เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บริหารการเงินแบบใสใสตาโต B.E.
บทที่ 5 ออมเงินยังไงดี
  • เราทุกคนต่างเคยออมเงิน ... ใช่ไหมครับ
    แต่ละคนก็คงมีเป้าหมายในการออมเงินแตกต่างกันไป ...

    เด็กๆ มักจะออมเงินด้วยเป้าหมายที่ต้องการให้เต็มกระปุก ยิ่งกระปุกใหญ่ ก็ยิ่งท้าทาย
    เมื่อนำเงินไปฝาก ก็มีความสุข ยิ้มกันแก้มปริ ทั้งคุณพ่อคุณแม่ และตัวเรา

    พอโตมาหน่อย เป็นเด็กวัยรุ่น ก็ออมเงิน อาจจะถึงขั้นอมเงิน (อันนี้ไม่ดี)
    เพื่อนำเงินไปซื้อของใช้บ้าง ของเล่นบ้าง เอาไปซื้อของให้พ่อแม่ (อันนี้ดูดี แก้ข้อความข้างบน)
    เอาไปซื้อของที่อยากได้ โน่น นี่ นั่น  ก็มีความสุขไปอีกแบบ

    แต่แล้ว เอ .... พอถึงวัยทำงาน  เอ๊ะทำไม มีเงินเดือน ก็พอสมควรนะ แต่ทำไม กลับออมเงินยากขึ้นทุกที
    นั่นก็รายจ่าย นี่ก็จำเป็น นั่นจำเป็นกว่าอีก .... มีอะไรไม่จำเป็นบ้างไหมนะ
    ทั้งหมดนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การออมเงินในวัยทำงานทำได้ยากกว่าสมัยเด็ก สมัยวัยรุ่นมากมาย

    บทความวันนี้ จะมาพูดถึงเทคนิคในการออมเงิน 3 ขั้นตอน
    ที่พวกเราเรียนรู้กันได้ด้วยตนเองแล้ว ตั้งแต่ตอนเด็กๆ 
    แต่พอโตขึ้นมา ก็อาจจะหลงลืมกันไป

    การออมเงิน 3 ขั้นตอน ได้แก่
    ขั้นตอนที่ 1 ตั้งเป้าหมายที่เจาะจง ชัดเจน และเป็นไปได้
    ขั้นตอนที่ 2 กำหนดระยะเวลา
    ขั้นตอนที่ 3 กำหนดวิธีการเพื่อสร้างวินัย


    มีต่อหน้า 2




  • ขั้นตอนที่ 1 ตั้งเป้าหมายที่เจาะจง ชัดเจน และเป็นไปได้
    สมัยเด็ก เมื่อเราตั้งเป้าว่าจะเก็บเงินให้เต็มกระปุก 
    เราต่างคิดฝันว่า ตอนเงินเต็มกระปุก กระปุกจะหนักๆ หน่อยนะ
    แล้วก็จินตนาการไปถึงตอนที่เงินเต็มกระปุก ถ้าเงินเต็ม ... พวกเราจะทำอะไรบ้าง 
    ตรงส่วนนี้แหละฮะ .... เป็นจุดสำคัญ ..... ที่ทำให้การออมเงินประสบความสำเร็จ
    เราเกิดภาพในหัว เราได้กลิ่นความสำเร็จ แล้วเราก็ทำมันได้จริง
    .... ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน คิดถึงตอนที่สำเร็จ ....

    ขั้นตอนที่ 2 กำหนดระยะเวลา
    ไม่รู้เมื่อไหร่ เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น คำเหล่านี้เกิดขึ้นมาตอนเราโตแล้วทั้งนั้น
    สำหรับพวกเราเมื่อตอนเป็นเด็ก เรามักจะกำหนดเป้าเวลาให้ตนเองกันเสมอๆ ... จริงมั้ย
    ภายในสิ้นเดือนนี้นะ ก่อนปิดเทอมนะ ช่วงปิดเทอมนี่แหละ .... เราจะต้องอย่างงั้นอย่างงี้ ทำได้แน่ๆ
    ตรงส่วนนี้แหละฮะ .... เป็นจุดสำคัญ ..... อีกจุด . ที่ทำให้เราเกิดความพยายาม
    .... ต้องกำหนดระยะเวลาให้ตัวเองไว้ ....

    ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดวิธีการเพื่อสร้างวินัย
    ถ้ายังจำกันได้ .... สมัยเด็ก ส่วนใหญ่ พวกเราใช้วิธีการหยอดกระปุกออมสินกันอย่างเดียว
    ตรงส่วนนี้แหละฮะ .... เป็นจุดสำคัญ ..... อีกจุด . เช่นกัน ที่สร้างวินัยในตัวเรา
    เป้าหมายจะสำเร็จได้ ก็เพราะลงมือทำ 
    ในเมื่อวิธีการมีวิธีเดียว เราจึงไม่วอกแวก หยอดลงไป หยอดลงไป แล้วก็ครบตามที่ตั้งใจ
    แต่พอโตขึ้นมา มีทางเลือกเยอะแยก จนบางทีอาจจะเยอะเกินไป
    ทำให้วินัยที่สามารถสร้างไว้ ตั้งแต่สมัยเด็กเลือนหายไป
    .... ต้องกำหนดวิธีการและทำตามที่ตั้งใจไว้จนสำเร็จ ....



    3 ขั้นตอนที่กล่าวมาข้างต้น ก็เป็นสิ่งที่พวกเราทำได้อยู่แล้ว
    แต่เพียงแค่ หลงลืมมันไปช่วงเวลานึง
    เวลานี้ จำได้ละ นึกออกละ .... เรามาออมกันเถอะ ให้เต็มกระปุกไปเลยยยย



    หากท่านใดมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการวางแผนการเงิน
    ทั้งเรื่อง การวางแผนภาษี การวางแผนเกษียณ การเตรียมทุนการศึกษาบุตร 
    สามารถติดต่อได้ที่ Inbox


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in