เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Cineflixswiftism
Annabelle Comes Home (2019) - กลับบ้านกันเถอะ

  • คาดหวังไว้ประมาณนึงเลยก็ว่าได้ เพราะการที่หนังดึงตัวละครดั้งเดิมอย่างสองผัวเมียวอร์เรนกลับมามันก็ทำให้ใจชื้นและหายคิดถึงไปนิดนึง และภาคสองทำไว้ดีทีเดียวเลยแหละ (ต้องขอบคุณ David F. Sandberg) มาภาคนี้พอมันมีการเพิ่มเอา lore ผีใหม่ๆเข้ามามันต้องน่าสนใจมากๆเลย

    Annabelle Comes Home เล่าเรื่องราวของตุ๊กตาแอนนาเบลล์ที่สองผัวเมียวอร์เรนไปรับมาไว้ที่บ้าน ก่อนที่มันจะถูกปลดปล่อยโดยฝีมือของเด็กสาวจอมเผือก แดเนียล่า จนวิญญาณที่สิงสู่ตัวอื่นๆก็ถูกปล่อยออกมาเช่นกัน ทำให้ต้องหาทางแก้ไขให้ได้ในหนึ่งคืน

    เอาตรงๆคือ ช่วงแรกจืดมาก มีความตื่นเต้นอยู่ราวๆ 3 มิลลิลิตร มาจัดหนักจัดเต็มเอาตู้มเดียวตอนครึ่งหลัง ส่วนหนึ่งที่เป็นแบบนั้นน่าจะเพราะภาคนี้ได้ Gary Dauberman ผู้เขียนบทให้หนังแอนนาเบวมาตั้งแต่ภาคแรก (และเขียนบท It กับ The Nun ด้วย) ขึ้นแท่นกำกับเองครั้งแรก 

    (source: IMDb)
    ซึ่งแกก็มือยังไม่แม่นเท่าไรในเรื่องของจังหวะและชั้นเชิง เพราะครึ่งแรกที่จืดๆน่ะ นอกจากจะไม่ค่อยมีอะไรแล้ว ยังเล่าเรื่องออกมาได้อืดและน่าเบื่อมาก ถ้าไม่ตั้งใจดูมีกรนคาโรงหนังได้เลยนะ ถ้าตัดเอาอันที่ยืดๆออกไปเนี่ยหนังจะสั้นและกระชับขึ้นมาก

    ส่วนครึ่งหลังก็ใช่ว่าจะดี เพราะมันยัดเอาผีที่ควรจะหลอกกูตั้งแต่ต้นเรื่อง มารวมกันเป็นเซ็ตเดียวในช่วงท้าย มันเลยดูแน่นเกินยังไงไม่รู้ ไม่ค่อยลงตัว แน่นอนว่าอื้อหือ เสียงซาวด์เอฟเฟกต์ดังกระหึ่ม ตู้มต้ามๆราวกับหนังแอ็คชั่นบล็อกบัสเตอร์ อเวนเจอร์สยังต้องอายเมื่อได้เจอกับความหรรษาของซาวด์ตุ้งแช่ของครึ่งท้าย

    แต่ก็ยังดีที่มันทำออกมาลุ้น (ในระดับหนึ่ง) jump scare กันสนุกสนานมาก ถ้าใครขวัญอ่อนหน่อยก็ได้สะดุ้งยาวล่ะครับ เพราะมันออกมาแบบไม่หยุดไม่หย่อนเลย เรียกได้เลยว่าเป็นหนังที่ 'หลอก' ได้โหดที่สุดเรื่องนึงในจักรวาล Conjuring เลยก็ได้ ผีมันกะเอาถึงตายอะครับ (ทั้งตัวละครและคนดู) แต่เราก็ยังเต็มใจให้มันหลอกเราซ้ำแล้วซ้ำเล่านะ

    ในภาคนี้ขนผีมาเยอะ ส่วนตัวที่ผมว่าน่าสนใจมากๆคือผี The Ferryman รูปลักษณ์มันเหมาะกับการไปอยู่ในเกมแฟนตาซีแบบ The Witcher หรือ The Elder Scrolls มากๆ แต่พอเอามาใส่ในหนังผีแบบนี้มันก็ดูน่ากลัวไปอีกแบบ และมันหลอกเราโหดมากๆ โหดแค่ไหน ต้องบอกว่าโหดเลือดทะลักเลยครับ ขนาดนั้นเลย

    (source: IMDb)

    ขอบ่นนิดนึง หนังแอนนาเบวนี่เค้าขยันเขียนให้ตัวละครเป็นคนขี้เผือกมาก สอดรู้สอดเห็นไปหมด อีเด็กแดเนียลล่าก็เช่นกัน แต่สุดท้ายก็เกลียดนางไม่ลงจริงๆ แปลกดี

    รวมๆมันก็ยังเป็นหนังผีที่น่าพอใจ ถึงจะสู้ภาค Creation ไม่ได้ แต่เทียบกับภาคแรกแล้ว อันนี้ยังแต้มนำเยอะอยู่ (Annabelle ภาคแรกผมจัดให้เป็นตราบาปของ genre หนังสยองขวัญเลยแหละ ทำเอาคนกลัวผีมากๆแบบผมให้หาวตอนฉากผีหลอกได้ สุดยอดมาก)

    ส่วนตัวผมจัดลำดับหนัง Conjuring Universe ไว้ตามนี้ครับ

    The Conjuring > The Conjuring 2 > Annabelle Creation >> Annabelle Comes Home >>>>>>>>>>>>>>>>>>>>>> Annabelle

    (ยังไม่ได้ดู The Nun กับ La Llorona ครับ)

    แม้จะไม่ได้กลมกล่อมหรือน่าจดจำเท่าเรื่องก่อนๆ แต่ผมก็ยังมองว่าเป็นหนังผีที่ตื่นเต้นและสร้างบรรยากาศมาได้หลอนในระดับนึง คอหนังแนวนี้ไม่น่าจะผิดหวังครับ

    ปล. 1 : น้อง Mckenna Grace น่ารักมาก ช่วงนี้เจอน้องบ่อยมากๆ (กำลังดู Hill House อยู่ครับ)
    ปล. 2 : มี easter eggs จากหนัง Conjuring มาด้วย

    (source: IMDb)

    Score: 6.5/10

    Directed by: Gary Dauberman
    Story by: James Wan & Gary Dauberman
    Screenplay by: Gary Dauberman
    Genre: Horror, Thriller
    Runtime: 106 mins

    ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านครับ ^^
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in