เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บริหารการเงินแบบใสใสตาโต B.E.
บทที่ 4 การวางแผนเกษียณของคนวัย 4X
  • Q : สวัสดีครับ ผมอายุ 40 ปี คาดว่าจะโสดไปตลอดแล้วครับ มีรายได้แต่ละเดือนประมาณ 3 หมื่นปลายๆ (เงินเดือนรวมโอที+เบี้ยขยัน) ใช้เงินกินและเที่ยว อยู่เดือนละประมาณ 15,000 บาท 
    ปัจจุบันมีเงินเก็บอยู่ 3 แสนกว่าบาท เก็บไว้สำรองกรณีฉุกเฉิน
    หากผมต้องการเริ่มวางแผนเกษียณจะต้องเริ่มอย่างไรบ้างครับ  ... ผมเริ่มช้าไปไหมครับ

    A : ไม่ช้าเกินไปครับ การวางแผนเกษียณของมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ จะเริ่มต้นที่อายุเท่าไหร่ก็ได้ ส่วนตัวผมถือคติว่า การเริ่มต้นไม่มีคำว่าสาย และอีกข้อคือ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว

    Q : ยังไงเหรอครับ การเริ่มต้นไม่มีคำว่าสาย และ กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว

    A : การที่เราจะเริ่มต้นทำอะไรใหม่ๆ ให้กับตัวเอง ไม่ว่าจะเริ่มวันไหน เริ่มเมื่อไหร่ ไม่มีคำว่าสายไปครับ และที่บอกว่า กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว คือ การจะคิดจะสร้างอะไรที่ยิ่งใหญ่ ต้องใช้เวลาในการทำ ถ้าให้เวลาน้อย ผลสำเร็จก็น้อยหน่อย ถ้าให้เวลามากพอ ผลสำเร็จก็เป็นไปตามที่ต้องการครับ

    Q : ผมอายุ 40 ปี แล้ว คาดว่าจะเกษียณตอน 60 และใช้ชีวิตต่อหลังเกษียณไปจนกระทั่งอายุครบ 75 ปี ผมจะเก็บเงินได้ทันไหมครับ

    A : ทันครับ สบายมาก .... คุณมีเวลาเก็บเงิน ออมและลงทุนอีกตั้ง 20 ปี ว่าแต่ คุณมีโรคประจำตัวอะไรหรือเปล่าครับ ทำไมตั้งอายุหลังเกษียณไว้น้อยมากเลย ปัจจุบันการแพทย์ก้าวหน้าไปมาก อายุเฉลี่ยของคนไทยเพิ่มขึ้นทุกปีนะครับ

    Q : ไม่มีโรคประจำตัวครับ สุขภาพแข็งแรงปกติเลย ถ้าอย่างนั้น ผมควรตั้งอายุหลังเกษียณไว้ที่เท่าไหร่ดีครับ

    A : ผมขอแนะนำว่าให้ตั้งไว้ที่สัก 85 ปี ดีไหมครับ เท่ากับว่า คุณมีเวลาเก็บเงิน ออมและลงทุน 20 ปี และนำเงินเหล่านั้นกลับมาใช้ในระยะเวลา 25 ปี ครับ

    Q : ได้ครับ

    A : งั้นเรามาเริ่มคุยกันเรื่องวางแผนเกษียณกันเลยดีกว่าครับ จากที่คุณได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ขณะนี้ อายุ 40 ปี ปัจจุบันมีรายได้แต่ละเดือนประมาณ 3 หมื่นใช้เงินกินและเที่ยว อยู่เดือนละประมาณ 15,000 บาท โดยคาดว่าจะเกษียณตอน 60 และใช้ชีวิตต่อหลังเกษียณไปจนกระทั่งอายุครบ 85 ปี แปลว่า .... นับจากวันนี้ คุณมีเวลาเก็บเงิน ออมและลงทุนอีกตั้ง 20 ปี และนำเงินเหล่านั้นกลับมาใช้ในระยะเวลา 25 ปี ใช่ไหมครับ

    Q : ครับ ใช่ครับ

    A : ....
    Q : ....

    A : ....
    Q : ....


    ......เวลาผ่านไป 27 นาที 38 วินาที ไวเหมือนสายลมพาพัดผ่าน......

    A : ครับ ถ้าอย่างนั้น ผมลองสรุปคร่าวๆ นะครับ จากที่คุยกันมา 
    สมมติว่าอัตราเงินเฟ้อเฉลี่ยที่ปีละ 3% 
    โดยคุณสามารถนำเงินเก็บไปลงทุนได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 8%
    และหลังเกษียณนำเงินเก็บไปลงทุนได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 5%

    นับจากปีนี้ ถ้าคุณเก็บเงิน สักเดือนละ 13,500 บาท หรือเท่ากับปีละ 160,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี
    นำเงินก้อนนี้ ไปลงทุนให้ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยปีละ 8% คุณก็จะมีเงินเพียงพอ อยู่ได้สบายๆ
    ใช้ชีวิตช่วงเกษียณเหมือนปัจจุบัน คุณภาพชีวิตดี๊ดี ได้แล้วครับ

    Q : โอเค้ ขอบคุณครับ


    หากท่านใดมีข้อสงสัย ต้องการสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการวางแผนการเงิน
    ทั้งเรื่อง การวางแผนภาษี การวางแผนเกษียณ ทุนการศึกษาบุตร 
    สามารถติดต่อได้ที่ Inbox



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in