เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
LIFE IN LETTERSSilapa Junior
Work and other drugs: เรื่องงาน ไปยาลใหญ่
  • เกริ่น
    “เลือกอาชีพที่คุณรัก แล้วชีวิตนี้ คุณจะไม่ต้องทำงานเลยสักวัน” 

    นี่คงจะเป็นหนึ่งในคำกล่าวคลาสสิกของขงจื๊อเขาล่ะครับ ซึ่งทุกคนก็รู้ดีว่า ในชีวิตจริง มันอาจจะไม่ได้ง่ายเหมือนกับรูปประโยคสวยหรูของท่านเท่าไร เพราะเราต้องรู้ว่าเรารักอาชีพไหน และ ต้องมีสิทธิที่จะเลือกด้วย 

    ตลอดทั้งชีวิต ผมเป็นคนหัวไม่ธุรกิจที่สุดเท่าที่ใครสักคนจะเป็นได้ แทบจะไม่ได้ทำงานเพื่อแลกกับค่าตอบแทนในรูปแบบเงินเลย โดยอ้างเหตุผลที่ว่าเรายังอยู่ในวัยเรียน อยากจะใช้ชีวิตเพื่อหาประสบการณ์การปลูกฝังให้เราเอาทุกสิ่งไปเปรียบกับค่าของเงินคือกับดัก บ้าบออะไรก็ว่าเรื่อย แต่ตอนนี้เรียนจบแล้วจะอ้างอย่างนั้นไม่ได้อีก ถึงเวลาต้องหาเลี้ยงชีพแล้ว


    ใช้ทุน

    รู้สึกป่วยเล็กน้อยที่ต้องบอกย้ำๆ ว่าตัวเองเป็นหมอฟันในเรื่องนั้นเรื่องนี้ คือ ผมเป็นหมอฟันจบใหม่ของมหาวิทยาลัยรัฐครับ ตามสัญญาจะต้องออกไปทำงานใช้ทุนที่ต่างจังหวัดเป็นเวลา 3 ปี ข้อดีคือไม่ตกงาน ขอเสียคือทางเลือกเรามีไม่มาก และต้องเอาชีวิตไปผูกกับดวงเป็นบางส่วน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าพิศมัยเท่าไร วิธีการของการเลือกพื้นที่ใช้จะมีสลอตของโรงพยาบาลแต่ละจังหวัดประกาศไว้ ว่าจังหวัดรับกี่คน ในวันหยั่งเสียง เขาจะเปิดให้เด็กไปลงชื่อตามจังหวัดที่ต้องการจะไป และวันจับจริงก็ทำเหมือนกัน ถ้าที่ไหนคนลงเกินกว่าโควต้า ก็จะต้องจับฉลากแต้มลูกปิงปองเพื่อคัดคนออกไปรอเลือกในรอบถัดไป (ซึ่งตัวเลือกก็จะเหลือน้อยลงเรื่อยๆ)

    ผมว่ามันคล้ายกับหาช่องทางธุรกิจ หรือเล่นหุ้น ถ้าไม่อยากให้ดวงตัดสินชะตา กลยุทธ์เราต้องมาเต็ม หนึ่งคือความแน่นของข้อมูล ต้องโทรไปสืบว่าแต่ละจังหวัดมีสภาพการทำงานเป็นแบบไหน แต่ละคนก็มองสิ่งที่สำคัญไม่เหมือนกัน บางคนชอบธรรมชาติอยากไปอยู่ที่ห่างไกลแต่วิวสวย บางคนอยากอยู่โรงพยาบาลใหญ่ จะได้ปรึกษาและพัฒนาตัวเองได้ บางคนขอใกล้บ้าน บางคนขอเดินทางสะดวก บางคนอยากทำคนไข้เยอะ ฯลฯ 

    ต่อมาคือต้องกำหนดความต้องการของตัวเอง ปัจจัยในสำคัญกับความพอใจในชีวิตของเรา รวมถึงเปอร์เซนต์ความน่าจะเป็นที่พร้อมจะเข้าไปเสี่ยง เพราะที่ดีๆ ส่วนใหญ่คนจะรู้และเลือกเกินโควต้าแน่นอน สำหรับผม ดวงคือนางมารร้ายที่ไม่อยากจะไปข้องแวะมากที่สุด ต้องลดโอกาสที่ดวงจะพาเราตกเหวได้ในทุกทางและหันมาพึ่งทักษะการคิดวิเคราะห์แทนเพราะถ้าชิบหายขึ้นมา คงจะไม่มีวันให้อภัยตัวเองแน่นอน

    ตอนนั้นทำงานหนักมากด้วยความสมเหตุสมผล เพราะวันวันเดียว จะกำหนดชีวิตเราไปอีกเป็นปี ซึ่งท้ายที่สุด ผลก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ ผมได้ไปใช้ทุนที่จังหวัดเลย

    บรรยากาศภายในห้องจับฉลาก
    สภาพสมรภูมิการหาข้อมูลพื้นที่ใช้ทุน

    เลย
    จังหวัดนี้เป็นบ้านเกิดของ อัสนี-วัตสัน หมอเอิ้นพิยดา ต้อมยุทธเลิศ กวางเดอะเฟส เป็นจังหวัดในภาคอีสานสุดมุมบนซ้ายติดกับภาคเหนือและลาว ทำให้มีคาแรคเตอร์ลูกครึ่ง เช่น อากาศหนาว ไม่แล้ง สโลว์ไลฟ์ แต่ กินข้าวเหนียว ส้มตำปลาร้า เป็นต้น 

    นอกจากเชียงคาน และ ภูกระดึง ที่ฮิตติดชาร์ตมานมนาน เลยยังที่จุดขายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติประเภทภู(เขา)อีกนับแปดหมื่นสี่พันภู เทศกาลดังและมาสคอตประจำจังหวัดคือ ผีตาโขน ซึ่งมันน่ากลัวมาก เปรียบได้กับตัวละครในการ์ตูนสยองขวัญเลย รู้สึกร่ำๆ ว่าจะเก็บไปฝันอยู่หลายหน (ความพีคขึ้นสุดคือที่เลยมีบิงซู ผีตาโขนด้วย กลัวแล้ว)

    ในความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าเลยยังเป็นจังหวัดที่ค่อนข้างคลาสสิก ตามสมัยอยู่พอสมควร เวลามาที่นี่จะรู้สึกเหมือนตัวเองได้ย้อนเวลาไปใช้ชีวิตในยุค 5-10 ปีที่แล้ว ยังไม่สะดวก แต่ก็สบายใจ

    ภาพวิวโคตรสวยที่เลยครับ
    #dentloeisixtysquad
    จังหวัดเลยปีนี้รับทันตแพทย์สี่คน ตอนแรกก็รู้สึกหวั่นใจอยู่ เพราะในจังหวัด นอกจากไม่มีเพื่อนมาด้วย ยังแทบไม่มีรุ่นพี่หาลัยเดียวกันที่เรารู้จัก แต่มันกลับเป็นโชคดีมาก ที่ผมมีโอกาสได้รู้จักกับเพื่อนสามคนนี้ พี่นัต กับ ญาดา จาก มช. และ โบนัสจาก มศว.

    เราสี่คนค่อนข้างถูกคอกัน (ป่าววะ หรือเราคิดไปเอง ฮ่า) ขี้เม้าท์และพูดเก่งหมดทุกคน เวลาเล่นมุขอะไรก็จะเข้าใจ ขาดเหลืออะไรก็สามารถขอความช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ ถือเป็นสังคมคุณภาพ
    ผมทึ่งในความเซเลปทั่วถึงของพี่นัต หนุ่มเลยพิทฯ ที่เดินไปทางไหนใครก็รู้จัก ถึงขนาดมีรูปติดอยู่ในร้านอาหารดังประจำจังหวัดเยี่ยงดาราช่องสามช่องเจ็ด แต่พี่นัทก็ไม่หยิ่งหลงในความดังของตัวเอง ใจดีให้เรายืมตังค์ ให้โบนัสยืมหมอน และเปิดห้องตัวเอง(ช่วยอบรมปฐทนิเทศน์) เป็นศูนย์เล่นไพ่เล่นเกมกันจนดึกดื่น

    เราขำความอินเหรอของโบนัส ที่ฟังแค่เพลงข้าราชการที่ดีก็น้ำตาไหล เล่นเกมทีก็จริงจังเสียงดัง โบมีความไม่ตรงปกหลายๆ อย่าง เช่นรสนิยมการดูหนังที่กว้างมาก ประสบการณ์วิ่งฮาล์ฟมาราธอนและเป็นพิธีกรที่เนชั่น รวมถึงการความกินจุเกินตัวด้วย

    เราเกลียดความตัวร้าย ของญาดา เธอมาในรูปของสาวเรียบร้อยตัวเล็กที่เรียกเพื่อนว่า “เพื่อน เนอะเพื่อนเนอะ” เพื่อนสั่งอะไรญาดาก็จะสอบบทบาทเป็นน้องพลับ ขอสองอยู่เสมอ แต่ที่จริงแล้วญาดาสามารถโต้กลับคนได้ดีและเจ็บมาก เล่นเกมก็ก่งก๊งขำๆ แต่ชนะตลอด หมั่นไส้มาก แต่รู้สึกได้พื่อนที่มีนิสัยถอดแว่นถ่ายรูปเหมือนกัน

    สิ่งที่ชอบมากสิ่งนึงนอกจากที่จะคุยเล่าเรื่องโน่นนี่กันไม่หยุดเวลาอยู่ด้วยกัน คือการได้เรียนศัพท์แปลกๆ เช่น ไจ๋ขึ้น ที่แปลว่าหัวร้อน กุ๊กกู๋ ที่แปลว่า ไม่มีใครเลย/กันดาร/หายกันไปหมด หรือ ตัวร้าย ที่แปลว่าญาดา 

    เราสี่คนได้อยู่ด้วยกันตลอดระยะเวลาสั้นๆ ประมาณ 10 วัน ก่อนที่จะแยกย้ายกันไปทำงานในแต่ละอำเภอ (ผมไปที่ภูเรือ ญาดาไปที่ภูหลวง ส่วนพี่นัตกับโบนัสไปที่ท่าลี่) หลังจากนั้นก็ยังมีโอกาสได้เจอกันอยู่เรื่อยๆ เป็น คู่สอง คู่สามบ้าง บางทีก็ฟูลทีม รู้สึกโชคดีที่ได้เป็นเพื่อนกับ #dentleoisixtysquad จริงๆ และก็เจอว่าสมาชิกใหม่ของเราก็ต้องรู้สึกไม่ต่างกัน ต่อไปฟูลทีมจะเปลี่ยนครบ 5 คนแทนแล้วนะ : )
    ญาดา-โบนัส-พี่นัต-จูเนียร์

    แผนกทันตกรรมโรงพยาบาลภูเรือ
    โรงพยาบาลภูเรือเป็นโรงพยาบาลชุมชนระดับกลาง (F2) มี 30 เตียง ถือว่าเป็นขนาดเล็กที่รองสุดท้ายถ้าไม่นับสถานีอนามัย ที่แผนกทันตกรรมมีหมอฟันอยู่ด้วยกันสองคน ทันตาภิบาลสองคน และผู้ช่วยอีกสามคน รวมเป็นเจ็ดคนพอดี

    พี่ก้องเป็นหมอฟันรุ่นพี่ที่ติดเกม ROV เป็นที่สุด (แต่จริงๆ ก็เห็นพี่แกเล่นเกมมากมาย) ว่างๆ ก็จะหยิบไอแพดขึ้นมาจิ้มโน่นนี่นั่นเล่นอยู่เสมอ พี่ก้องมีความสนใจหลากหลายมาก ชอบดูหนังอินเดีย ดูดวง อ่านหนังสือจิตวิทยาพัฒนาตนเอง ตามล่ากินของอร่อย และล่าสุดคือทำกาแฟดริป สิ่งที่ชอบที่สุดคือพี่ก้องมีการคิดอย่างให้ตรรกะเหตุผลเป็นตัวนำ มีอะไรก็คุยกันตรงๆง่ายๆ แถมยังใจดีพาไปกินข้าวเที่ยงบ่อยๆ ด้วย

    พี่สั้นพี่อ้อมเป็นทันตาภิบาลแบบฉบับ working women พี่ๆ จะทำงานส่งเสริมเป็นหลักโดยการเทียวตระเวนออกชุมชนและอนามัยมากมาย กลับมาบันทึกข้อมูลที่มากมายกว่า ถ้าวันใดคนไข้ล้น หรือ หมอฟันคนไหนลา พี่ทั้งสองก็จะสามารถมาช่วยพวกเท่าทำฟันได้อีก ในบางเวลา ชุดสุดแฟชึ่น (เช่นเสื้อกั๊กแถบขาวสลับดำถี่ เปรี้ยวมากๆ) ของพี่อ้อม กับความใจดีแถมปากหวานของพี่สั้น (มาช่วยเราแคะรากจนออก แล้วบอกว่าเพราะหมอทำหลวมไว้อยู่แล้วน่ะค่ะ) ก็ช่วยจรรโลงใจผมได้ไม่น้อยเลย

    พี่ผู้ช่วยทั้งสามสาวชาร์ลีแองเจิ้ลก็สวยเก่งไม่แพ้กัน ประกอบไปด้วย พี่เร ผู้คร่ำหวอดแห่งวงการ ผู้คอยจัดเก็บข้อมูล อุปกรณ์ และเตือนสิ่งจำเป็นที่มักลืมให้อยู่ตลอด ไม่ต้องพูดถึงความเป็นเจ้าแห่งการเทปูน 99.98% void proof นะจ๊ะ พี่นงค์ สายบู๊ผู้ทำอะไรรวดเร็ว โบ้งๆๆ สามารถยื่นตัวเข้ามาช่วยในภาวะฉุกเฉินได้เสมอ เช่นล๊อคหัวคนไข้ ดุเด็ก หรือ แคะราก (ฮา) สรรพคุณอีกอย่างของพี่นงค์คือความเป็นแม่เหล็กดูดคนไข้ตัวฉกาจ วันไหนพี่นงค์อยู่แผนกวันนั้นรับรองว่าไม่ได้พักแน่นอน สถิติมันมีนัยสำคัญถึงขนาดเอาไว้แซวกันได้เลย ว่าใครคนไหนจะเปิดคลินิก อย่าลืมจ้างพี่นงค์ไปอยู่ด้วยนะ รับรองรวยแน่นอน และสุดท้าย พี่นาลี สายซัพพอร์ตที่น่ารัก ผู้ชอบสอดแทรกภาษาอังกฤษเข้ามาในบทสนทนาอยู่เนืองๆ นอกจากเป็นผู้ช่วยแล้วพี่นาลียังทำงานรับจ๊อบอีกมหาศาล เช่นรับซักกรีด ถักพวงมาลัยโครเชต์ หรือ ทำน้ำสลัดขาย เจ๋งสุดอะไรสุด

    จะบอกว่า เหย คือเราสามารถเข้ากับพี่ทุกคนได้ดีมาก ทุกคนเป็นผู้ใหญ่ในแบบที่เราเคารพนับถือ ตั้งใจทำงานไม่หย่อนยาน เป็นมืออาชีพ เกรงใจกัน คุยกันด้วยเหตุผลเป็นหลัก เป็นสังคมเล็กๆ ที่ผมอยู่แล้วสบายใจที่สุด ต้องบอกตัวเองอยู่ตลอด ว่าเราโชคดีมากจริงๆ


    21 ปี แห่งความหลัง
    กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีชายหนุ่มคนหนึ่ง เรียนหมอฟันเมื่อถึงเวลาใช้ทุน เขาจึงกางแผนที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ ของ ททท. แล้วจิ้มเลือกอำเภอเล็กๆ ในจังหวัดของภาคอิสานตอนบน ที่อากาศโคตรดี โดยหวังว่าจะมาทำงานรับใช้ประชาชนและสร้างโลกใบเล็กในอุดมคติขึ้น 

    เกือบทุกปี ชายหนุ่มได้ทำการเปิดบ้านตัวเองต้อนรับน้องใหม่ ด้วยความคิดที่ว่าอยากจะให้เหล่าเพื่อนร่วมวิชาชีพแต่ต่างสถาบัน ได้รู้จักกันและช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้ในอนาคต รุ่นแล้วรุ่นเล่า น้องๆ จะได้รับการตอนรับที่อบอุ่นจากชายหนุ่ม นั่งรถกระบะขึ้นไปชมวิวตรึงตา ร่วมกันกินสุกี้จากหม้อไฟฟ้าหม้อเดิม เล่าเรื่องความฝันและเป้าหมายชีวิตของตัวเองให้กันและกันฟัง อาบน้ำเย็บเฉียบในห้องน้ำเก่าที่ฝักบัวพ่นน้ำอย่างอ่อนแรงไปคนละทิศละทาง(ฮา) และนอนเบียดกันในมุ้งสำเร็จรูป

    อาจจะเมื่อยกาย แต่ก็สบายใจ

    ตลอดเวลา 21 ปี ที่ชายหนุ่มได้ตั้งใจทำให้กับผู้อื่น มันก่อตัวและผลิดอกออกผลเป็นชื่อเสียงที่คนไข้และเพื่อนร่วมงานต่างก็รักและเชิดชู กลายเป็นมิตรภาพที่ดีต่อกันของเหล่าหมอฟันภายในจังหวัดเล็กๆ รู้สึกตัวอีกที จนชายหนุ่มได้กลายเป็นชายวัยกลางคน ที่แม่แปลเปลี่ยนเป็นหญิงชรา ต้องการคนดูแล จึงเป็นเหตุที่ทำให้เขาต้องย้ายกลับไปบ้านเกิด 

    “ถ้าเราจะไป แล้วคนเขาคิดถึง แสดงว่าเราทำอะไรถูกต้องแล้ว”

    ณ งานเลี้ยงส่ง ที่ชายหนุ่มเป็นพิธีกรด้วยตัวเอง รัก ขอบคุณ ประทับใจ ดีใจ และคำพูดดีๆ มากมาย ถูกร้อยเรียงออกมาผ่านใจของพี่น้อง และเพื่อนร่วมงานของชายหนุ่ม

    ชายหนุ่มที่ชื่อว่า หน่อง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in