เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่าPaan Nalinchat
On My Way 70%: เส้นทางใหม่ของวานรหลงป่า
  • เส้นทางที่เรากำลังเดินตอนนี้จะเป็นทางที่ใช่รึเปล่านะ... 

    หลังจากที่นำเสนอความคืบหน้า 30% ก็เหมือนจะมีเวลาพักสักนิดนึง จากนั้นก็ต้องกลับมาลุยงานต่อ ซึ่งงานแรกที่เราเลือกทำ คือ การร่างฉาก ซึ่งเป็นงานที่ยากที่สุด เพราะเราไม่ได้ถนัดวาดนัก 

    ภาพนี้คือ ฉากป่า ที่เราพยายามวาดให้เห็นความแตกต่างระหว่างป่าดงดิบกับป่าเต็งรัง ป่าดงดิบจะมืดครึ้มกว่า ส่วนลำต้นมีผิวเรียบ และต้นไม้สูงใหญ่ มีพุ่มกว้างหนา เพราะต้องแข่งกันโตเพื่อแย่งแสงแดดกัน ทำให้ในป่านี้มีแสงแดดตกถึงพื้นน้อยในหลาย ๆ พื้นที่ ส่วนป่าเต็งรังจะสีสว่างกว่า เพราะเป็นป่าโปร่งที่แห้งแล้งและเป็นป่าผลัดใบด้วย ซึ่งต้นไม้ในป่านี้มีลักษณะพิเศษคือ ผิวเปลือกไม้จะขรุขระ ซึ่งช่วยกักเก็บน้ำที่ไหลมาตามลำต้นและยังเป็นเกราะป้องกันเนื้อไม้ด้านในจากไฟป่าอีกด้วย


    ครั้งแรกที่วาดเราใช้เทคนิคสีน้ำ ออกมาค่อนข้างดีเลย แต่พอไปเทียบกับตุ๊กตาถักแล้วฉากดูจืดมาก สีดูไม่น่าดึงดูด เพราะสีในหนังสือเด็กส่วนใหญ่ค่อนข้างสดใส พอสีจืด ความน่าสนใจก็ลดลงไปด้วย เราก็เลยลองสีอคริลิคดู ก็ดูสดใสขึ้น


    แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นพอเอาตุ๊กตาถักกับฉากมาวางด้วยกันแล้ว สื่อแต่ละชิ้นไม่ไปด้วยกัน เราก็คิดไม่ออกว่าจะทำยังไง ครูที่ปรึกษาเลยแนะนำว่าวิธีที่จะทำให้รู้ว่าเป็นของเล่นเป็นของชุดเดียวกัน คือ "ต่อให้เราโยนของเล่นของเราปนกับของเล่นชิ้นอื่น ๆ แต่เด็กก็ดูออก สามารถแยกและเก็บได้ถูกครบทุกชิ้น แสดงว่าของเล่นเราเป็นของชุดเดียวกันแล้ว" ซึ่งตอนนี้ของเล่นเราดูไปกันคนละทางมากกว่า

    แล้วอยู่มาวันหนึ่ง ตอนที่คิดงานไม่ออก เราก็หยิบผ้าสักหลาดออกมาเย็บเป็นนก เราแค่คิดเล่น ๆ ว่า
    ไหน ๆ งานก็ไม่เข้ากันแล้วเย็บผ้าสักหลาดแทนดีไหม (เย็บเล่นประชดชีวิต)

    นกจับแมลงหัวจุก

    ทำเล่นแต่ครูที่ปรึกษาชอบ พอลองเอามาใส่ในฉากก็เข้ากันอยู่ (มั้ง)


    พอเย็บผ้าสักหลาดแล้วสนุกดี ก็เลยคิดเล่น ๆ ว่างั้นทำวานให้เป็นผ้าสักหลาดทั้งหมดเลยดีไหม แล้วเราก็ลองวาดแบบออกมา เป็นฉากผ้าสักหลาดที่รวมเอาฉากป่า ลานกางเต็นท์ ลำธาร และฉากดูดาวมาไว้ด้วยกันใน 1 ฉาก แล้วในฉากก็มีตุ๊กตาถัก เต็นท์ และถุงนอนให้เราเล่นสมมติเป็นนักผจญภัยในป่า มีต้นไม้และสัตว์ที่เราสามารถเลือกได้ว่าจะวางตรงไหน และก็มีฉากกลางวันกลางคืนที่สลับกันได้ด้วย


    ขอย้ำว่าเราแค่คิดเล่น ๆ จริง ๆ นะ สรุปครูที่ปรึกษาชอบไอเดียนี้

    ดังนั้นคิดเล่น ๆ = ได้ทำจริง

    และนี่ก็เลยกลายมาเป็นเส้นทางใหม่ที่เรา "วานรหลงป่า" ผ่านมาเจอแบบงง ๆ และกำลังจะไปต่อ

    โชคดีที่สิ่งที่เราทำมาก่อนหน้านี้ไม่เสียเปล่าเลยแม้แต่อย่างเดียว เราอาจจะเสียเวลาลองผิดลองถูก
    นานหน่อย แต่ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ดีน่าพอใจ เพราะข้อมูล รายละเอียดต่าง ๆ วิธีการเล่น หรือสิ่งที่เราต้องการสื่อในฉากที่เราวาด สามารถนำมาใส่ในสื่อผ้าชิ้นนี้ของเราได้ทั้งหมดเลย เราก็ทำเรื่องเดินป่าเหมือนเดิม แค่เปลี่ยนวิธีการทำเท่านั้นเอง 


    เราออกแบบสื่อผ้าให้มีลักษณะเป็นกระเป๋า เด็กจะได้ถือไปไหนมาไหนได้ พอเลือกขนาดที่ต้องการได้แล้ว ต่อมาก็ลองวาดส่วนต่าง ๆ ในสเกลจริง

    แต่ปัญหาคือ เราหากระเป๋าขนาดที่ต้องการไม่ได้ เลยต้องปรับแผนใหม่ จากลิสต์งานที่ต้องเสร็จอย่างแรกคือ กระเป๋า ก็เปลี่ยนไปทำสัตว์ก่อน ซึ่งเราก็เหลือเวลาไม่มากแล้วก่อนจะถึงเดดไลน์พรีเซนต์ความคืบหน้า 70%

    เราทำสัตว์เสร็จ 5 ตัว ภายในเวลาหนึ่งสัปดาห์ ก็ถือว่าเร็วอยู่ (มั้ง)
    มีช้าง กระทิง ควายป่า นาก และลิง


    หลังจากพรีเซนต์ความคืบหน้า 70% กับคณาจารย์ก็ผ่านไปได้ด้วยดี แต่พอดูปริมาณงานที่ทำได้แล้วคุณครูก็กลัวว่าจะทำเสร็จไม่ทัน เพราะเหลือเวลาก่อนส่งชิ้นงานไม่มากแล้วยังทำได้นิดเดียว
    จากนี้ก็ลุยต่อไปนะ

    Welcome to Panda Land...




เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in