เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My Pop Culturepat.
Portugal. The Man คนรุ่นใหม่-ศรัทธา-โลกที่โหดร้าย
  •      วงร็อคอินดี้ที่ทำเพลงออกมาได้หลากหลายทั้งไซคีเดลีคร็อค - โพรเกรซซีฟร็อค โดยใช้ซินธิไซเซอร์เป็นเอกลักษณ์ในการทำเพลง จุดเด่นของวงนี้คือท่อนอินโทรที่มักจะเปิดด้วยเสียงร้องนุ่มๆแผ่วๆ ก่อนจะพาเราตัดอารมณ์ดำดิ่งเข้าจุดพีคด้วยกีตาร์และกลองที่หนักขึ้นเรื่อยๆ จริงๆแล้ววงนี้เป็นวงอเมริกันนะ แค่ใช้ชื่อวงเป็น Portugal ที่แปลว่าชาวโปรตุเกสเฉยๆ เป็นวงที่ทำเพลงออกมาหลายอัลบั้มแล้วแหละ แต่อัลบั้มที่เราคิดว่าปังสุดๆและบ่งบอกตัวตนของพวกเขาได้ชัดเจนมากคือ 'Evil Friends'

         It's not because the light here gets brighter
    And its not that I'm evil 
    I got a friend in the devil
         เริ่มที่เพลง Evil Friends ตามชื่ออัลบั้มที่ไล่จังหวะดนตรีทั้งกีตาร์และกลองกระหน่ำจนเราอินตามได้ไม่ยาก ต้องโยกหัวตามกันแน่นอน อีกอย่างที่ชอบคือ เพลงมีความดิบๆ หลอนๆได้อารมณ์ดี ฟังแล้วติดหูมากกก
        
         ตามมาด้วย Modern Jesus ที่เมโลดี้จากเสียงสังเคราะห์ท่อนเปิดวนอยู่ในหัวเราตลอดแม้จะฟังจบ เป็น earworm ไปเลย เพลงนี้อยากให้ไปดูเอ็มวีกันด้วยนะ มีสัญญะซ่อนไว้ทั้งเพลงเลย เป็นเพลงที่พูดถึงความเชื่อ ศรัทธา และศาสนาได้ดีเลยแหละ เป็นเรื่องของคนที่มีศรัทธาในแบบของตัวเอง ท่อนที่บอกกล่าวได้ดีเลยคือ 
    Don't pray for us
    We don't need no modern Jesus
    To roll with us
    The only rule we need is never
    Giving up
    The only faith we have is faith in us

         When I grow up I wanna be
    A movie star or on TV
    Cuz workin' just don't work for me
    But I can't focus feeling hopeless
    So I'll just sit back, try to relieve
         เพลงที่พูดถึงความเชื่อในอีกมุมมองได้ดีทีเดียว ตอนเด็กๆเราคงเคยฝันอยากมีชื่อเสียง อยากเป็นคนสำคัญต่างๆนานา พอโตขึ้นมาถึงได้รู้ว่า ทุกอย่างไม่ได้สวยงามอย่างที่คิดเลย นี่เป็นเพลงที่สื่ออารมณ์ออกมาดิบๆเรียลๆได้ใจ 

    After you I don't know what I believe in
    After you, hell should be easy

         นอกจากเรื่องพระเจ้าและศาสนาแล้ว วงนี้ยังชอบเขียนเนื้อเพลงที่อ้างถึงปีศาจอยู่บ่อยครั้ง ทั้ง Devil, Evil เป็นอะไรที่ต้องได้ยินมาเกือบทุกเพลง บางครั้งก็พูดถึงตรงๆ บางครั้งก็เปรียบเปรยปีศาจร้ายกับจิตใจมนุษย์ ซึ่งเราว่าเป็นเสน่ห์ของวงนี้นะ เขาเลือกจะนำเรื่องพวกนี้ซึ่งทำออกมาเป็นเพลงยาก

    Yeah yeah the punks are tough
    Fuck those rock and rollers
    การต้องทนเห็นโลกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่แย่ลง ผู้คนก็จิตใจมืดดำ แต่เรากลับทำอะไรไม่ได้เลยสักนิด 

         หลายๆเพลงของ Portugal. The Man น่าสนใจมากๆ อย่าง Creep In A T-Shirt ที่พูดถึงการเป็นตัวประหลาดในสังคม การไม่ได้รับการยอมรับ แต่ช่างสิ ไม่เห็นเป็นไร ก็ไม่ได้หวังให้ใครมาเข้าใจตัวตน
         นอกจากนี้ยังมีเพลง People Say, Sleep Forever  ที่พูดถึงสงคราม ความสิ้นหวังของคนรอ แม้ทหารที่ออกไปรบจะพูดว่าไม่เป็นไร ทุกอย่างจะต้องเรียบร้อย แต่มันก็เป็นแค่คำปลอบใจเท่านั้นมิใช่หรือ? 
         รวมถึง It's Complicated Being A Wizard ที่เรียบเรียงซาวด์สังเคราะห์ออกมาได้ลงตัว มีความอิเล็กทรอนิกเบาๆ เสียงประสานท่อนฮุกนี่สุดมากก ฟังแล้วเศร้าๆหม่นๆดีเหมือนกัน
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in