เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Let's Get to knowCyborg 03
ทำความรู้จัก : Saweetie แร็ปเปอร์ผู้มาพร้อมกับ ICY GRL
  • Cause I’m icy, wifey haters wanna fight me
    เพราะว่าฉันน่ะ เย็นชาสุดๆ จนพวกที่เกลียดฉันอยากจะตบฉันเลยไงล่ะ

     Source : vibe

    วันนี้ก็อยากจะมาแนะนำแร็ปเปอร์ผู้หญิงนอก mainstream ค่ะ ใครที่ชอบ Nicki Minaj , Cardi B , Iggy Azalea , Lil' Kim , Missy Elliot , Lauryn Hill , Eve , Azealia Banks , Trina หรือมีความสนใจในดนตรีของ Hip Hop ก็น่าจะชอบเธอคนนี้ด้วยอีกคน ได้ไม่ยากเลย ขอบอกก่อนเลยว่างานดีมว๊ากกกก


    Who is Saweetie

             Saweetie เนี่ยก็คือชื่อ Stage Name ของนางนะคะ ส่วนชื่อจริงๆของนางเลยชื่อว่า Diamonté Harper นางเป็นทั้งแร็ปเปอร์ นักเขียนเพลง ดีไซเนอร์เลยค่ะ นางเกิดในวันที่ 3 มิถุนายน 1993 นางเป็นคน Santa Clara , California โดยกำเนิดเพราะนางเกิดที่นั่นและหลังจากนั้นนางก็ได้ย้ายเมืองไป Hayward และเติบโตที่นั่นค่ะ และครอบครัวของนาง ญาติต่างๆยังทำงานเกี่ยวกับดนตรีอีกด้วย 

             source : commons.wikimedia

     

    About her career 

         

    หลังจากที่นางจบการศึกษาจาก High School และ Univeristy of Southern California นางจึงริเริ่มที่จะทำซิงเกิ้ลและอัพโหลดมันลงไปบน Youtube ของนาง หลังจากที่นางเริ่มหันมาทำทางด้านนี้เต็มตัวไปได้สักพักนึงนางก็โดนผู้จัดการคนปัจจุบันของนางเจอเข้าให้ที่ Downtown Los Angeles Puma Event ผู้จัดการคนนั้นมีชื่อว่า Max Gousse ค่ะ เคยโปรดิวเซอร์ให้ศิลปินดัง ๆอย่าง Beyonce , YG , Ty dolla Sign อีกด้วย


     Max Gousse source : songwriteruniverse


    Genres of Saweetie

         แน่นอนค่ะว่าต้องเป็น HipHop/Rap หลังจากที่นางเริ่มเข้าสตูดิโอและเริ่มอัดเพลงที่มีชื่อว่า icy grl เพลงนี้ก็ได้กลายเป็นไวรัสไปทั่วเลยด้วยเสียงของนาง การแร็ปที่ไหลลื่น เนื้อเพลงที่สามารถเอาไปเป็นแคปชั่นเก๋ ๆได้ เลยทำให้นางเริ่มเป็นที่รู้จักอย่างมากด้วยเพลงนั้น เพลงนั้นมียอดวิวเกินสิบล้านกว่าวิวหลังจากที่ปล่อยได้เพียงสามสัปดาห์และมียอดสตรีมมิ่งมากกว่าห้าล้านใน spotify แถมยังขึ้นเป็นที่ 1 ในแอพอย่าง musically ด้วย ถือว่าเป็นการเปิดตัวที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียวสำหรับแร็ปเปอร์หญิงนอก mainstream แบบนี้ 

    Some fact of Saweetie

       หลังจากที่นางได้พา icy grl เป็นไวรัสไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเนี่ย นางยังได้รับการรับรองจากพวกสำนักข่าวดัง ๆต่าง ๆมากมายเช่น XXL , HipHopDX , MTV และในที่สุดนางได้เป็นหุ้นส่วนอยู่กับ Warner Bros Records และ Artisty Records ( เหมือนางจะมีบริษัทของนางเองด้วยรึป่าวอันนี้ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่นะคะ ) และนางก็ได้ร่วมเขียนมิกซ์เทป ควบคุมจนได้เปิดตัว ep แรกที่มีชื่อว่า Saytown Sorority, Vol.2 ซึ่งเป็น ep ที่มีแร็ปเปอร์หญิงมากมายมาร่วมด้วยเช่น tiffany fox , kash doll , trina , dej loaf ร่วมถึงตัวนางเองที่ร่วมแร็ปกับเขาด้วยนะจ๊ะ ( แซ่บบบ )

    Source : xxlmag

    Asked by her manager Max Gousse from Billboard  

    อะไรที่ทำให้ saweetie โดดเด่นในฐานะศิลปิน? max : ทักษะการแต่งเพลงของเธอเป็นอะไรที่โดดเด่นมากสำหรับผม ผมรู้สึกเหมือนว่าบางอย่างมันจำเป็นที่จะต้องอยู่ในอุตสาหกรรมเพลงแล้วล่ะ ผมจึงไปดูการแร็ปของเธอ อะไรที่มันให้แรงบันดาลใจกับผมที่จะทำงานกับเธอ (max ยังไขข้อสงสัยเกี่ยวกับศักยภาพระยะยาวของเธออีกด้วย) max พูดต่อว่า ศักยภาพและจรรยาบรรณในการทำงานของเธอไม่เป็นสองรองใคร เธอเปรียบเสมือนนักเรียนในเกมแห่งนี้ ( เห็นด้วยกับ max ประโยคนี้นะ ถ้าใครที่ตามวงการฮิปฮอปมาคือจะรู้เลย มันเป็นอะไรที่ยากมากสำหรับแร็ปเปอร์ผู้หญิงที่จะดังขึ้นมาได้ เพราะชอบโดนเอาไปเปรียบเทียบกับคนที่อยู่มาก่อนนาน ๆบารมีใครบารมีมันแล้วแหละ No T , No Shade เลยยย ) และ max ยังพูดต่ออีกว่าเธอเนี่ยไปได้อีกยาวเลยนะ (เห็นด้วยอีกแล้ว) 

    Source : Grammy 


    Who were some of your musical influences growing up? from billboard

    นางบอกว่าแม่ของนางเนี่ยชอบฟัง Lil' kim และ Foxy Brown มากๆ แน่นอนว่าต้องเป็นสองคนนี้ แต่คนที่มีอิทธิพลต่อฉันจริง ๆคือ Nicki Minaj (ถึงต่อนี้แล้วอยากให้ตอนที่นิกกี้ไปสัมภาษณ์เพลงใหม่ที่ beats 1 พูดชื่อนางออกมาบ้าง ดีใจตายแน่ๆ) ก่อน nicki เนี่ย เป็น trina และฉันรัก trina มากๆ แต่ฉันเด็กเกินไปที่จะมีความสัมพันธ์กับเธอ ตอนที่ nicki แสดงตัวออกมาเนี่ย ( นางจะเป็นตอนที่ nicki minaj ปล่อยมิกซ์เทป playtime is over ออกมา ) เธอมีจังหวะและประโยคในการลงท้ายของการแร็ปที่ดีมาก ๆและเธอแร็ปเกี่ยวกับสิ่งที่มันแตกต่างกันออกไป เธอเตือนให้ฉันนึกถึงตัวเองและตอนเด็ก ๆฉันยังพูดว่า I'm a barbie ,too แล้วนางก็หัวเราะ ( barbie ยังไง คือ nicki minaj เปรียบเสมือน barbie เพราะว่านางเป็นบุคคลที่ทำงานหนักอย่างมาก งั้น barbie girls ก็เหมือนประมาณว่าผู้หญิงที่ทำงานหนัก สวยด้วย รวยด้วย และ nicki minaj ยังมีอีกร่างที่เรียกว่า  Harajuku barbie )

    Source : mefeater

    How did Icy Grl come about? from billboard

         นางบอกว่ามันมาจากกลุ่มของ car raps ( คล้ายๆพวกรถแต่งตามของต่างประเทศ อันนี้ก็ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ ) และ มันมีความเป็นบีทของ old school และมี female rappers แร็ปไว้ด้วย ฉันได้ยินบีทนั้นบน Pandora และฉันตัดสินใจว่าจะใช้บีทนี้ ในแง่คอนเซ็ปคือมันเป็นช่วงเวลาที่แสนจะยากในชีวิตฉันมาก ๆ ฉันไม่มีที่ที่ฉันอยากจะไป ดังนั้นฉันจึงเขียนเกี่ยวกับบางสิ่งที่มันให้แรงบันดาลใจกับฉันและมันจบลงด้วยการเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆด้วยและมันก็กลายมาเป็นป๊อปปูล่าและฉันแค่อยากจะขอบคุณเป็นอย่างมาก ฉันสามารถสัมผัสถึงบางคนได้กับสิ่งนั้น

    และนี่ก็เป็นแค่บางส่วนเล็กๆน้อยๆ สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ต่อยาวๆ ได้ที่ Billboard

    ถ้าหากแปลส่วนไหนผิดพลาดก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี่ด้วยนะคะ บางอันก็ใส่สีตีไข่ให้มันได้อรรถรสสักนิดสักหน่อย 

    มาเข้าเรื่องผลงานกันต่อดีกว่าค่ะ 



    Source : HipHopDX


    Top Tracks 

    Can’t stop won’t stop get guap

    Ten white toes in them Tory flip flops

    Manicures and pedicures I’m always tip top

    When they say I’m not hot all these lies need to stop

    Cuz I’m icy, wifey haters wanna fight me

    หยุดไม่ได้หรอก ไม่สามารถหยุดหาเงินได้

    เท้าขาว ๆในรองเท้าแตะของ Tory 

    ทาเล็บและทำสปา ฉันน่ะอยู่จุดสูงสุดเสมอนะ

    เวลาที่พวกเขาบอกว่าฉันน่ะไม่ฮอตหรอกนะ พวกคำตอแหลเหล่านั้นก็ควรจะหยุดเอาไว้เพราะว่า

    ฉันมันเย็นชาสุด ๆจนพวกคนที่เกลียด อยากจะตบฉันเลยไงล่ะ


    Saweetie - ICY GRL

    จากเนื้อเพลงข้างบนถ้าแปลผิดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะคะ หรือ สามารถบอกเพิ่มเติมได้เด้อ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่าค่ะ เรารู้จักนางจากเพลงนี้เลย เนื้อเพลงมันแซ่บมาก ได้มากเว่อ บวกกับสไตล์การแร็ปของนางที่ไหลลื่นและจริตเล็ก ๆน้อย ๆไม่ค่อยเล่นใหญ่ (แต่ก็แอบอยากให้เล่นใหญ่แบบตลก ๆบ้างแหละ) เพลงนี้ถือว่าแสดงฝีมือการแต่งเนื้อเพลงได้โอเคเลย มันเป็นการ freestyle ที่ปั้วะมาก instrumental ของเพลงนี้ก็คือ khia - My neck My back (Lick it)





    Saweetie - Anti (FreeStyle)

    haters tryna dim my light,cause they know i'm 'bout to shine

    when they say i'm not hot now you know you niggas lying

    พวกที่เกลียดฉันก็มัวแต่พยายามจะบดบังแสงของฉันเพราะพวกเขารู้ว่าฉันจะเฉิดฉายไงล่ะ

    เวลาพวกเขาพูดว่าฉันน่ะไม่ฮอต ตอนนี้คุณก็ควรจะรู้ไว้ว่าพวกผู้ชายน่ะกำลังโกหก

    Saweetie เลือกที่จะใช้ท่อนนี้สื่อถึงพวก haters ที่พยายามจะทำให้เธอไม่ประสบความสำเร็จและวิธีที่ทำให้เธอเสื่อมเสียชื่อเสียงแต่ยังไงเธอก็ยังเฉิดฉายเหมือนซุปเปอร์อย่างที่เธอควรจะเป็น




    Saweetie - High Maintenance

    and that's word to my mother, she the filipino queen 

    and she hella high maintenance i'ma get her what she need 

    that's some bling, that's some ring, man that's all on me

    clear her closet out and take her on a shopping spree

    และคำพวกนั้นก็ให้แม่ฉันนะ เพราะหล่อนคือราชินีแห่ง Filipino ไงล่ะ 

    และหล่อนน่ะเป็นพวกหัวสูงจริงๆเลย หล่อนต้องการอะไรฉันจะก็จะหามาให้หล่อน 

    นั้นคือเพชรนิ นั้นก็แหวนนิ ผู้ชายหลายๆคนก็มารุมล้อมแต่ฉัน 

    ทำตู้เสื้อผ้าของหล่อนให้มันโล่ง ๆซะและฉันจะพาหล่อนไปช็อปปิ้งแบบสนุกสนานเอง

    เสริม : (High Maintenance แปลได้ค่อนข้างหลายความหมายเลยนะคะ ประมาณว่าใช้แต่ของแพง ๆหรืออาจจะแต่งตัวเก่ง หรืออาจจะต้องการการเอาใจใส่เป็นอย่างสูงก็ได้ ทำอะไรต้องใช้เงิน ทำอะไรง่ายๆไม่เป็นได้  ต้องพิเศษ)

    (Filipino ใช้เรียกชาวฟิลิปปินส์)

    Saweetie ต้องการจะสื่อถึงท่อนนี้ให้กับแม่ชาวฟิลิปปินส์และพ่อชาวอเมริกัน-แอฟริกันของเธอ เธอจะดูแลเอาใจใส่และหาทุกสิ่งทุกอย่างที่พวกเขาต้องการมาให้




    หรือจะเป็นเพลงต่าง ๆใน SoundCloud ของนางเช่น 400 Degrees FreeStyle , Focused และ FTD และ EP-High Maintenance ของนางที่ถือว่าได้โชว์สกิลการแต่งเพลงและแร็ปได้อย่างค่อนข้างดีเลยทีเดียว 


                                  Source : Pitchfork



    ซึ่งมีหลายชื่อเพลงดังนี้

    1. intro ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 0:30 นาที
    2. B.A.N. ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 3:00 นาที
    3. Agua ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 3:10 นาที
    4. Good Good ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 3:22 นาที
    5. ICY GRL ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 1:49 นาที
    6. High Maintenance ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 0:50 นาที
    7. 23 ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 2:45 นาที
    8. Respect ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 2:44 นาที
    9. Too many ซึ่งมีความยาวเพลงทั้งหมด 3:58 นาที 

               EP นี้เป็น EP เดบิวต์แรกของนางเลยนะคะ ปล่อยออกมาให้ฟังในวันที่ 16 มีนาคม 2018 ถือว่าเป็นโปรเจ็คแรกอย่างเป็นทางการของเธอเลย มีทั้งเพลงใหม่และเพลงที่นางเคยทำไว้แล้วรวมๆกันก็ถือว่าออกมาได้โอเคเลยทีเดียว ต้องขอบคุณ ICY GRL มา ณ ที่นี้ด้วย ที่พานางมาได้ไกลมากจริง ๆ

    หลังจากที่ได้ทำความรู้จักเล็ก ๆน้อย ๆกับ Saweetie แล้วเนี่ย เป็นอีกคนที่อยากฝากให้ติดตามนางกันค่ะ นี่เชื่อว่าในอนาคตนางต้องได้ขึ้นมาเป็นแร็ปเปอร์แถวหน้าแน่ ๆเลย ไม่ไกล้ไม่ไกล      

    แน่นอน ใครอยากลองฟังฮิปฮอปที่ค่อนข้างนอก mainstream หรือเบื่อแนวเพลงที่ตัวเองกำลังฟังอยู่ก็อยากแนะนำค่ะ 

    รอติดตามอัลบั้มเดบิวต์เต็ม ๆของนางเลย แอบอยากให้พานักร้องดัง ๆมาร่วมร้องด้วยเผื่อจะได้ดันนาง

    Source : gramunion

    ติดตาม Saweetie ต่อได้ที่

    Twitter : Saweetie 

    Instagram : Saweetie

    Youtube : Saweetie

    SoundCloud : Saweetie 




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in