เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
IN BEAR VIEWสุพรรณฝันเฟื่อง
หมีรีวิว : หมีกับ BEST BEFORE ของ ปลา 'TUNA DUNN'

  • (เกริ่นก่อนได้มั้ย : ขอบคุณ SALMON BOOKS และ BUNBOOKS นะก้ะ ที่มีกิจกรรมให้ร่วมสนุก รักส์)


    เล่มนี้ชื่ออะไร : BEST BEFORE
    ใครเขียนเล่มนี้ : (ขอเรียกว่า) พี่ปลา 'TUNA DUNN'

    ในวันที่เราไปเดินเล่นในร้านหนังสือ เพื่อฆ่าเวลาระหว่างรอเพื่อน เราก็ไปเจอหนังสือเล่มนี้อยู่บนชั้น
    ประโยคที่เขียนไว้หน้าปกดึงดูดเราให้ต้องหยิบเล่มนี้ออกมาอ่าน

    "ทุกความสัมพันธ์มีวันหมดอายุ"

    เราเลือกที่จะอ่านตอนจบของเล่มนี้ก่อน เพราะเราเป็นคนชอบอ่านสปอยล์ และพอได้พบว่าตอนจบจบในแบบที่เรางง ๆ (เพราะไม่ได้อ่านตั้งแต่ต้น) ทำให้เรารู้สึกสนใจหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาทันที

    แต่เราก็ไม่ได้รีบซื้อหนังสือเล่มนี้กลับบ้าน เพราะหลังจากนั้นไม่กี่วันก็จะมีงานหนังสือ เราคาดหวังที่จะไปซื้อเล่มนี้ในราคาที่ลดลงมาแล้วเพื่อประหยัดเงิน

    พอถึงวันงานหนังสือ หนังสือเล่มนี้ก็เป็นเล่มแรกที่เราซื้อ ก่อนที่จะตามเก็บหนังสือเล่มอื่น ๆ




  • พอกลับมาถึงบ้าน เรารีบอ่านหนังสือเล่มนี้ทันที เราอยากรู้ว่าทำไมหนังสือเล่มนี้ถึงทำให้น้ำตาเราปริ่ม ๆ ในตอนที่ได้อ่านแค่ตอนจบเท่านั้น

    (อาจจะเป็นการสปอยล์หรือเปล่า ? แต่เราขอเขียนเรื่องย่อในแบบของเราหน่อยละกัน)

    เปิดเรื่องมา ก็มี เอียน ตัวเอกของเรื่องที่กำลังคุยกับ โดนัลด์ เพื่อนของเขาที่ได้ "ไทม์แมชชีน" มาจากใครบางคน แล้วโดนัลด์อยากลองดูว่ามันใช้งานได้มั้ย ก็เลยให้เอียนเป็นหนูทดลอง ผลปรากฏออกมาว่า ไม่เวิร์ค โดนัลด์ก็เลยเซ็ง ๆ เอียนเลยบอกว่า งั้นพรุ่งนี้มาลองดูใหม่

    แล้วในวันรุ่งขึ้น เอียน ก็ได้ลองใช้ไทม์แมชชีนอีกครั้ง

    ปรากฏว่าไทม์แมชชีนใช้ได้ผล และมันได้พาเอียนไปในห้วงเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคตซึ่งไม่อาจรู้เพราะไทม์แมชชีนตัวนี้ไม่สามารถตั้งค่าเวลาได้

    มันทำให้เอียนได้เห็นกับเหตุการณ์บางอย่าง

    " I don't love you anymore"

    เอียน ถูก มาร์โก้ แฟนสาวของตัวเองบอกเลิก 

    หลังจากนั้น โดนัลด์ก็ได้มาปลุกเอียนให้ตื่น เพราะเห็นว่าเอียนสลบไป และหลังจากเอียนตื่นมา เอียนก็เช็คว่าสิ่งที่เขาเห็นนั้น มันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

    ไทม์แมชชีนบอกเวลาบนเครื่องไว้ ว่าอีก 6 อาทิตย์ต่อจากนี้

    เอียนเห็นแล้วรู้สึกว่าเขาต้องทำอะไรสักอย่างไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น

    หลังจากนั้น เนื้อเรื่องก็ดำเนินไปในทางที่เอียนต้องการ เอียนพยายามเปลี่ยนแปลงแก้ไข ทำทุกอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน

    ในตอนท้าย ๆ ของเรื่อง มาร์โก้พูดถึงว่าเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นอีกแล้ว ทั้งสองคนทะเลาะกัน คืนดีกัน และเสแสร้งเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกอย่างเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีก
    แต่ในตอนนี้เธอเหมือนกับอดทนไม่ได้อีกต่อไป

    ตอนจบก็คือ เอียนก็ไม่สามารถแก้ไขได้ และเขาได้แต่เพียงหวังว่าในจักรวาลอันกว้างใหญ่นี้ อาจมี "โลกคู่ขนาน" สักแห่งที่ตอนจบจะดีกว่านี้





  • เราอ่านจบแล้วเราก็นิ่งไปสักพักนึง เพราะรู้สึกเสียดายในความสัมพันธ์ของสองคนนี้มาก เราคาดหวังอยากให้ตอนจบคือจบแบบ Happy Ending  ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้เราจะอ่านท้ายเรื่องมาแล้วว่ามันไม่ได้จบแบบที่เราคาดหวังหรอก แต่ระหว่างเนื้อเรื่องดำเนินไป มันทำให้เราคิดแบบนั้นขึ้นมาและลืมตอนท้ายที่เราสปอยล์ตัวเองไว้แล้ว

    และสิ่งหนึ่งที่เราสงสัยคือ ตั้งแต่เปิดเรื่องมา เราได้มองเห็นเนื้อเรื่องในมุมของ เอียน คนเดียวเท่านั้น 

    แล้วในส่วนของ มาร์โก้ ล่ะ ?

    เราไม่รู้เลยว่า มาร์โก้ คิดอะไรอยู่ ทำอะไรอยู่ และคาดหวังอะไรอยู่ เราไม่รู้เลยว่าความรู้สึกของเธอในตอนนี้เป็นอย่างไร และเราก็พึ่งได้มารู้ว่าก่อนหน้านี้ทั้งสองคนมีเหตุการณ์ที่ทำให้ความสัมพันธ์มันเลวร้ายก็ในตอนท้ายของเรื่อง

    อาจจะเป็นด้วยเพราะเราไม่รู้เลยว่ามาร์โก้เป็นยังไง เลยส่งผลทำให้เรารู้สึกสงสารเอียนเพียงคนเดียวเท่านั้น แต่ถ้าหาก TUNA เลือกที่จะเล่าในมุมมองของคนสองคนพร้อม ๆ กัน ความรู้สึกนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้

    และอีกหนึ่งความคิดที่เราได้จากการอ่านเรื่องนี้ คือ
     "ทุกความสัมพันธ์มีวันหมดอายุ" เป็นเรื่องจริง และเป็นความจริงที่เกิดขึ้นกับเรา และคนรอบตัวเราอีกหลาย ๆ คน
    แต่มันจะหมดอายุเร็วหรือช้า มันก็ขึ้นอยู่กับว่าเรารักษาความสัมพันธ์นั้นดีแค่ไหน หรือเราใส่ใจกับความสัมพันธ์นั้นมากน้อยแค่ไหน
    บางความสัมพันธ์มันอาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหากว่าเราใส่ใจกับความสัมพันธ์นั้น และเฝ้าดูแลทะนุถนอมมัน มันก็อาจจะหมดอายุช้าลง

    แต่กับบางความสัมพันธ์ อย่างของมาร์โก้และเอียน สังเกตได้ว่าคู่นี้คบกันและรู้จักกันมาเป็นเวลานานแล้ว แต่เอียนที่ไม่ได้ใส่ใจความสัมพันธ์ ไม่ดูแล และปล่อยให้ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นจบไปแบบไม่มีคำอธิบาย ก็ไม่น่าแปลกใจที่อายุของความสัมพันธ์นี้หมดลง
    และถึงแม้ว่าในเรื่องเอียนจะใช้ไทม์แมชชีนและเห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้น และทำทุกวิถีทางเผื่อที่จะไม่ให้เหตุการณ์นั้นเกิดขึ้น แต่ก่อนหน้านี้สถานการณ์มันก็ส่อเค้าออกมาแล้วว่ามันเกินกว่าที่มาร์โก้จะทนได้อีกต่อไป และก่อนหน้านี้มาร์โก้เองก็อดทนมาเยอะจริง ๆ ถ้าในตอนนี้จะรู้สึกอยากหยุดความสัมพันธ์นี้ ก็เหมาะสมแล้วล่ะ
    แต่สำหรับเรารู้สึกว่ามันไม่น่าจะหมดลงเร็วขนาดนี้ เพราะเรารู้สึกว่าถ้าคนเราศึกษาและรู้จักหลาย ๆ ด้านในตัวของคนในความสัมพันธ์ดีพอ เราก็น่าจะมีวิธีรักษาได้ดีกว่านี้

  • ไม่ว่าจะหยิบเล่มนี้ขึ้นมาอ่านอีกกี่ครั้ง หนังสือเล่มนี้ก็ยังสามารถเรียกน้ำตาปริ่ม ๆ ออกมาจากตาที่อ่านได้ทุกครั้ง

    อ้อ เวลารีวิวหนังสือเขาต้องมีการให้คะแนนใช่มั้ย ?
    งั้นเราให้เป็นทูน่า 10 ตัว จากทูน่า 12 ตัว
    อ้าว ก็นี่หมีรีวิวไง หมีก็ให้คะแนนเป็นอาหาร
    เรายังแอบเสียดายว่า เราไม่ได้รู้เนื้อเรื่องในฝั่งของมาร์โก้ เราอยากรู้ว่ามาร์โก้คิดอะไรและรู้สึกยังไงบ้าง และเราก็อยากให้มีการเลือกตอนจบได้เอง เผื่อคนที่ชอบ Happy Ending แบบเราจะได้รู้สึกแฮปปี้ขึ้นมาบ้าง
    แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม เราก็ชอบตอนจบแบบนี้นะ เพราะในความเป็นจริง ไม่มีหรอกที่ทุกเรื่องจะจบอย่างมีความสุข

    /จบหมีรีวิวจ้า

    หมายหมี : อย่าพลาด Extra Content เชียวนะ ของแถมเขาเด็ดจริง ๆ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in