เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
The Upside (2019) - ดิ อัพไซด์

  • Directed by: Neil Burger
    Based on the motion picture "Intouchables" by: Eric Toledano, Olivier Nakache
    Screenplay by: Jon Hartmere
    Genre: Comedy, Drama
    Runtime: 126 mins


    *NO SPOILERS*

    ผมเห็นข่าวครั้งแรกก็ตกใจเหมือนกันนะ เพราะ Intouchables ต้นฉบับ คือหนึ่งในหนังที่ผมรักที่สุดเลย (ดูไปน่าจะราวๆ 4-5 รอบได้ และพากษ์ไทยฮามาก) ใจนึงก็คิดว่าก็ดีเหมือนกัน แต่อีกใจก็กลัวฮอลลีวู้ดทำเสียของจังเลย

    ฉบับรีเมคนี้ก็ได้ Kevin Hart ดาราตลกชื่อดังของอเมริกาที่ขึ้นชื่อเรื่องฝีปากอยู่แล้ว มาจอยกับ Bryan Cranston ที่แฟนซีรีส์น่าจะคุ้นเคยกันดีกับบทนักปรุงยา วอลเตอร์ ไวท์ ใน Breaking Bad นั่นเอง สมทบด้วยดารามากฝีมือ Nicole Kidman ที่เพิ่งจะแสดงใน Aquaman ไปนี่เอง ภายใต้การกำกับของ Neil Burger จาก The Illusionist และ Divergent ภาคแรก

    เนื้อหาของภาครีเมคนี้ก็เหมือนเดิมกับต้นฉบับครับ ก็คือ เดลล์ สก็อตต์ (Kevin Hart) โจรกลับใจที่จับพลัดจับผลูมาสมัครงานในตำแหน่งผู้ดูแลของเศรษฐีพิการ ฟิลลิป (Bryan Cranston) โดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และนั่นเองก็เป็นจุดเริ่มต้นของมิตรภาพของทั้งสอง

    ได้ยินมาว่าชาวอเมริกันไม่ค่อยนิยมดูหนังซับไตเติ้ลสักเท่าไร ก็คือดูแค่หนังที่เป็นเสียงอังกฤษนั่นแหละครับ Intouchables ซึ่งเป็นหนังฝรั่งเศสแท้ๆเนี่ย จึงถูกละเลยไปอย่างน่าเสียดาย เพราะคนอเมริกันขี้เกียจอ่านซับ หนังรีเมคเรื่องนี้จึงกำเนิดขึ้นมาครับ จะว่าไป ก็เหมือนหนังถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสนองชาวอเมริกันล้วนๆเลยก็ว่าได้ (ทำไมพวกคุณไม่ไปหาต้นฉบับมาดูเองฟะ ง่ายกว่าเยอะ)

    (source: IMDb)
    จากใจคนที่ดูต้นฉบับมาแล้วหลายรอบ The Upside แทบจะเปรียบได้กับ Psycho ปี 1998 เลยครับ ตั้งแต่ฉากเปิดเรื่องที่ก็อปมาแทบทั้งดุ้น จริงๆก็ส่วนใหญ่ของเรื่องเลยแหละ มีเปลี่ยนรายละเอียดเล็กๆน้อยๆแค่นั้น สำหรับคนที่ดูต้นฉบับมาก่อนอาจจะมีผิดหวังได้ เอากูมาดูหนังเรื่องเดิมทำไมเนี่ย แต่สำหรับผมก็ยอมรับได้นะ โอเค การเซ็ตฉากมันเหมือน แต่อารมณ์มันก็ไม่ได้ใกล้เคียงต้นฉบับอะไรมากมาย ก็พอดูได้น่ะแหละ แต่จริงๆก็อยากให้มัน original ไปเลย ทำแบบนี้มันไม่ใหม่เลยอะ

    ด้านความบันเทิงถือว่าทำได้ดี เล่าสนุก น่าจะถูกใจอเมริกันชนไม่มากก็น้อย (แต่ดูจากรายได้ตอนนี้แล้ว น่าจะพออกพอใจกันเยอะเลย) ครบสูตรหนัง feel-good แนวๆนี้ ช่วงแรกๆเปิดมารันทดหน่อย แต่หลังๆนี่แทบจะไม่ต้องลุ้นเลยว่ามึงถูกหวยแน่นอน

    เรื่องดาราก็แคสท์มาดีและเหมาะเลยนะ อย่าง Kevin Hart เนี่ย ก็ได้บทที่เหมาะกับบุคลิกแกดี ยิงมุกฮาตลอดทั้งเรื่อง (จนแอบสงสัยว่าถ้าดูแบบพากษ์ไทยของพันธมิตรมันจะฮาขนาดไหนวะเนี่ย) ส่วน Bryan Cranston ก็แทบไม่ต้องทำอะไร นั่งรถเข็นทั้งเรื่อง แต่บารมีของทั้งสองมันไม่มีข่มกันเลยในแต่ละฉาก ไม่มีใครเด่นกว่าใคร และ Nicole Kidman ที่ออกไม่มาก แต่สวยทุกฉากครับ!

    อย่างที่กล่าวไปในข้างต้น เส้นเรื่องส่วนใหญ่เหมือนต้นฉบับเป๊ะๆ เปลี่ยนแค่วิธีการเล่า รายละเอียดปลีกย่อย และองค์ประกอบบางอย่างที่ทำให้มันแตกต่างไปจากของเดิมเล็กน้อย (ย้ำว่าเล็กน้อย) คนที่ดูต้นฉบับมาอาจผิดหวังได้ ส่วนใครที่ไม่เคยดูก็ดูเรื่องนี้ได้เลยครับ หรือจะไปดูต้นฉบับมาก่อนก็ได้ มันก็แทบไม่ได้แตกต่างกันหรอก เพียงแต่ต้นฉบับทำไว้ดีมากจริงๆ (โดยเฉพาะพากษ์ไทย (พูดรอบที่ล้าน) ที่ฮามากๆๆๆ หรือใครอยากลองเสียงฝรั่งเศสก็จัดไปครับ) 

    (source: IMdb)
    Score: 7/10
    (Intouchables ต้นฉบับ: 9.5/10)

    ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in