เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกเคลียร์กองดองpiccarioman
เคลียร์ของเก่าก่อน
  • เนื่องจากเรามีหนังสือหลายรุ่นมาก ทั้งที่เคยเก็บไปแล้วครั้งหนึ่ง ตอนน้ำท่วมปี 54 และของใหม่ที่ซื้อเพิ่มทุกงานหนังสือ และที่ไปขนจากร้านการ์ตูนมาทุกเดือน มีกองดองทุกรูปแบบ

    กองแรกที่เราเริ่มจัดการเลยเป็นอันที่น่าจะง่ายที่สุด คือหนังสือที่เคยเก็บในตู้แล้ว

    แต่วิธีเก็บตอนนั้นก็คือมักง่ายมาก เอาหนังสือใส่ถุงพลาสติกเป็นตั้งๆ แล้วเอายัดใส่ตู้เหล็ก .... ก็คือเอาเร็วเข้าว่า เพราะต้องรีบไปขนของอย่างอื่นต่อ แล้วพอน้ำเลิกท่วม ก็ไม่ได้กลับมาดูดำดูดีอีกเลย ปล่อยไว้แบบนั้น

    สภาพห้องที่วางตู้ก็คือ เป็นห้องอาบแดด แดดลงทุกวัน ห้องนี้จะร้อนมากๆ ตอนไปเอาหนังสือออกมาคือถุงพลาสติกแหลกเป็นผุยผงแล้ว แต่หนังสือยังโอเคอยู่ .... ก็คือเหลืองไปตามกาลเวลานั่นแหละ (อาจจะเร็วกว่าปกติหน่อย เพราะร้อน) มีจุดๆ น้ำตาลๆ ช้ำพอสมควร แต่ข้างในยังอ่านได้

    ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงเป็นท้อแล้ว เพราะเป็นคนเนี้ยบกับหนังสือมาก แต่ตอนนี้คือเอาแค่มันยังอ่านได้ก็พอใจแล้ว

    แล้วตอนที่ไปรื้อของห้องนั้นคือ เจอปลวกขึ้นตู้เหล็กด้วย แต่ไม่ใช่ตู้หนังสือเรา คือเป็นช็อก รีบรื้อหนังสือตัวเองเลย โชคดีที่ปลวกไม่ขึ้น ...... คืออุตส่าห์รอดมาได้ขนาดนี้ เลยโอเคที่ลูกๆ จะเหลืองๆ ไปบ้าง โอเคแล้ว โอเคแล้วววว สันกาวไม่แตก กระดาษไม่ถึงกับกรอบจนอ่านไม่ได้ก็ดีแล้วววว

  • เอาเป็นว่า หนังสือจากตู้เหล็กอาบแดดก็ได้ลงมาอยู่ที่ใหม่ มีบ้างที่ต้องมาเช็กเล่มที่ห่อปกพลาสติก บางเล่มก็อยู่ดี แต่ก็มีเล่มที่ปกพลาสติกเริ่มแน่น ปกเริ่มหดตัว ก็แกะออก อันไหนที่โดนติดเทปกาวก็เอาออกเลย กาวเหนียวมาก น่าจะเพราะโดนความร้อน เกือบกินกระดาษแล้ว แต่ปกติเป็นทีมไม่ห่อปกอยู่แล้ว เล่มที่ห่อเลยมีน้อย ไม่ตาแตกเท่าไหร่

    ส่วนพวกการ์ตูน ปกติจะเก็บในห่อพลาสติกเดิมอยู่แล้ว ก็อยู่ดี ไม่มีปัญหาอะไร (นอกจากกระดาษเหลืองมาก) ก็เช็ดฝุ่นแล้วเก็บเข้าตู้ใหม่

    แล้วหนังสือล็อตแรกก็ได้เข้าตู้ใหม่เรียบร้อย

    ถึงจะยังเหลืออีกหลายที่ก็เถอะ (-"-)

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in