เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
BUSAN มั่ว GUIDEstamp nattanicha
BUSAN มั่ว GUIDE (3) - Yeongdo -
  • ปกติเราเป็นหนาวง่ายมาก ช่วงที่เราไปพูซานก็ดันเป็นช่วงที่หนาวมาก ถึงพูซานจะไม่อุณหภูมิต่ำเท่าโซลหรือจังหวัดอื่นในเกาหลี แต่ความที่ตั้งอยู่ริมทะเล มีลมโบกตลอดก็ทำให้ทรมานไม่ใช่เล่นๆ วันนั้นสภาพอากาศก็ -6 องศา  Feel like - 11 ร่างกายและสมองก็บอกให้อบตัวอยู่ในห้อง ซาบซึ้งกับเทคโนโลยีพื้นอุ่น (อนดล) ของเกาหลี ไม่ต้องออกไปไหน แต่สุดท้ายใจที่ไม่อยากยอมแพ้ต่อสภาพอากาศกับความกลัวจะไม่คุ้มค่าตั๋วเครื่องบิน ก็พาให้เราลุกขึ้นมาใส่เสื้อผ้าเจ็ดชั้นแล้วเดินประตูห้องออกไปเจอลมหนาวอยู่ดี 

    ปลายทางของวันนี้คือการไปตะลอนย่านยองโด ความพิเศษของยองโดคือการเป็นเกาะที่แยกจากพื้นดินใหญ่พูซาน ไม่มีระบบรถรางเชื่อมมาถึงที่นี่  ต้องลงสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินและต่อรถเมล์ข้ามสะพานยองโดไปอีกที สถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆของที่นี่ก็จะเป็น  Huinnyeoul Culture Village กับ Jeoryeong Coastal Walk


    วิธีไปตาม Guide Book : Metro Line 1 Nampo Stn. (Exit8) - Transfert to Bus 7, 71 or 508
    วิธีไปจริงตามสัญชาตญาน : จริงๆมันไปง่ายมาก โผล่ออกจากใต้ดิน Exit 8 มา จะเป็นห้าง Lotte สาขา Gwangbok จะเจอป้ายรถเมล์เลย คนทั่วไปก็คงไม่หลงหรอก แต่นี่เป็นเราไง ขึ้นรถเมล์ผิดฝั่งอีกแล้ว อยู่สวนลุมจะนั่งรถเมล์กลับจุฬายังหลุดไปอยู่ฝั่งธน มาอยู่เกาหลีที่ป้ายบอกทิศทางชัดเจนก็ยังหลงได้ ทุกคนที่ได้อ่านตอนนี้จึงควรเป็นผู้ตื่น ผู้รู้ อย่าซ้ำรอยเรา ขึ้นจากใต้ดินมาแล้วจงข้ามไปขึ้นรถเมล์ฝั่งตรงข้ามห้างนะคะ

    นั่งรถเมล์ข้ามสะพานยองโดมาแปปเดียวก็ถึงแล้ว เราลงป้ายสถานี 신선중학교 (Shinseon Middle School) ด้วยจุดมุ่งหมายบางอย่างในใจ จากป้ายสถานีนี้เราจะมองเห็นทะเลพอดี  เราเลยลองลัดเลาะไปดูก็ได้เจอกับ Huinnyeoul Culture Village ด้วยความบังเอิญ 


    Huinnyeoul Culture Village 흰여울문화마을 ( ฮวีนยออุล มุนฮวา มาอึล) มีความหมายแบบเดาเอาเองว่า หมู่บ้านแห่งวัฒนธรรมที่ปกคลุมไปด้วยสีขาวของหิมะ เป็นหมู่บ้านที่อยู่บนเขาริมทะเล เปรียบเสมือนเป็นหมู่บ้านซานโตรินีเล็กๆเวอร์ชั่นเกาหลี

    เราสามารถเดินเลาะไปตามทางในหมู่บ้านเดินเพื่อดูวิวทะเลได้ บ้านบางหลังก็ยังมีคนอยู่ มีทั้งบ้านของคนในชุมชนจริงๆและบ้านของศิลปินที่มาเปิดสตูดิโอแกลอรี่ หรือพวกร้านกาแฟ หมู่บ้านนี้เป็นที่รู้จักเพระว่าเป็นสถานทีในละครเกาหลี ปัจจุบันก็เปิดบ้านหลังนั้นให้แฟนละครเข้าไปดูด้วย เราไม่ได้เดินจนทั่วเพราะว่าหนาวมาก ในเมืองก็ว่าหนาวแล้ว นี่มาหนาวบนเกาะริมทะเลกันเลย 


    ช่วงนั้นหนาวจนน้ำในอ่างน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง ประปาบางที่ใช้ไม่ได้กันเลย เราต้องถอดถุงมือถ่ายรูป มือก็แดงแข็งแห้งจนด้านเป็นขุยเลย แต่โชคดีที่วันนี้เราไม่ต้องเดินหลงไกลเพราะจาก หมู่บ้าน Huinnyeoul เดินลงมาข้างล่างก็เป็น Jeoryeong Coastal Walk เลย 



    Jeoryeong Coastal Walk เป็นทางเลาะริมเกาะที่กินพื้นที่ยาวฝั่งหนึ่งของเกาะเลย ที่ Moontan Road เป็นทางเลาะทะเลที่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเดินป่า แต่สำหรับที่จอรยอล เราว่ามันเหมาะมากสำหรับการมาปั่นจักรยานหรือเล่น Skateboard เพราะมันเป็นทางเรียบที่มีการแบ่งเลนชัดเจน อีกฝั่งเป็นทะเล อีกฝั่งก็เป็นกระเบื้องประดับเล่าเรื่องราวต่างๆ

    เป็นพื้นที่สาธารณะที่ดีมากๆ มาเกาหลีกี่ครั้งก็ประทับใจเรื่องการจัดพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้มาทำกิจกรรม ออกกำลังกาย รู้สึกอิจฉาคุณภาพชีวิตคนที่นั่น ถ้าเราอยู่ที่นั่นคงจะหาโอกาสมาปั่นจักรยานเลาะดูวิวจนสุดหาด แต้มสุขภาพร่างกาย แต้มสุขภาพจิตคงขึ้นรัวๆ

    รู้สึกคุ้มค่าที่ฝ่าความหนาวมายองโดมากๆ ถึงจะเป็นสถานทีที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักนัก อยู่หน้าหลังๆของหนังสือแนะนำเที่ยว แต่ถ้าไปรอบหน้าเราจะกลับไปซ้ำแน่ๆ 

    ...

    ตอนนี้ไม่มี หลง Tip เพราะมันเป็นการบังเอิญเจอแบบงงๆ แต่จะมี Extra Place แทน

    Extra Place : 신선중학교 (Sinseon Middle School )
    อย่างที่บอกไปว่าเราเลือกลงรถเมล์ป้ายโรงเรียนประถมชินชอนด้วยจุดหมายในใจ จริงๆวันนั้นไม่ได้ตั้งใจจะไปเดินดูวิวเลย ความตั้งใจวันนั้นคือ ฉันจะไปโรงเรียนประถมของคังดาเนียล !  ตามทำนอง "ถึงไม่ได้เห็นหน้าเธอ เห็นโรงเรียนเก่าเธอก็ยังดี" สำหรับใครที่ไม่รู้จัก คังดาเนียลเขาเป็นหนุ่มเมืองพูซานย่านยองโด สมาชิกชมรมเต้น ร.ร. ชินชอน ที่ไปร่วมรายการ Produce 101 ได้อันดับ 1 ดำรงตำแหน่งศูนย์กลางประจำวง Wanna One  ยิ่งพิมพ์ความติ่งก็ยิ่งล้นออกมาทางภาษา 


    สำหรับใครที่จิตอ่อนอยากมาซึบซับสภาพแวดล้อมที่หล่อหลอมคังดาเนียล โรงเรียนที่เขาเคยเรียน ลานสเก็ตที่เขาคงเคยไปเล่น ก็ตามมาเลยค่ะ ลงรถเมล์สถานีชื่อโรงเรียนชินชอน แล้วข้ามมาก็เจอป้ายโรงเรียนเลย (เราไม่ได้เข้าไปในโรงเรียนนะคะ) ตรงข้ามกับโรงเรียนก็เป็นทะเลเลยเดินเที่ยวต่อได้เลย คุ้ม ดาเนียลนำพาไปสู่สิ่งสวยงามจริงๆ  XD 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in