เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Pop Culturepat.
ชวนฝันแบบหลอนๆไปกับ Melanie Martinez

  •      บางคนคงเคยผ่านหูผ่านตากับเพลงของเธอคนนี้มาแล้ว Melanie  แต่งเพลงจากประสบการณ์ชีวิตของตัวเอง ทั้งปัญหาครอบครัว เรื่องความรักทั้งหลายแหล่ เป็นอีกคนที่เราว่าเขียนเพลงได้น่าสนใจและมีสไตล์ฉีกจากนักร้องคนอื่นๆ จนคนจดจำเธอได้ไม่น้อย เอกลักษณ์คือ ฟันห่างซี่ใหญ่ 2 ซี่และเสียงหวานปนแหบ ผมหน้าม้าหนาเตอะที่เปลี่ยนสีไปเรื่อย บางทีก็ซีกนึง สีนึง แต่งตัวโลลิต้าหวานแหวว แต่เจาะจมูกและสักเต็มตัว 
         นักร้องก็สไตล์จัดจ้านขนาดนี้แล้ว เพลงที่เธอแต่งออกมาจะไม่ดังได้ยังไง เพราะเธอเล่นใส่ความเป็นตัวเองลงไปเต็มที่ ไม่ว่าจะเปิดฟังกี่เพลง ก็มีกลิ่นอายของ Baby Doll ลอยขึ้นมาตลอด
     
         เพลงเปิดตัวของนางล่ะ ใครอยากเริ่มฟังเพลง Melanie ควรเริ่มจากเพลงนี้ก่อนเลยนะ แล้วชอบไม่ชอบก็รู้เลย เพราะทุกเพลงของนางจะมีสไตล์วินเทจย้อนยุคแบบนี้หมดแหละ พูดถึงความรักธรรมดาทั่วๆไปนี่ล่ะ แต่ไม่ธรรมดาตรงที่เปรียบเทียบการตกหลุมรักกับการนั่งอยู่บนม้าหมุน จะลงก็ไม่ได้ เหมือนติดไปตลอดกาล แถมไอเสียงดนตรี "ปิ้ว ปิ้ว" ที่ใส่มาตลอดเพลงนี่ฟังครั้งแรกก็ตลกนะ แบบเสียงอะไรวะ55 ฟังไปฟังมาติดเฉยเลยท่อนนี้ ซาวด์ติดหูแบบฝันๆหลอนๆดีจริงๆ

        Can anybody hear me? I'm hidden under ground
    Can anybody hear me? Am I talking to myself?
    Saying, "tag, you're it, tag, tag, you're it
         Tag, you're it! คือคำที่เด็กๆพูดกันเวลาเล่นเกมส์ไล่จับกัน พอจับใครได้ก็จะพูดคำนี้แหละ แต่จริงๆแล้วเพลงนี้พูดถึงผู้หญิงที่โดนข่มขืนนะจ๊ะ! เนื้อเพลงฟังแล้วเศร้านะ  มีการเอาเกมส์ Eeeny, meeny, miny, moe มาใส่ ถ้าเทียบกับบ้านเราก็เทือกๆแปะแข็ง วิ่งไล่จับ เกมส์สะกดคำอะไรพวกนั้น นางก็มีกิมมิคของนางนะเออ 

         เพลงนี้ดูเอ็มวีแล้วตลกมากกก คือพอท่อนฮุกอยู่ๆนางก็เต้นร่อนเอวเลื้อยอะไรไม่รู้ แถมชอบทำหน้าตาบิดเบี้ยวเวอร์วังตามจริตนางอะนะ55 แต่พอติดตามนางไปสักพักก็จะชินเองแหละ บางทีก็เต้นอะไรเพี้ยนๆ ทำหน้าหลอนๆใส่กล้อง ตาลอยๆ แล้วทุกเอ็มวีก็จะเล่นเองหมดนะ เป็นเองทุกบทบาทเลยจ้ะ เป็นทั้งนางเอก เป็นนักร้อง เป็นนางอิจฉา เป็นผี นางเป็นสารพัด แต่ทั้งหมดทั้งมวลนี้ถึงนางจะweird จะเพี้ยนๆเราก็ว่านางน่ารักอยู่ดีแหละ

       I’m tired of being careful, tiptoe, trying to keep the water warm
    Let me under your skin
      พอพูดคำว่ารักออกไปแล้ว ก็เพิ่งมานึกได้ว่า ตายละ ชั้นไม่น่ารีบบอกรักผู้ชายคนนี้ไปเลยว่ะ เลยเป็นที่มาของการอยากเอาสบู่มาล้างปาก ตามในเพลงอะนะ ประมาณว่าเบื่อเต็มทนแล้วกับการต้องเก็บงำ เหนียมๆในความสัมพันธ์ครั้งนี้ แต่พอพูดออกไป ก็ทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงซะอีก สิ่งที่เราชอบคือ เสียงสบู่ 'บุ๋ง บุ๋ง' ในเพลงมันให้ฟีลเหมือนอยู่ในห้องน้ำดี55 แล้วเสียงร้องก็ทำก้องๆด้วยนะ เออฟังแล้วแปลกดี แล้วก็กลายเป็นเพลงที่เราฟังบ่อยที่สุดไปเลย
         บางเพลงของนางก็บอกว่าตัวเองเป็นคนบ้า แต่บ้าแล้วจะทำไม ก็ชั้นรู้จักตัวเองดี อย่ามาชี้นิ้วสั่งชั้นให้ทำนั่นนี่นะ! มีความ Alice In Wonderland แบบหลอนๆผีๆนะ เธอชอบนำเทพนิยายที่ชอบมาเป็นแรงบันดาลใจในการเขียนเนื้อเพลงด้วย เราเลยได้เห็นเอ็มวีที่มีความตุ๊กตา(เกือบจะ)น่ารัก แบ๊วใส แต่ก็ไม่ใช่ เพราะจริงๆมันจิตๆมากกว่า55 
         หลายๆเพลงพูดถึงประเด็นธรรมดาทั่วไปของผู้หญิง แต่เธอเลือกตีความออกมาได้น่าจดจำไม่น้อย อย่าง Mrs. Potato Head ที่พูดถึงการศัลยกรรมของสาวๆสมัยนี้ ทำกันเยอะแยะเพราะอยากให้ผู้ชายมาสนใจมารัก แต่เธอกลับบอกว่า อยากให้ผู้หญิงเห็นคุณค่าของตัวเองจริงๆมากกว่านะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
เพลิงRF (@plerngrf)
ของเมลานี่เราได้ฟัง Dollhouse เป็นเพลงแรก ขนาดตอนนั้นแค่ฟังผ่าน ๆ ไม่ได้อ่านเนื้อร้องยังขนลุกเลยค่ะ พอได้อ่านเนื้อเพิ่มก็ยิ่งโอ้โห5555 จังหวะน่ารักและหลอนดีจริง ๆ เหมือนจุดขายที่อยู่ในทุกเพลงของเขาเลย
pat. (@bow_naha)
@plerngrf ใช่ค่ะ เป็นเหมือนกัน dollhouseก็ความหมายดีนะคะ ฟังเพลงเค้าทีไรจะรู้สึกว่ามันใสแบบหลอนๆตลอดจริงๆ เหมือนนิทานเด็กเวอร์ชั่นดาร์กอะค่ะ55