เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Traveloguepiyarak_s
นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ ๙
  • คราวนี้คงจะไม่บรรยายอะไรมาก แต่ตั้งใจชวนกันตรง ๆ ว่า ถ้าใครมีโอกาสก็แวะมาดูที่ BACC หรือ หอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพฯ มหานครเถอะค่ะ 


    อย่างที่เรารู้กันว่า วันสำคัญวันหนึ่งในประวัติศาสตร์ไทยยุคปัจจุบันจะต้องมาถึงจนได้ เนื่องในโอกาสนี้ นิทรรศการของหอศิลป์ กทม. ก็เลยจัดเต็มและจัดได้ดีมาก ๆ เรียกว่า ดูกันให้อิ่มใจกันทุกนิทรรศการที่เกี่ยวข้องเลยก็ว่าได้ สำหรับตัวเอง ลองกะเวลาดู ถ้าตั้งใจดู 3 นิทรรศการหลักอย่างละเอียด ก็น่าจะใช้เวลาอย่างน้อย 1.30- 2 ชั่วโมงค่ะ 

    นิทรรศการหลักของหอศิลป์ กทม. นอกจากนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 แล้ว ยังมีนิทรรศการที่เกี่ยวเนื่องกับพระองค์ท่าน คือ "พระราชาในดวงใจ"  และ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า แรงบันดาลใจจากพ่อ" ด้วย ยังไม่รวมถึงนิทรรศการภาพถ่ายอื่น ๆ ที่จัดแสดงในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ขอพูดคร่าว ๆ ถึงนิทรรศการหลัก 3 นิทรรศการก็แล้วกันนะคะ




    นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช


    source และรายละเอียดนิทรรศการเพิ่มเติม: 
    http://www.bacc.or.th/event/Through-the-Lens-of-His-Majesty-King-Bhumibol-Adulyadej.html


    วันที่จัดแสดง : 02 ก.ย. - 07 ม.ค. 2561
    สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 9


    ภาพที่คุ้นตาของคนไทยเวลาดูข่าวในพระราชสำนักหรือพระบรมฉายาลักษณ์ในหนังสือเล่มต่าง ๆ คือ ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับกล้องถ่ายรูป และเชื่อว่าหลายคนคงนึกสงสัยว่า ในกล้องที่ทรงใช้มีภาพอะไรอยู่บ้าง หรือคิดว่าอยากเห็นจังเลย ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงถ่ายรูปเล่นอย่างที่เราทำกันบ้างไหม หรือทรงเคยถ่ายภาพเซลฟี่บ้างหรือเปล่า นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์คงตอบคำถามเหล่านี้ได้ดีพอสมควรเลยละค่ะ 


    ภาพฝีพระหัตถ์ที่นำมาจัดแสดงนี้ มีทั้งหมด 200 ภาพ จากสามช่วงเวลาในรัชกาล คือ ต้นรัชกาล กลางรัชกาล และปลายรัชกาล 


    ถ้าพูดด้วยภาษาสามัญ และถ้าหากภาพถ่ายเป็นเครื่องสะท้อนความคิด จิตใจ ความรู้สึก และมุมมองของผู้ถ่ายภาพได้ ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์เหล่านี้ คือ สิ่งบันทึกความทรงจำและเรื่องราวของพระเจ้าแผ่นดินพระองค์หนึ่งผ่านสายตาและเลนส์กล้องได้ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นจนถึงบั้นปลาย และในหลากหลายสถานะ ไม่ว่าจะเป็นในฐานะของผู้ชายคนหนึ่งที่มองคู่ชีวิต พ่อคนหนึ่งที่มองลูก ๆ มองคนในครอบครัวของตนเอง ในฐานะของพระราชาที่มองพสกนิกรและแผ่นดินที่ได้เสด็จไปเยือน ในฐานะของคนทำงานที่มองงานการที่ปรากฏอยู่ต่อหน้า หรือแม้กระทั่งในฐานะของเจ้านายที่มองสัตว์เลี้ยง และในฐานะของศิลปินคนหนึ่งที่ถ่ายทอดความงาม ความรื่นรมย์ ปรากฏการณ์ และอารมณ์ขันผ่านภาพถ่ายของตนเอง


    นี่คือส่วนหนึ่งของนิทรรศการที่เอามาให้ดูเป็นตัวอย่างนะคะ 


    ทางเข้าชมนิทรรศการ


    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 และสมเด็จพระเทพรัตนฯ ที่วังไกลกังวล หัวหิน


    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9

    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : เชียงใหม่ จริงๆ มีคำบรรยายภาพแต่ลืมไปแล้ว แต่ราวๆ พ.ศ. 252x กลางๆ 




    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : ภาพนี้ชื่อ 'ซูเปอร์แซนด์วิช'  เดาว่าไม่ได้ทรงถ่ายมาขำๆ เป็น foodporn อย่างที่เราชอบถ่ายกันหรอก (ฮา) แต่น่าจะมีความหมายอีกชั้น คือ  'ซูเปอร์แซนด์วิช' (super sandwich) เป็นชื่อเทคนิคของการทำฝนหลวงพระราชทานด้วย

    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : คุณทองแดง ถ้าจำแคปชั่นไม่ผิด น่าจะถ่ายที่ห้องทรงงานที่วังไกลกังวล เป็นคุณทองแดงเซปชั่นมากๆ 

    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : มีแม้กระทั่งภาพ macro ของยุงกันเลยทีเดียว อยากบอกว่า ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ที่เป็นพวกธรรมชาติ แมลง ดอกไม้ของในหลวง ร. 9 สวยมาก มีรูปหนึ่งที่เป็นใบไม้รูปหัวใจซ้อนกัน ชอบภาพนั้นมากๆ 

    ภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ ร. 9 : ภาพเงาของพระองค์เอง ช่วงปี 2548 ที่เสด็จไปประทับที่พระราชวังไกลกังวลที่หัวหิน





    ภาพรวมภาพนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยสังเขปก็มีประมาณนี้ละค่ะ  




    แล้วก็มาต่อกันอีกหนึ่งนิทรรศการ



    นิทรรศการ “พระราชาในดวงใจ”


    ที่มาและรายละเอียดนิทรรศการ : 


    วันที่ : 29 สิงหาคม - 26 พฤศจิกายน 2560
    สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 8


    นิทรรศการส่วนนี้เป็นการจัดแสดงผลงานศิลปกรรมของศิลปินไทย (และต่างชาติ อย่างระเด่นบาซูกิ อับดุลลาห์ ศิลปินชาวอินโดนีเซีย แต่เป็นจิตรกรประจำราชสำนักไทย และวาดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และพระบรมวงศานุวงศ์ไว้หลายภาพ) หลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ประติมากรรม สื่อผสม ฯลฯ รวมทั้งหมดกว่า 160 ผลงาน นอกจากนั้นก็ยังมีการจัดแสดงของสะสมเกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ด้วย 


    มาดูตัวอย่างกัน











    นอกจากงานศิลปกรรมแล้ว ยังมีอีกส่วนหนึ่งที่ชอบมาก ๆ คือ ส่วนแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ หรือ ภาพถ่าย ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่เข้าไปดูได้คราวละ 15 คน ประทับใจการจัดวางภาพในห้องนี้มาก ต้องไปเห็นด้วยตาตัวเองถึงจะรู้ค่ะ 










    สำหรับห้องนิทรรศการภาพถ่ายนี้ ถ่ายด้วยกล้องมือถือได้เฉพาะภาพนิ่งนะคะ ห้ามถ่ายคลิปวิดีโอ และระวังอย่าไปพิงกระจก หรือเอามือไปแตะของในนิทรรศการนะคะ เพราะมีคนทำ แล้วคุณพี่ รปภ. เตือนกันไปหลายหนเลยทีเดียว 


    คราวนี้ ก็มาถึงนิทรรศการหลักนิทรรศการสุดท้าย คือ ดิน น้ำ ป่า ฟ้า บ้าง งานชุดนี้มีจัดแสดงทั้งที่ชั้น 7 และตรงทางลาดโค้ง ๆ ระหว่างชั้น 7 กับ 8 ด้วย


    นิทรรศการ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า" แรงบันดาลใจจากพ่อ


    ที่มาและรายละเอียดนิทรรศการ: 

    วันที่ : 10 สิงหาคม - 12 พฤศจิกายน 2560
    สถานที่: ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7


    เป็นนิทรรศการที่บอกเล่าประเด็นสิ่งแวดล้อม และโครงการในพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เท่มาก มีตั้งแต่ภาพวาดจนถึงงาน installation และสื่อผสมอื่น ๆ รวมทั้งหมด 90 ผลงานจาก 45 ศิลปิน จุดเด่นสุดของนิทรรศการนี้อยู่ที่การขายไอเดียกับการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับโครงการในพระราชดำริ 

    ไฮไลท์ของนิทรรศการนี้สำหรับเรา คือ 'วันที่พ่อไม่อยู่' แต่โครงการที่พระราชาที่ได้ชื่อว่าเป็นพ่อของแผ่นดินยังอยู่ และสิ่งที่พระองค์ฝากเอาไว้ก็ยังอยู่ให้คนอื่น ๆ ไม่ว่าจะใครก็ตามได้มาสานต่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป ความเท่ของงานนี้ก็คือ เอาสิ่งของต่าง ๆ เช่น ข้าวเปลือก ดิน ปุ๋ยสูตรพระราชทานฯลฯ ใส่กรอบรูปหยดน้ำจำนวนเท่ากับโครงการในพระราชดำริ แล้วเอามาแขวนเอาไว้ 

    ตัวอย่างมีตามนี้ค่ะ







    นอกจากนี้ ก็ยังมีภาพถ่ายและงานศิลปะจัดแสดงในส่วนนิทรรศการย่อย People's Gallery ในชั้นต่าง ๆ อีกมากมาย สามารถไปชมได้ตามอัธยาศัย




    งานศิลปะไม่ต้องอธิบายเยอะ ให้ดูเอง รู้สึกเอง ตีความเองดีที่สุด ถ้ามีเวลาก็ไปชมกันได้นะคะ :) 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in