เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เที่ยวตามรางgositaan
ทุกที่มีสัญลักษณ์
  • ผมสังเกตรถไฟใต้ดินของฟุกุโอกะมีอีกอย่างหนึ่งที่ผมชอบคือสัญลักษณ์ประกอบชื่อรถไฟใต้ดิน ด้วยการที่บางชื่อของสถานีของรถไฟใต้ดินชื่อคล้ายๆกัน หรือบางชื่อก็อ่านยากแต่การที่มีสัญลักษณ์พวกนี้เป็นตัวช่วยจำแต่ละสถานีได้ง่ายขึ้น


    อย่างสถานีฮะกะตะที่ผมจะใช้เดินทางไปสนามบินแห่งนี้ก็จะเป็นเหมือนผืนผ้าสีม่วงผมรู้สึกว่าสัญลักษณ์มันทำให้รู้สึกสากลแปลความได้ตามภาษาของตัวเองได้


    ผมไม่ได้จะบอกว่าที่บ้านเราไม่มีนะ ในรถไฟ MRT ของบ้านเรามีแต่ก็มีไม่ครบและไม่รู้ใครจะสังเกตเห็นหรือเปล่าเพราะว่ามันติดอยู่ที่ผนังสถานีแต่ว่าไม่ได้ครบทุกสถานีและไม่ได้ปรากฏในป้ายสถานีเหมือนกับที่นี่เท่านั้นเอง


    ไม่ได้จะอวยญี่ปุ่นไปซะทุกอย่างเพียงแต่ผมรู้สึกได้ถึงความใส่ใจของเค้าโดยไม่รู้จะโดยความตั้งใจหรือเปล่า แต่มันสะดวกและทำให้สังเกตได้ง่ายสำหรับเพราะเวลาเราจำเป็นภาพมันจำได้ดีกว่าการจำเป็นเป็นตัวอักษรเท่านั้นเอง


    ถึงอย่างไรผมกลับไปประเทศไทยผมก็อ่านป้ายสถานีพวกนั้นออกอยู่ดี ถึงแม้บางทีก็ยังจะจำสถานีราชเทวีสลับกับสถานีราชวิถีอยู่ก็ตาม  
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
ONARICH (@oranich203)
ชอบการเอาเอกลักษณ์ถิ่นมาแฝงไว้จัง ทำให้นักท่องเที่ยวและคนทั่วไปจำง่าย แถมยังรู้จักของขึ้นชื่อของแถวนั้นได้อีก ถ้ารถไฟฟ้าบ้านเราทำแบบนี้อย่างจริงจังคงจะสนุกน่าดู ไม่ต้องตาลายตอนไล่ดูชื่อสถานีละ จำแค่ภาพเอา