เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Korean Drama Reviewfebturday
2010 K-Drama Best 7 & Worst 3
  • Best Drama 2010

                ปี 2010 ละครเกาหลีนั้นออกอากาศไปทั้งสิ้นกว่า 100 เรื่องเรียกได้ว่าคอละครดูกันจนเส้นเลือดในตาแทบระเบิด และทุกสิ้นปีก็จะต้องมีการสรุปจัดที่สุดของละครดีและแย่ว่ากันไปตามธรรมเนียม  อยากรู้ว่าละครในใจของคุณจะตรงกับผู้เขียนหรือไม่ ไปดูกันเลยค่ะ

    1.Dong Yi  (MBC) ระยะเวลาการออกอากาศ : 22 มี.ค.-2 ต.ค.2010) จำนวน60 ตอน

     อันดับ 1 ของปีนี้ผู้เขียนยกให้เป็นของละครเรื่องทงงี ซึ่งนำแสดงโดย ฮัน ฮโยจู และจีจินฮีเป็นเรื่องราวในสมัยราชวงศ์โชซอน ซึ่งกษัตริย์ซุกจงมีอำนาจในเวลานั้นและมีทงงีเป็นนางสนมข้างกายจุดที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ต้องบอกว่าอยู่ที่พระนางซึ่งเคมีเข้ากันสุดๆทงงีเป็นนางข้าหลวงซึ่งเก่งกาจและมีความสามารถในเรื่องการสืบสวนคดีและโดยเฉพาะเกี่ยวกับการชันสูตรศพกับพระเจ้าซุกจงซึ่งป็นกษัตริย์ที่อารมณ์ดีขี้เล่น ผิดขนบจากกษัตริย์ในเรื่องอื่นๆทุกฉากที่คู่นี้ออกมารับรองว่าต้องสร้างรอยยิ้มและรอยกัดจิกหมอนให้คนดูอย่างคาดไม่ถึงรวมทั้งเรื่องราวอันเข้มข้นในการต่อสู้และช่วงชิงอำนาจในราชสำนัก ทำให้ทงงีเป็นละครที่ครบรสซึ่งเคยคว้าเรตติ้งสูงสุดถึง33.1% และกลายเป็นแชมป์ละครจันทร์-อังคารอย่างเหนียวแน่นจนทางช่องสั่งยืดจาก50เป็น 60 ตอน ซึ่งถ้าได้ลองดูคุณอาจจะดูจบได้ภายใน 3วัน 3คืนเลยก็ว่าได้

    2. Baker King,Kim TakGoo (KBS2)ระยะเวลาการออกอากาศ : 9 มิ.ย. -16 ก.ย. 2010 จำนวน 30 ตอน 

    คำกล่าวที่ว่าละครน้ำเน่ามักจะครองโลกเสมอละครเรื่องนี้เป็นเครื่องพิสูจน์ได้อย่างดี เป็นละครที่ครองเรตติ้งสูงที่สุด 50.8%เรตติ้งโดยเฉลี่ย  38.6%แม้พลอตเรื่องซ้ำซากสุดๆประเภทเมียหลวงเกลียดเมียน้อยสลับลูกคนรวยกับคนจน   จุดเด่นและน่าชื่นชมที่สุดคือการเขียนบทอย่างไรให้พลอตเรื่องซ้ำซากแบบนี้ดูสนุกทุกตอน ถือว่า Kim Tak Goo ทำได้และทำได้ดีเสียด้วยหากใครหลงหยิบแผ่นมาดูรับประกันได้ว่าต้องวางไม่ลง  ที่น่าจับตามองก็คือนักแสดงรุ่นใหม่ ยูนชียุนซึ่งมีฝีมือและฉายแววความเป็นนักแสดงเจ้าบทบาทจนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากละครเรื่องนี้ 

    3. Chuno :TheSlave Hunters (KBS2) ระยะเวลาออกอากาศ : 6 ม.ค. -25 มี.ค. 2010  จำนวน 24ตอน

    เป็นละครย้อนยุคเท่ๆอีกเรื่องนี้ซึ่งคว้าจางฮยอกมาโชว์ซิคแพคทั้งเรื่อง  ไม่บ่อยนักที่เราจะได้เห็นละครเกาหลีโบราณซึ่งมีทิศทางการนำเสนอแบบใหม่ทั้งรื่องราวใหม่ๆที่เราคงไม่ค่อยได้ชมกันนักอย่างเรื่องของนักล่าทาสในสมัยโบราณฝีมือการแสดงที่ยอดเยี่ยมทั้งทีม อาจมีเว้นอีดาเฮไว้คนหนึ่งซึ่งบางซีนเธอก็ยังดูเป็นจุดอ่อนของเรื่อง มีฉากต่อสู้ซึ่งดูสวยคลาสสิคและเพลงประกอบที่เท่ไม่แพ้ตัวละครเลยนอกจากนี้ยังเป็นละครที่เรตติ้งสูง คว้าไปสูงสุด 35.9% ว่ากันว่าฉายไปไม่กี่ตอนต่างชาติก็รุมซื้อลิขสิทธิ์กันเป็นทิวแถว

    4. Pasta(MBC)  ระยะเวลาออกอากาศ :4 ม.ค. -9 มี.ค. 2010 จำนวน 20 ตอน

    ละครเรื่องนี้หากใครยังไม่ได้ดูขอบอกว่าเอ้าท์สุดๆเรื่องราวของมนต์รักพาสตี่เกิดเรื่องวุ่นๆในครัวอิตาเลียนระหว่างคุณเชฟปากจัดกับเชฟสาวหน้าใหม่ที้เราจะได้ยินคำว่าYeah! Chef ทั้งเรื่อง ตั้งแต่ต้นเรื่องถึงท้ายเรื่องผู้ชมจะมีความสุขและเขินอายไปกับอาการอินเลิฟของคุณเชฟทั้งอีซอนกยุนและกงฮโยจินเป็นนักแสดงที่แคสติ้งมาถูกทาง เคมีของคู่นี้ระเบิดออกมานอกจอจนอดไม่ไหวที่จะต้องหยิบมาดูซ้ำหลายรอง

    5. SecretGarden (SBS)ระยะเวลาออกอากาศ : 13 พ.ย. 2010  -16 ม.ค. 2011 จำนวน 20 ตอน

     ไม่บ่อยนักที่จะได้เห็นละครแนวเมโลดราม่าแฟนตาซีที่นำเอาพลอตเรื่องเก่าๆที่หากินกันมาเป็นสิบชาติอย่างเรื่องการสลับร่างมาเล่าเรื่องและตีความใหม่ได้อย่างน่าติดตามเรื่องของมนุษย์ที่มีเงินล้นฟ้าและยากไร้ไม่มีอันจะกินปริศนาของคำตอบและความหมายของชีวิตเหล่านี้ ทีมเขียนบทวางเรื่องได้อย่างน่าติดตามทั้งคาแรกเตอร์ของสองนักแสดงนำอย่างฮาจีวอนและฮยอนบินที่ต้องมาสลับร่างกันและเกิดเรื่องวุ่นๆขึ้น   ไม่รวมถึงบทบาทของยุนซังฮยอนกับบทฮัลรยูสตาร์ที่แสดงออกมาได้มีเสน่ห์มัดใจคนดูได้อยู่หมัดเพราะเพียงแค่เริ่มออกอากาศกระแสและเรตติ้งก็ไพ่บนเพดานแล้ว

    6. Sungkyunkwan Scandal (KBS2) ระยะเวลาออกอากาศ 30 ส.ค.–2พ.ย. 2010 จำนวน 20 ตอน

    ละครย้อนยุคที่มีกระแสตั้งแต่ก่อนถ่ายทำและจนถ่ายทำจบแม้เรตติ้งจะเรื่อยๆมาเรียงๆ แต่กระแสในโลกไซเบอร์ดังระเบิดระเบ้อเพราะได้พัคยูชอน ไอดอลชื่อดังมานำแสดงรวมกับซองจุงกี ยูอาอินและพัคมินยัง  สร้างมาจากนิยายยอดฮิต เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องปลอมตัวเข้ามหาวิทยาลัยชายในสมัยโชซอน  ยูชอนกับบทบาทนักแสดงละครยาวเต็มตัวครั้งแรกแม้จะยังดูขาดๆเกินๆในบางฉากแต่ต้องบอกว่ามีแวว โดยเฉพาะประกายตาเจ้าเสน่ห์ทำเอาสาวๆอยากปลอมตัวเข้าไปเจออีซอนจุนกันเป็นแถบแต่อย่างไรก็ตามผู้เขียนคิดว่าพัคมินยองนางเอกของเรื่องยังไม่โดนใจเท่าไหร่จนอดคิดไม่ได้ว่าถ้าเป็นนักแสดงหญิงคนอื่นอารมณ์และคาแรกเตอร์ของตัวละครนี้อาจจะเป๊ะกว่านี้ก็เป็นได้

    7. Daemul (SBS) ระยะเวลาออกอากาศ : 6ต.ค. -30 ธ.ค. 2010 จำนวน 26 ตอน

      ละครฟอร์มยักษ์เจ้าปัญหาที่เคยมีข่าวว่าบริษัทผู้สร้างจะฟ้องโกฮยอนจองนางเอกของเรื่องหลังจากเธอบอกว่าจะถอนตัวออกจากโปรเจ็คนี้ จนต้องระงับการถ่ายทำไปนานแต่พอเคลียร์ปัญหาจบก็กลับมาถ่ายทำได้ในที่สุด ละครเรื่องนี้กระแสดีตั้งแต่ฉายตอนแรก การนำโกฮยอนจองดาราตัวแม่ฝีมือฉกาจมารับบทนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยนชนจนกลายมาเป็นประธานาธิบดีเกาหลีและควอนซังอู กับการรับบทอัยการหนุ่มเลือดร้อนเป็นการตัดใจที่ไม่ผิดจริงๆ  ด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น นักแสดงระดับพระกาฬ และโปรดักชั่นที่ดีไม่แปลกใจเลยที่เรื่องนี้จะครองใจผู้ชม

     

    Worst Drama 2010

                ละครเกาหลีปีนี้ยังไม่เจอเรื่องไหนที่แย่จนจะกล้าตราหน้าว่ามันแย่ทั้งเรื่องเหมือนปีก่อนๆละครที่เลือกมาเขียนถึง 3 เรื่องนี้จึงเป็นการหยิบยกด้านแย่ๆบางด้านออกมาสะท้อนให้เห็นและความผิดที่       ผิดทางและไม่ลงตัวในหลายอย่าง 

    -แคสติ้งยอดแย่>>>  Coffee House (SBS) เป็นละครอีกเรื่องหนึ่งที่แฟนๆถกเถียงกันจนแทบจะฆ่ากันตายว่าใครกันแน่ที่เป็นนางเอกระหว่างฮัมอึนจองและพัคชียอน  ที่น่าผิดหวังที่สุดก็คือคังจีฮวานกับบทนักเขียนที่มีพฤติกรรมประหลาดๆคังจีฮวานทำให้คาแรกเตอร์ดูน่ากลัวและออกแนวจิตๆจนคนดูไม่แน่ใจว่าจะหลงรักหรือเกลียดดีแน่ส่วนพัคชียอนซึ่งรับบทเป็นบรรณาธิการสาว ดูยังไงก็ไม่น่าเชื่อเห็นได้ชัดว่าเธอมีความพยายามมากแต่ก็ยังดึงคนดูให้หลงรักแม่บรรณาธิการสาวผู้ร่ำรวยและนำแฟชั่นไม่ได้  และเคมีระหว่างเธอกับจีฮวานก็ดูจะไม่ค่อยทำงานนักอดคิดไม่ได้ว่าถ้าคาแรกเตอร์ 2 ตัวนี้เปลี่ยนเป็นคนอื่นอะไรๆจะดีขึ้นบ้างมั้ยน้อ? สิ่งที่ดีที่สุดของละครเรื่องนี้จะบอกได้มั้ยว่าคือการได้เห็นหน้าใสๆปราศจากเครื่องสำอางแทบจะทั้งเรื่องของฮัมอึนจองในแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนฐานะลีดเดอร์ของวงT-Ara

    คอสตูมยอดแย่>>> ProsecutorPrincess (SBS) ละครเรื่องนี้จะว่าไปแล้ว16 ตอนนั้นสามารถดูให้จบได้สบายๆ เนื้อเรื่องดูน่ารักและสนุกแต่ส่วนที่แย่ที่สุดของละครก็คือคอสตูมเสื้อผ้าหน้าผมของตัวนางเอก คิมโซยอนที่จะต้องมารับบทอัยการสาวซึ่งบ้าแฟชั่น อินเลิฟสีชมพูที่สุดและรักการช้อปเป็นชีวิตจิตใจแถมยังทำตัวแหวกขนบความเป็นอัยการที่ต้องการความสง่าและน่าเชื่อถือพูดง่ายๆว่าละครเรื่องนี้ถอดแบบมาจาก Legally Blonde นั่นเองจุดที่น่าหงุดหงิดมากก็คือ เนื้อเรื่องบอกว่านางเอกเป็นคนที่ชอบแฟชั่นถึงขั้นแอบหนีพ่อไปเรียนเป็นดีไซน์เนอร์แต่ทำไมเสื้อผ้าหน้าผมแต่ละชุดที่แต่งให้คิมโซยอนนอกจากจะไม่เข้าท่าแล้วยังออกแนวป้าสุดๆแถมทรงผมบ๊อบดัดหยิกที่ไม่ได้ทำให้นางเอกดูน่ารักแต่กลับทำให้ตัวละครแก่ลงไปอีกและกลายเป็นการแอ๊บแบ๊วไปเสียนี่

    ตอนจบยอดแย่>>> Bad Guy (MBC) ปัญหาของละครเรื่องนี้ที่เห็นชัดที่สุดก็คือตอนจบของเรื่อง บางคนบอกว่าเรื่องนี้ช่างเป็นละครที่หม่นหมองประคองอารมณ์และจบได้ห่วยสิ้นดี บทละครโดยรวมยังอ่อนและช่วงตอนที่ 4-5ที่ไปถ่ายที่ญี่ปุ่นนั้นจากที่จะเป็นไฮไลต์กลับเป็นตอนที่น่าเบื่อที่สุดของเรื่อง รวมถึงคอสตูมเสื้อผ้าของนางเอก ฮันกาอิน ก็ดูขาดๆเกินๆ  จุดที่แย่ที่ผู้เขียนเห็นได้อย่างชัดเจนคือการเตรียมตัวของทีมละครเรื่องนี้ทั้งๆที่รู้ว่านัมกิลจะต้องเข้ากรมเดือนกรกฎาคมและได้เริ่มถ่ายทำไปตั้งแต่เดือนมีนาคมแต่กระบวนการถ่ายทำช้ามากและสุดท้ายก็หั่นจาก20 เหลือ 17 ตอนเพื่อให้นัมกิลเข้ากรมทัน ตอนจบจึงมีการใช้ตัวแสดงแทนซึ่งยังเนียนไม่พอ อดคิดไม่ได้ว่าถ้าเรื่องนี้ไม่ได้ฝีมือการแสดงที่บาดจอของคิมนัมกิลและโอยอนซูและเพลงประกอบที่เพราะบาดจิตละครเรื่องนี้จะออกทะเลไปไกลแค่ไหน 

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in