เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกของอาสาสมัคร มือสมัครเล่นnuna wongvises
บันทึกของอาสาสมัคร มือสมัครเล่น ลำดับที่ 2
  • บันทึกของอาสาสมัคร มือสมัครเล่น ลำดับที่ 2

    ตอน อ.ทุ่งช้าง จ.น่าน

    เริ่มต้นการเดินทางจากสนามบินน่านนคร เวลาประมาณสองทุ่ม
    โดยมีครูกุ๋ย เเละครูหญิง คุณครูประจำโรงเรียนบ้านเวียงสองเป็นผู้ขับรถไปรับถึงสนามบิน ...
    จากใจเด็กกรุงเทพฯ คนนึง ตอนที่เพื่อนพูดว่า อีกชั่วโมงนึงก็ถึงบ้านละ
    ในใจเริ่มคิดเเล้วว่า ...นี่กูยังมาไกลไม่พออีกเหรอ ??

    หลังออกจากสนามบินน่านบรรยากาศรอบตัวก็เริ่มกลายเป็นป่าทึบ

    หลังจากโซนป่าทึบไฟริมถนนก็เริ่มหาย ...

    ..ถัดจากโซนไฟริมถนนเริ่หหายกลายเป็นไม่มีไฟถนนเลย

    .. บนรถกำลังสนทนากันด้วย เมืองเลงเกวจกันอย่างสนุกสนาน

    ฟังออกทุกคำเเต่ยังพูดไม่ได้ซักคำ คิดว่าหลังจากนี้จะตั้งใจศึกษาให้เป็นภาษาที่สาม เมืองเลงเกวจเป็นภาษาที่น่ารักมาก มันมีรายละเอียดเเละความสละสลวยมากกว่าการลงท้ายด้วยคำว่า "เจ้า" ..อย่างที่เราๆรู้กัน

    สองข้างทางยังคงเป็นป่าไม้

    จริงๆเเม่งเป็นป่าไม้นานมากกว่าสิบนาทีเเล้วล่ะนะ... 
    นึกขอบคุณกรมป่าไม้ เจ้าหน้าที่รัฐ ชาวบ้านเเละผู้เกี่ยวข้องกันทุกท่าน
    ที่ร่วมกันรักษาผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์นี้ไว้ มันเขียวมาก มืดมาก ทึบมาก

    มองออกไปมีเเต่ ป่า ป่า ป่า ...

    ตอนนี้อยู่ส่วนไหนของประเทศไทยเเล้วก็ไมทราบได้ ...

    ท่ามกลางความมืดมิด ที่มีไฟถนนเป็นระยะๆ เฉพาะช่วงที่เป็นหมู่บ้าน
    นานๆทีจะมีรถสวนซักคัน ภายในรถยังเฮฮาอยู่ตลอด

    นนนั่งเงียบ....

    ในใจคิดเเต่ว่า ...ถ้ากูจะกลับบ้าน กูจะกลับเส้นทางไหน
    กลับยังไง ให้มาถึงสนามบินวะเนี่ย ...

    หลังจากที่เราเเวะกินข้าวเเละเข้าที่พัก เเละค้นพบว่าสามจีจากมือถือไม่สามารถเข้าถึงบ้านพักได้เลยเป็นที่เรียบร้อย เราได้กล่าวลาความศิวิไลซ์เเละเพื่อนๆ หากเกิดอะไรขึ้นก็เเล้วเเต่เเจ้งเเม่ข้าพเจ้าให้เผาไดอารี่ที่บ้านเเละยกของใช้ส่วนตัวของข้าพเจ้าให้กับการกุศล

    ...ขอไม่เเนบรูปที่บ้าน ไม่รู้จะถ่ายมุมไหนให้ออกมาฮิปสะเตอ


    ---------------------------------------------------------------

    วันนี้เป็นเช้าวันใหม่ที่ไฉไลกว่าเดิม

    เรารู้สึกโชคดีที่มีเพื่อนอาสาสมัครมีความสามารถในการสื่อสาร เมืองเลงเกวจ
    เเละเป็นล่ามให้กับนนได้

    กิจกรรมวันนี้ เป็นการตัดสินใจอันใหญ่หลวง ระหว่าง
    ซักผ้าด้วยมือ VS ใส่เสื้อผ้าเท่าที่เตรียมมาให้พอ
    ซึ่่งเเน่นอนว่า ...ช้อยหลังดูคิดน้อยไปหน่อยถูกตัดออกโดยไม่ต้องสงสัย

    เสื้อผ้าเตรียมมาเเต่สองอาทิตย์

    ..จะใส่หกอาทิตย์เป็นอะไรที่ดูเป็นไปไม่ได้เลย

    ซักก็ซักวะ !

    นนเริ่มต้นกิจกรรมยามเช้าโดยการอาบน้ำเเละซักผ้าด้วยกะละมังสองใบเล็ก เเฟ้บที่ดอยเพื่อนอาสาอีกท่านหนึ่งมา เเละสองมือที่มี

    การบิดกางเกงยีนส์ให้เเห้งนี่ไม่ใช่เรื่องง่าย

    ขอบคุณวันนี้ที่มีเเดดดี เราสามารถเอาเสื้อผ้าทั้งหลายผึ่งไว้ตามริมรั้ว ...
    ก่อนจะเดินไปกินข้าวเช้า

    เป็นระยะทางเกือบสองกิโลเมตร ...

    ระยะทางเพื่ออกจากหมู่บ้าน
    ระยะจากหมู่บ้านเพื่อไปหาของกิน

    มึงคะ.. ท่านผู้อ่านคะ.. มันไกลมาก ไกลจริง เเล้วเเดดสิบโมงก็เหี้ยมโหด
    ออกจากหมู่บ้านก็เหงื่อซ่กเเล้ว ต้องเดินบนถนนใหญ่อีกไกลโข
    กว่าเราจะเจอร้านป้าตุ่ม ที่เราถามทางมาตลอดเเล้วได้ความว่า

    "อยู่ไม่ไกล"

    รสชาติอร่อย ราคาโอเค เหนื่องสิ่งอื่นใดคือเราเจอทอมคนนึง
    หน้าตาจิ้มลิ้มน่ารักกำลังบรรเลงกีต้าร์ด้วยความเพลินใจ ณ ร้านป้าฯ
    ขากลับได้กล่าวกับเพื่อนอาสาสมัครไว้ว่า ...

    เที่ยงไม่เเดกเเล้วนะ สี่ห้าโมง เเดดร่มค่อยเดินใหม่นะมึง

    ปลที่หนึ่ง. ชาวบ้านน่ารักมาก เเละมีน้ำใจมาก ใจดีทุกคนเลย เด็กๆมองเราเหมือนคนเเปลกหน้าที่มีหน้าเเปลก หน้าตาเราอาจจะดูไม่ใช่คนเเถวนี้

    ปลงที่สอง. ไก่เยอะมากเช่นกัน นาฬิกาปลุกไม่ต้อง พระอาทิตย์ขึ้นเเม่งก็ขันเเล้ว

    ติดตามงานอาสาสมัครที่จะเริ่มพรุ่งนี้เป็นต้นไป

    วันนี้ว่าง สวัสดี

    ‪#‎NANnaja‬

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Spirit.Rover (@fb1021922149222)
ถ้าอยากไปเป้นอาสาสมัครแบบนี้บ้างต้องทำยังไงบ้างคะ
nuna wongvises (@nuna_inu)
@fb1021922149222 เราทราบข่าวกิจกรรมอาสาสามัครนี้จากโครงการที่ไปประชาสัมพันธ์ที่คณะค่ะ ลองติดตามเว็บไซต์ของทาง กสทช. ดูนะคะ เราไม่แน่ใจว่าโครงการนี้ยังมีอยู่ไหม ต้องขอโทษด้วยนะคะ T T