เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กำลังจะออกต่างประเทศครั้งแรก !!8 องศา
มองจีนมุมใหม่
  • หลังจากที่ก้าวขาข้ามมาประเทศจีน  ได้เห็นหลายอย่างเปลี่ยนไป  หลายๆอย่างเหมือนเดิม



    เรื่องแรกจะพูดถึงผู้คนที่นี่ส่วนใหญ่ก็ยังเห็นถึงความมักง่าย  ไม่สนใจโลก  โนสนโนแคร์ทุกสิ่งอย่าง  อยากทิ้งอะไรตรงไหนก็ทิ้ง  (ยกเว้นบริเวณที่ห้ามทิ้งจริงๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟ สนามบิน )  ถนน  สวนสาธารนะ  เดินไปก็เห็นขยะได้อยู่ทั่วๆไป  แต่   ชาวจีนบางกลุ่มกลับเคร่งระเบียบมาก คือ เจ้าหน้าที่ต่างๆ  เรื่องไหนที่แค่เป็นเรื่องนิดหน่อยยังห้ามเลย  เจ้าหน้าที่ดูตั้งใจทำงานกว่าเจ้าหน้าที่ไทยเยอะเลย  ขนาดจะขึ้นลิฟท์ยังมีเจ้าหน้าที่คอยบอก  จะเดินไปต่อแถวเจ้าหน้าที่ก็คอยห้ามให้หยุดในจุดที่ต้องหยุด  เคร่งคัดขึ้นมาซะอย่างงั้น   

    เรื่องเสียงดังที่เป็นปัญหาของทัวร์จีนตอนไปทัวร์ไทย  ที่นี่เห็นความเสียงดังน้อยมาก  ขนาดแม่ค้าขายของใช้เสียงเรียกลุกค้ายังรุ้สึกได้ว่าเสียงเบากว่าทัวร์จีนมาก  หรืออาจเป็นจะเป็นเพราะคนจีนคิดว่าไปต่างถิ่นจะทำอะไรก็ไม่มีใครรู้จัก   ซึ่งโคตรคิดผิดเลย  เพราะคนไทยหลายๆคนจะด่าใครเขาก็จะชอบด่าเหมารวม   555+



    เรื่องขนส่งมวลชนที่จีน  ทำให้ประหลาดใจมากกว่าผู้คนอีก  มาที่นี่ไม่เจอรถมอเตอร์ไซร์ (ไม่รุ้ว่าจะเป็นแค่ที่กวางโจวรึป่าว)  ยกเว้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ประชาชนทั่วไปจะใช้จักยานเป็นหลัก ผสมกับสกู๊ดเตอร์ไฟฟ้า  มาที่กวางโจวเลยไม่ได้ยินเสียงรถมอเตอร์ไซต์ให้รำคาญหูเลย  ได้ยินแต่เสียงกระดิ่งขอทางบนทางเท้าแทน (แย่อยู่เหมือนกัน)  แต่ทางเท้าของที่นี่ค่อนข้างกว้างกว่าไทย 2-3 เท่าเลย


    รถเมล์  ที่นี่เห็นได้เยอะเหมือนไทย แต่มีความน่าใช้บริการมากกว่า  ดูค่อนข้างใหม่ทุกคัน  แต่ละคันหาภาษาอังกฤษไม่เจอเลย  มีแต่ภาษาจีนเต็มคัน  ต้องดูหาข้อมูลเองว่าจะไปตรงไหน  ใช้รถเมล์เลขอะไร  ยังใช้เลขสากลอยู่  ค่าบริการค่อนข้างถูกกว่าไทย  รถไฟใต้ดินก็ถูกกว่าไทย   ขึ้นจากสนามบินมา 14 สถานนี ในราคา 35 บาทเอ๊งงงงง  ของไทยไม่รุ้แพงอะไร  


    ~ ต่อไปจะรีวิว รถไฟความเร็วสูงของจีนนะ ~