เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เศรษฐกิจ เจียมรัมย์Sedthakij Jiamrum
น้ำมันเครื่องคืออะไร จำเป็นต้องรู้หากมีรถ!!!
  • สิ่งที่เราต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุดในตลอดอายุการใช้งานของรถยนต์คันหนึ่งสิ่งนั้นคือน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์และบำรุงรักษาเครื่องยนต์น้ำมันเครื่องช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ขณะที่เครื่องยนต์เคลื่อนไหวภายในที่อูณภูมิสูงโดยแต่ละชิ้นส่วนนั้นขณะที่เคลื่อนไหวก็จะเกิดการเสียดสีกันอยู่ตลอดเวลาทำให้เกิดความร้อนสะสมที่บริเวณพื้นผิวของวัสดุที่เสียดสีกันน้ำมันเครื่องช่วยจะป้องกันไม่ให้ชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เสียหายจากการทำงานของเครื่องยนต์เนื่องจากโลหะเมื่อได้รับความร้อนจะมีการขยายตัวขึ้นจึงทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างผิวโลหะมากขึ้นจึ่งต้องมีตัวกลางเพื่อลดการเสียดสีที่เกิดขึ้นจึงทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ยาวนานขึ้นและเพื่อการใช้งานที่คุ้มค่าทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพรักษาประสิทธิภาพทำให้เครื่องยนต์มีกำลังเหมือนเดิมทำให้ประหยัดเชื่อเพลิงและน้ำมันเครื่องนั้นยังส่งต่อมลพิษทางอากาศอีกด้วย

    ผลเสียจากการไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องแน่นอนว่าอายุการใช้งานของรถยนต์ก็จะสั้นลงกว่ากำหนดเพราะจะทำให้เกิดการเสียดสีที่รุนแรง ภายในเครื่องยนต์เกิดความร้อนสูงและเสียงที่ดังมาก เครื่องยนต์ไม่มีกำลังในการขับเคลื่อนและกินน้ำมันเชื่อเพลิง มีการติดขัดขณะทำงาน ประสิทธิภาพลดลง มีกลิ่นไหม้และเครื่องยนต์มีการสั่นและเหวี่ยงที่รุนแรงและร้ายแรงที่สุดอาจจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่


    น้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนตอนไหนได้บ้างน้ำมันเครื่องสามารถเปลี่ยนได้ตามคู่มือของรถโดยรถแต่ละคันที่ผลิตออกมาขายในท้องถนนนั้น แต่ละคันที่ผลิตออกมาจะมีคู่มือการใช้งานและบำรุงรักษามาให้รวมถึงมาตราฐานกำหนดระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องด้วยรวมถึงคู่มือของตัวน้ำมันเครื่องเอง น้ำมันเครื่องแต่ละแบรนด์จากผู้ผลิตนั้นจะบอกอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องที่บรรจุภัณฑ์และมีวิธีการบำรุงรักษาแนบมาด้วย โดยปัญหาของน้ำมันเครื่องนั้นสามารถเปลี่ยนเมื่อน้ำมันเครื่องมีปริมาณน้อยกว่ากำหนดจากการตรวจเช็คของผู้ขับขี่สามารถตรวจเช็คได้จากก้านวัดน้ำมันเครื่อง โดยจะอยู่ที่ตัวเครื่องยนต์ จะมีจุดสังเกตที่ชัดเจนซึ่งคู่มือของรถแต่ละรุ่นจะระบุตำแหน่งก้านวัดน้ำมันเครื่องมาให้อย่างชัดเจนโดยก้านวัดน้ำมันเครื่องจะสามารถบอกปริมาณน้ำมันเครื่องสีของน้ำมันเครื่องและสารเจอปนที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง โดยน้ำมันเครื่องจะติดมากับก้านวัดน้ำมันเครื่องและน้ำมันเครื่องนั้นสามารถตรวจได้จากไฟสถานะน้ำมันเครื่องที่หน้าปัดของรถยนต์หากเกิดปัญหากับน้ำมันเครื่องจะไฟสีแดงหรือสีส้มเป็นรูปน้ำมันเครื่องแสดงที่หน้าปัดอย่างชัดเจน หากไฟแสดงขึ้นให้ทำการตรวจเช็คทันทีเพื่อไม่ให้เกิดอันตรายกับเครื่องยนต์และหากมีสิ่งผิดปกติกับน้ำมันเครื่องสิ่งที่จะแสดงได้ชัดที่สุดคือเสียงของเครื่องยนต์เมื่อเครื่องยนต์มีเสียงผิดปกติให้ทำการเช็คน้ำมันเครื่องเป็นอันดับแรกเพื่อเป็นการไล่ลำดับหาสาเหตุของเสียงที่เกิดขึ้น


     ความสำคัญของน้ำมันเครื่องมี5ประการ

    ประการที่หนึ่งหล่อลื่นชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์เพื่อลดแรงเสียดทานและป้องกันการสึกหรอขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน น้ำมันเครื่องจะเข้าไปแทรกระหว่างชิ้นส่วนต่างๆในระบบเครื่องยนต์ โดยจะสร้างฟิล์มบางๆ เคลือบผิวชิ้นส่วนต่างๆเพื่อป้องกันชิ้นส่วนต่างๆ สัมผัสกันโดยตรง ลดการเสียดสีกันของอุปกรณ์และป้องกันการสึกหรอ ทำให้อายุการใช้งานของเครื่องยนต์ยาวนานขึ้น

              ประการที่สองระบายความร้อนให้เครื่องยนต์ในช่วงที่เครื่องยนต์กำลังทำงานนั้นจะเกิดความร้อนขึ้นบริเวณรอบๆฝาสูบรอบๆกระบอกสูบ ลูกสูบ ข้อเหวี่ยงและ ชิ้นส่วนภายในต่างๆ ปั๊มน้ำมันเครื่องจะทำหน้าที่ส่งน้ำมันเครื่องไปหล่อลื่นชิ้นส่วนต่างๆเมื่อน้ำมันเครื่องไหลกลับก็จะพาเอา ความร้อนกลับลงไปสู่อ่างน้ำมันเครื่องด้วยจึงเป็นการระบายความร้อนให้ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์อีกทางหนึ่ง

    ประการที่สามชะล้างสิ่งสกปรกจากการทำงานของเครื่องยนต์น้ำมันเครื่องจะชะล้างสิ่งสกปรกต่างๆที่เกิดจากการเผาไหม้ ในน้ำมันเครื่องจะมีสารเพิ่มคุณภาพชนิดชะล้างสิ่งสกปรกและเขม่า จึงทำให้น้ำมันเครื่องสามารถชะล้างสิ่งสกปรกและเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ที่เกาะติดอยู่ตามชิ้นส่วนต่างๆของระบบเครื่องยนต์ได้ โดยสิ่งสกปรก และเขม่าจะไหลปะปนไปกับน้ำมันเครื่องและจะถูกกรองโดยไส้กรองน้ำมันเครื่องของเครื่องยนต์

    ประการที่สี่ช่วยควบคุมรักษากำลังอัดน้ำมันเครื่องที่มีลักษณะเป็นฟิล์มจะช่วยเคลือบผนังกระบอกสูบ เพื่อทำหน้าที่ป้องกันการรั่วของกำลังอัดภายในกระบอกสูบที่จะไหลผ่านระหว่างแหวนลูกสูบและกระบอกสูบลงสู่ห้องแคร้งของเครื่องยนต์

    ประการสุดท้ายป้องกันสนิมและการกัดกร่อนน้ำมันเครื่องจะสร้างฟิล์มบางๆเคลือบผิวอุปกรณ์ในระบบเครื่องยนต์ ป้องกันการกัดกร่อนจากกรดที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงอีกทั้งยังป้องกันการเกิดสนิม และช่วยลดค่าความเป็นกรด


    เนื่องจากประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีอากาศค่อนข้างร้อนทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติความร้อนจากการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อผสมกับอุณหภูมิแบบเมืองร้อนของประเทศไทยน้ำมันเครื่องเกรดสูงก็หมดสภาพไม่สามารถที่จะหล่อลื่นเครื่องยนต์อีกต่อไปจึงต้องควรให้ความสนใจในเรื่องการดูแลน้ำมันเครื่องโดยต้องรู้ก่อนว่าน้ำมันเครื่องนั้นมีความสำคัญกับเครื่องยนต์อย่างมากเพราะไม่มีน้ำเครื่องรถก็จะทำงานไม่ได้ จึงต้องเปลี่ยนถ่ายให้กับเครื่องยนต์โดยทำการศึกษาจากคู่มือรถที่ผู้ผลิตรถทุกแบรนด์ทุกค่ายจำให้มาเมื่อรับรถออกมาจากศูนย์บริการเพื่อให้ใช้รถและบำรุงรักษาอย่างถูกวิธี เพื่อให้ใช้รถได้เต็มประสิทธิภาพเพื่อที่จะต้องไม่ต้องมาเสียเงินในจำนวนเยอะในการซ่อมเครื่องยนต์บางกรณีไม่สามารถซ่อมได้ อาจต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย ซึ่งค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากเพียงแค่น้ำมันเครื่อง 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in