหมายเป็นอันเสร็จสิ้น ผลงานออกมาถูกต้องตามกฎเกณฑ์ทุกประการด้วยความชำนาญของร้านที่รับทำ จากนั้นนำส่งอาจารย์ที่ปรึกษาลงนามรับรองเพื่อส่งต่อกรรมการตรวจพิจารณาต่อไป ซึ่งอาจารย์ที่ปรึกษาจะแจ้งให้ทราบว่าอาจมีการสุ่มเลือกสอบปากเปล่าให้เตรียมตัวให้พร้อม

    ขณะนั้น The University of Wales, Aberystwyth รวมอยู่ในกลุ่ม The University of Wales ซึ่งศูนย์กลางการบริหารอยู่ที่ Cardiff เมืองหลวงของแคว้น Wales การตรวจพิจารณาวิทยานิพนธ์หรือการอนุมัติปริญญาต้องส่งไปที่ Cardiff เป็นผู้ดำเนินการ กระบวนการต่างๆอาจารย์ที่ปรึกษาประสานการดำเนินการ เมื่อทราบผลอย่างไม่เป็นทางการจึงแจ้งให้นักเรียนทราบ ส่วนผลอย่างเป็นทางการจะแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรส่งให้นักเรียนโดยตรง

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in