เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTeajam
วันนั้นที่ฮาราจูกุ...ฉันเห็นโครงกระดูกเดินได้

  • ชื่อเรื่องฟังดูน่ากลัว เหมือนเจอผีใช่มั้ยคะ จริงๆเเล้วเราไมได้เจอผีหรือเจออะไรเหนือธรรมชาติหรอก เเต่เราไปเจอผู้ป่วยเป็นโรคคลั่งผอมหรือทางจิตวิทยาเรียกว่า " Anorexia Nervosa" นับว่าเป็นประสบการณ์น่ากลัวเเละติดตาเรามาจนถึงวันนี้ จะมาเล่าให้ฟังกัน

    บ่ายวันหนึ่งขณะที่เราเดินในย่านฮาราจูกุที่ญี่ปุ่น เราเดินไปซื้อขนมเเละไอติมตามร้านรวงต่างๆ จากนั้นก็เดินไปซื้อของที่ minimart ขณะเดินๆอยู่ สายตาก็เหลือบไปเห็นหญิงสาวนางหนึ่ง ผิวคล้ำเเดด ส่วนสูงประมาณ ๑๕๘ เซนติเมตร เเต่ภาพที่ติดตาเราคือ เธอผอมมาก ชนิดที่เรียกว่าหนังหุ้มกระดูก กลัวว่านางจะเนื้อหลุดมาติดที่ตระกร้าใส่ของจริงๆ เธอผอมระดับซูเปอร์มหาผอมเลยทีเดียว จนเราเอามือโอบรอบต้นขาของเธอได้เเน่ๆ น้ำหนักคงไม่ถึงสามสิบ เราตั้งคำถามกับตัวเองว่าทำไมเธอผอมได้ขนาดนี้ เเถมเรายังเเอบมองในตระกร้าเพื่อสำรวจอาหารที่เธอซื้อ ผอมขนาดนี้คงเป็นซูเปอร์มังสวิรัติเลยทีเดียว เเล้วก็จริงดังว่า เธอซื้อเเต่ผักสีเขียวกับน้ำเปล่าจำนวนหนึ่ง
    ภาพอันน่ากลัวนี้ติดตาเรารวมไปถึงหลอนจับจิตเรา ทำให้กินข้าวเย็นไม่ลงเลยทีเดียว มารู้เอาภายหลังว่าเธอเป็นโรค Anorexia Nervosa Type Eating disorder เราก็เคยอ่านเเต่ในหนังสือ ไม่เคอเจอผู้ป่วยโรคนี้ตัวจริงมาก่อน ทีเเรกเราก็นึกว่าคนเป็นโรคนี้ไม่ได้ผอมมาก พอเจอตัวจริงถึงได้รู้ว่า โลกนี้มีเรื่องประหลาดเเต่จริงอีกมากมาย โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคนี้ที่ผอมจนผิดปกติไม่เป็นธรรมชาติ...น่ากลัวมาก
    ต่อมาเราได้ถามผู้ป่วยโรคนี้ ซึ่งเป็นคนสนิทของรุ่นน้องที่บริษัทเเห่งหนึ่ง พบว่าผู้ป่วยจะมีอาการดังต่อไปนี้
    ๑ ผู้ป่วยมักอยากผอมมากกว่ากลัวตาย จึงอดอาหาร เเล้วจะต้องอาเจียนหลังรับประทานอาหารหรืออาจออกกำลังกายหนักเกินตัว ผู้ป่วยได้บอกว่าตนเองมักล้วงคอให้อาเจียนหลังรับประทานอาหารเพราะกลัวอ้วน
    ๒ โรคนี้มักเกิดในช่วงวัยรุ่น อายุ ๑๓ ถึง ๓๐ ปี เเต่เกิดกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
    ๓ มักพูดเเละนึกถึงอาหารเเต่ไม่กล้ารับประทานจึงเเยกเเยะความหิวไม่ออก เเละมักไม่กล้ารับประทานอาหารในที่สาธารณะเพราะอายว่าตนเองชอบอาหารอะไรบ้าง

    ๔ สังเกตได้ชัดว่าผู้ป่วยจะหั่นอาหารเป็นชิ้นเล็กๆเเล้วซ๋อนเอาไว้เพราะกลัวจะเผลอรับประทานจนหมด
    ๕ ผู้ป่วยเล่าว่าเธอมีฟันเหลืองเเละฟันเริ่มร่วงเพราะกรดกัดฟัน จากการอาเจียนบ่อยๆ เราสังเกตว่าเธอมีเสียงเเหบมาก นอกจากนี้ผิวเธอยังตกสะเก็ด มีกลิ่นปากคล้ายกิล่นของเสียตามท่อระบายน้ำ
    ๖ ชอบส่องกระจกสำรวจดูรอบเอว ต้นเเขน ต้นขาตนเองอยู่เสมอ รวมถึงชั่งน้ำหนักบ่อยครั้ง เพราะคิดว่าตนเองอ้วนทั้งที่อยู่ในขั้นผอมเเห้งเเล้ว

    โรคนี้เป็นสัญญาณเตือนถึงภัยอันน่ากลัวต่อสุขภาพเรา ที่จะบั่นทอนอนาคต หากใครสังเกตเห็นคนใกล้ตัวมีอาการเหล่านี้ ก็อย่าลืมช่วยกันเตือนถึงอันตรายด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคนี้ขึ้นกับตนเองเเละคนใกล้ตัว ก่อนจะสายเกินไป
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in