เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
The Gentlemen (2020) - สงครามกัญชา

  • ออกตัวก่อนเลยครับว่ารัก Snatch มากกกกก มากถึงขนาดที่เวลามีเพื่อนมาขอให้แนะนำหนังตลกๆให้สักเรื่อง เรื่องนี้จะโผล่ขึ้นมาในหัวเป็นเรื่องแรกๆเลย ส่วน Lock, Stock and Two Smoking Barrels ผมให้รองลงมาจาก Snatch แต่ก็ยังถือว่าอยู่ในระดับชอบมากๆเหมือนกัน (ขอลืมๆ RocknRolla ไปละกันนะครับ 555555 ไม่ใช่ว่าหนังไม่ดี แต่เทียบกับสองเรื่องข้างบนไม่ไหวเลยจริงๆ)

    หลังจากสองเรื่องนี้เราก็ไม่ได้เห็นหนังแนวๆนี้จากเฮีย Guy Ritchie อีกเลย นับจาก Snatch ก็ 20 ปีเต็มพอดี แต่หลายปีที่ผ่านมาก็ใช่ว่าแกจะทิ้งลายเซ็นแสบๆกวนๆไปซะทีเดียว เรายังเห็นความเกรียนๆใน Sherlock Holmes ทั้งสองภาค, The Man from U.N.C.L.E. หรือแม้แต่ Aladdin เมืื่อปีที่แล้ว (แม้จะน้อยนิดกระจิ๊ดเดียวตามสไตล์ดิสนีย์ก็เถอะ) พอได้เห็นแกกลับมาจับแนวถนัดแบบดั้งเดิมมันก็อดคาดหวังไม่ได้จริงๆครับ (เกริ่นยาวมาก ก็คนมันรักนี่นา ทำไงได้)

    หนังพาเราไปสำรวจเรื่องราวของ มิกกี้ เพียร์สัน (Matthew McConaughey) เจ้าพ่อกัญชารายใหญ่ที่พยายามจะวางมือไปดูแลภรรเมียสุดที่รัก ด้วยการตัดสินใจขายโรงปลูกให้กับ แมทธิว (Jeremy Strong) แต่มันไม่ได้ง่ายแค่นั้น เมื่อมีการซ้อนแผนเกิดขึ้น ทำให้มิกกี้และมือขวาฝีมือเยี่ยม เรย์ (Charlie Hunnam) ต้องหาทางเอาคืนให้ได้

    (source: IMDb)

    หนังมันส์มากครับ เริ่มเรื่องมาอาจจะงงๆหน่อยเพราะหนังมันไวมาก อัดข้อมูลตัวละครต่างๆมาเต็มหัวมาก แต่ถ้าเริ่มเก็ต เริ่มจับทางได้ว่ามันจะไปทางไหน ความสนุกจะค่อยๆไหลมาแล้วครับ ใครที่บอกว่าเฮีย Guy แกเพิ่งคืนฟอร์มจากเรื่องนี้นี่พูดใหม่ได้เลย แกฟอร์มดีมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ น่าจะเป็นเพราะแกเพิ่งกลับมาจับแนวถนัดในรอบหลายปีมากๆมากกว่า มันเลยดูเหมือนว่าช่วงที่ผ่านมาแกมือตกไป แต่ที่จริงแกก็ยังทำหนังกวนๆสนุกๆเสมอต้นเสมอปลายนะ

    ความตลกอาจจะยังสู้ Snatch หรือ Lock, Stock (หรือแม้แต่ RocknRolla) ไม่ได้ แต่ความเนี้ยบ ความแม่นยำของ direction มี awareness ในตัวเองว่ากูเป็นหนังแบบนี้ๆนะ มันยังทำงานดีไม่แพ้สองเรื่องที่ว่าเลยครับ เผลอๆอาจจะมากกว่าด้วยซ้ำ ลีลาท่าทางในการเล่าเรื่องยังคงรวดเร็ว ฉับไว แต่ดูง่าย สนุก และชวนให้ลุ้นว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อวะ เนื้อเรื่องมีพลิกแพลงหลายตลบ วนไปเวียนมาเป็นว่าเล่น แต่สะใจเป็นบ้า

    พี่ Charlie เท่มาก เท่โหมดพ่อบ้าน เป็นเสมือนอัลเฟรดในโลกที่บรูซ เวย์น เป็นพ่อค้ากัญชา (แต่ไม่สุภาพเท่า) ส่วนเฮีย Matthew นี่ก็เข้มมาเชียวครับ แต่บทยังไม่เปิดโอกาสให้แสดงฝีมือเท่าไร ส่วนใหญ่ความเด่นจะไปตกที่พี่ Charlie กับลุง Hugh Grant (ในบทนักสืบโคตรกวน) ซะมากกว่า

    คงเขียนยาวกว่านี้ไม่ได้แล้วแหละครับ ไม่งั้นมีสปอยล์แน่ๆ คันปากมาก เอาเป็นว่าใครที่ชอบ Snatch หรือ Lock, Stock ไปดูได้เลยครับ ไม่ผิดหวังแน่ๆ หรือใครที่อยากลองแนว gangster สไตล์ Guy Ritchie ลองดูได้ครับ ไม่แน่ชอบขึ้นมาอาจได้ตามไปเก็บสองเรื่องที่ว่าก็ได้ ขอให้สนุกครับ

    Score: 8.5/10

    Directed by: Guy Ritchie
    Story by: Guy Ritchie, Ivan Atkinson & Marc Davies
    Screenplay by: Guy Ritchie
    Genre: Action, Comedy, Crime
    Runtime: 113 mins

    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านครับ ^^


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in