เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The Intern (2020)punchneverdie
ถ้าครูอยู่ที่นี่ด้วยจะเป็นยังไงนะ
  • มีเรื่องหนึ่งที่เรานึกถึงขึ้นมาบ่อย ๆ ช่วงฝึกงาน
    เป็นคำถามเล็ก ๆ ในใจของเราเอง

    "ถ้าครูอยู่ที่นี่ด้วยจะเป็นยังไงนะ?"

    ไม่ได้หมายถึงว่าครูมาอยู่ดูทุกขั้นตอนการทำงานของเรานะ
    แต่หมายถึงว่าถ้าเด็ก ๆ ได้เรียนกับครูของเราจะเป็นยังไงนะ
    (เราคิดว่าครูต้อง

    ครูกิ๊ฟ (aka ครูกิ้บ)
    เป็นคนน่ารักที่สุดในโลก เป็นคนที่หัวเราะและยิ้มแสนจะเก่ง
    ยังไม่เคยเห็นครูกิ๊ฟโมโหมาก่อนเลย หรือต่อให้พวกเราจะดื้อยังไง
    ครูกิ๊ฟจะพูดด้วยน้ำเสียงใจดีจนบางครั้งก็ไม่แน่ใจว่าดุอยู่หรือเปล่า
    แต่นั่นแหละ ความเป็นครูกิ๊ฟก็ทำให้ดื้อไม่ออก
    อยากจะเป็นเด็กดีกับครูมาก ๆ เลย (ถึงแม้หลายครั้งจะทำไม่ได้ แง)

    สงสัยจริง ๆ ว่าถ้าครูกิ๊ฟอยู่ที่นี่ด้วยจะเป็นยังไง
    แต่เราเชื่อว่าครูกิ๊ฟจะไม่มีวันดุเด็กเลย จะไม่มีวันพูดอะไรที่ใจร้าย
    และที่สำคัญอย่างยิ่ง คงจะไม่มีวันละเลย
    แล้วก็คงจะเป็นครูแบบที่ถ้าเราเป็นเด็กอนุบาล 
    เราจะร้องตะโกนทักตรงทางเดิน แล้วก็โบกมือให้จนสุดแขนแน่ ๆ

    หรือถ้าเป็นครูหญิงล่ะ
    คงจะเป็นคุณครูที่สอนสนุกที่สุดเลยแน่
    เด็ก ๆ จะต้องชอบครูหญิงของเราแน่เลย


    เอ้อ


    สงสัยอยู่ตลอดเลยนะ
    สงสัยแม้กระทั่งว่าตัวเราถ้าไปเป็นครูประจำห้องอย่างเต็มตัว
    หรือไปเป็นครูเต็มตัว (ที่นี่เรียกว่ามือหนึ่ง /เหมือนไม้แรก) เราจะเป็นยังไงนะ


    อย่างไรก็ตาม
    ในระยะเวลาหนึ่งเดือนของการฝึกงาน ความคิดหลาย ๆ อย่างของเราเปลี่ยนไปมาก
    อาจเพราะเราไม่เคยสอนเด็กจริง ๆ มาก่อน
    ไม่เคยต้องคลุกคลีกับเด็ก ๆ ขนาดนี้
    ไม่เคยต้องคำนึงถึงความคาดหวังของผู้ปกครองต่อการเรียนการสอน
    ไม่เคยรู้ว่านอกตำราพัฒนาการมันเป็นยังไง


    ตระหนักเลยว่าตัวเองตื้นเขินอย่างยิ่ง


    โรงเรียนไม่ได้ให้แค่การศึกษา ไม่ได้มีแค่หน้าที่สอนแล้วก็จบ
    โดยเฉพาะในระบบโรงเรียนเอกชนแบบนี้ มีหลากหลายสิ่งที่ตามมา

    เป็นครูไม่ง่ายเลย--ไม่ง่ายสักกะนิด

    มีหลายครั้งที่คิดว่าตัวเราคงไม่มีวันเป็นครูได้แน่ ๆ
    แต่พอโดนเด็กนักเรียนเรียกว่า "คุณครู" หัวใจก็ยุบยิบไปหมดเลย
    พยายามอย่างเต็มที่ที่จะเป็นคุณครูที่ดีให้สมกับที่เด็ก ๆ ให้เกียรติเราเป็นครูของเขา
    มีบางแวบที่แอบคิดขึ้นมาว่า
    อยากจะไปทำโรงเรียนเพื่อเด็ก ๆ จัง โรงเรียนที่เด็ก ๆ ทุกคนจะได้มีความสุข
    อยากจะให้เป็นที่ที่เด็ก ๆ จะได้เจอครูใจดีเหมือนครูในเอกเรา

    คงดีมาก ๆ เลยนะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in