เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Alita: Battle Angel (2019) - นางฟ้าพันธุ์เดือด

  • Directed by: Robert Rodriguez
    Screenplay by: James Cameron & Laeta Kalogridis
    Based on graphic novel 'Gunnm' by: Yukito Kishiro
    Genre: Action, Adventure, Sci-Fi
    Runtime: 122 mins



    *ไม่มีสปอยล์*


    เขียนยากนะครับเรื่องนี้ 55555 เวลาที่ดูหนังจบสักเรื่องจะมานั่งกังวลหน้าคอมก่อนเขียนทุกครั้งเลยว่า 'จะเขียนยังไงให้มันน่าสนใจวะ' เพราะเราเองก็ไม่ใช่คนที่เขียนได้เก่งอะไรขนาดนั้น เราเขียนเพราะเราอยากเขียน พอคิดแบบนี้แหละครับ สิ่งที่จะเขียนมันก็ไหลมาเองราวกับโทรสั่งเดลิเวอรี่ยังไงยังงั้น

    Alita: Battle Angel ดัดแปลงมาจากมังงะแนวไซเบอร์พังค์ของ Yukito Kishiro ในชื่อ Gunnm (แปลเป็นอังกฤษได้ว่า gun dream) ที่เขียนขึ้นในปี 1990 เนื้อเรื่องในหนังก็มาจากมังงะไม่มีผิด ก็คือ อลิตา สาวไซบอร์กที่ถูกทิ้งอยู่ในกองขยะ จนมีหมอผ่าตัดคนนึงไปพบเข้า และนำร่างมาประกอบชิ้นส่วนใหม่ให้ หลังจากนั้นก็คือเรื่องราวและการผจญภัยของอลิตาที่ต้องค้นหาตัวตนที่แท้จริงของตัวเอง (มังงะฉบับแปลไทยเหมือนจะเป็นของสยามอินเตอร์นะครับ ลองหาดูได้)

    (ภาพมังงะต้นฉบับ / source: Amazon)

    ฉบับหนังนี้ก็ได้ลุง James Cameron ที่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกันดีกับงานคลาสสิกมากมายของแก อาทิเช่น Titanic กับ Avatar มาควบคุมงานสร้าง จริงๆโปรเจกต์ก็เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2003 แล้วแหละ แต่ลุง James ดันไปทำ Avatar ก่อนนี่สิ ในตอนแรกลุงถึงกับจะกำกับเองเลยนะ แต่ไปๆมาๆก็ได้ Robert Rodriguez ผู้กำกับโคตรแนวจาก Spy Kids และ Sin City มาทำ (จริงๆก็ดีแล้วแหละที่ไม่ทำตั้งแต่ตอนนั้น เหมือนลุงแกรอให้เทคโนโลยี 3D อะไรต่างๆนาๆมันพัฒนาไปกว่านี้ก่อน)

    หนังเล่าตามสูตรมาก เนื้อเรื่องจะไปต่อยังไงเดาออกเกือบหมดเลย แต่ให้ตายเถอะ มันสนุกมากเลย จริงที่มันเล่าเรื่องไม่ใหม่ แต่ลีลาการเดินเรื่องของ Robert มันช่างดุเดือดและเต็มไปด้วย energy เหมือนอย่างที่แกเคยทำในเรื่องก่อนๆ ฉากแอ็คชั่นก็สนุก เร้าใจ โดยเฉพาะฉากแข่งมอเตอร์บอลนี่ระทึกสุดๆไปเลย เรียกได้ว่าเป็นสองชั่วโมงในโรงหนังที่คุ้มค่าจริงๆ

    ตัวละครก็เยอะแยะเกลื่อนไปหมด แต่เท่าที่ดูก็แบ่งสัดส่วนอะไรลงตัว แต่ละคนมีซีนน่าประทับใจเป็นของตัวเอง ที่โดดเด่นที่สุดก็อลิตานั่นแหละ เพราะหนังเล่าผ่านมุมมองของนางทั้งเรื่อง ติอย่างนึงก็คือ บางตัวละครปูเรื่องมาซะเด่นเลย แต่เอาเข้าจริงกลับไร้บทบาทซะอย่างนั้น

    แต่สิ่งที่ชูหน้าชูตาหนังจริงๆเลยก็คืองานวิชวลเอฟเฟกต์ ผมไปดูแบบ 3D มา (และเป็นเรื่องแรกในชีวิตที่ได้ดู 3D) ไม่รู้ว่าคนที่เค้าชินกับการดูหนังแบบนี้จะรู้สึกยังไงนะ แต่สำหรับผมคือตื่นตามาก แม้หลายๆอย่างในหนังจะไม่ได้เอื้อต่อการดูระบบ 3D สักเท่าไร แต่ผมก็ยังรู้สึกว่ามันเหมาะกับการดูระบบนี้มากๆอยู่ดี เรื่องวิชวลลุง James ไม่แพ้ใครจริงๆ

    (source: IMDb)

    สิ่งที่ประทับใจอีกอย่างคือ การดีไซน์เมืองในโลกอนาคต ที่ผมดูแล้วรู้สึกเหมือนเมืองใน Dark City + Blade Runner แปลกๆ คนอื่นจะยังไงผมไม่รู้นะ แต่ผมรู้สึกแบบนี้จริงๆ แม้หลายๆอย่างจะไม่ได้คล้ายกันเลย แต่มันมีองค์ประกอบและ vibe บางอย่างที่ทำให้นึกถึงเมืองในสองเรื่องนั้น

    ขอเสริมอีกนิดนึง ชอบเลือดในหนังมาก คือ Robert แกทำหนังบ้าเลือดสาดแบบ Machete หรือจะ Desperado มาไง พอมาทำเรื่องนี้ได้เรต PG-13 เลือดสีแดงสดจึงกลายเป็นสีน้ำเงิน บอกตรงๆว่าเท่มาก แอบนึกถึงเลือดเอเลี่ยนใน The World's End เลยแฮะ

    ไม่รู้จะติอะไรมาก เพราะนี่ก็หนังเน้นความบันเทิงเป็นหลักอะนะ สรุปเลยนะครับ Alita: Battle Angel (หลายๆคนมักจะเขียนเป็น Angle เซ็งมาก =v=) คือหนังป๊อปคอร์นที่ดูสนุกมากๆ เนื้อเรื่อง cliche ไปบ้าง สไตล์การกำกับของ Robert เข้ากับเรื่องนี้ลงตัวมาก สนุกจริงๆ หรือถ้าชอบงานวิชวลแจ่มๆก็จัด 3D หรือ 4DX เลยครับ หรือใครเป็นคอหนังแอ็คชั่นก็น่าจะสนุกกับเรื่องนี้ได้ไม่ยาก ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด นี่ก็อาจจะเป็นหนึ่งในหนังแห่งปีของผมไปเลยก็เป็นได้


    score: 8/10

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^ ^

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in