เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FRIDAY'S MOVIEfridayokaeri
ฉลาดเกมโกง : เพราะระบบ(การศึกษา) โกงกว่าเสมอ

  • -1-
    BADASS GENIUS
    (no spoil)  
     
      



    เรื่องย่อ
    ช่วยกูโกงสิ แล้วกูจะให้เงินมึง  /จบ.




    เนื้อหนัง
    ฉลาดเกมโกงเป็นหนังเรื่องแรกในรอบหลายปีมานี้ที่ทำให้เราทึ่งในความสุดทุกๆด้าน ทั้งภาพ เสียง และดนตรีประกอบที่ถูกสอดแทรกเข้ามาในเนื้อหนังอย่างมีจังหวะจะโคน

    ฉลาดเกมโกงทะเยอทะยานในด้านของพลอต กล้าเล่าและกล้าเล่นกับประเด็นอ่อนไหวที่ไม่ว่าใครก็รู้ว่าเรื่องการทุจริตในสังคมไทยน่ะมัน'จริงยิ่งกว่าจริง'

    ทั้งระบบการศึกษาที่หละหลวมที่สะท้อนออกมาจากตัวละครผู้มีวิชาชีพครูหลายตัวในเรื่อง การรับเงินใต้โต๊ะหรือแป๊ะเจี๊ย แท้จริงแล้วทั้งหมดนั้นก็เข้าข่ายการทุจริตด้วยเช่นกัน แต่ทุกคนกลับมองข้ามและมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดามาโดยตลอด

    หนึ่งในส่วนที่น่าชื่นชมที่สุดของหนังคือการแสดงอันโดดเด่นของ ออกแบบ-ชุติมณฑน์ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตาเธอจากรันเวย์มากกว่าเส้นทางสายการแสดง แต่เมื่อเธอได้มารับบท ลิน เด็กสาวผู้เป็นจุดศูนย์กลางของเรื่องราวทั้งหมด ออกแบบถ่ายทอดความเป็น'ลิน'ออกมาได้คมเสียจนกล้าพูดว่าหากเราเป็นหนึ่งในผู้ตัดสินรางวัลภาพยนตร์ปลายปีล่ะก็ รางวัลนักแสดงนำหญิงคงไม่หนีออกแบบไปไหนแน่นอน

    จังหวะการตัดต่อและการกำกับการแสดงก็นับเป็นอีกส่วนหนึ่งที่เฉียบคมและมีชั้นเชิงลูกเล่น บีบคั้นและเล่นกับความรู้สึกของคนดูอยู่แทบจะตลอดเวลา ทำเอาเราหายใจไม่ทั่วท้อง และอดไม่ได้ที่จะเอาใจช่วยตัวละครหลักทั้ง 4 ให้ทำภารกิจทุจริตที่ทั้งน่ารังเกียจและเสี่ยงอันตรายนี้ให้สำเร็จ

    ฉลาดเกมโกงถูกเล่าบนเส้นแบ่งความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ที่บาส พูนพิริยะ ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้คอยย้ำเสมอตั้งแต่ใน เคาท์ดาวน์ ผลงานการกับกับเรื่องที่แล้วของเขา ว่าทุกอย่างอยู่ที่การตัดสินใจของเราเสมอ และไม่มีใครสามารถกำหนดชีวิตของเราได้ทั้งนั้น นอกจากสิ่งที่ตัวเราเองเลือกจะเป็น

    ฉลาดเกมโกงเป็นหนังที่ทำให้เรารู้สึกเต็มอิ่ม ตื้นตัน ตื่นเต้นกับองค์ประกอบหลายๆอย่างที่หลอมรวมออกมาจนเป็นภาพยนตร์เรื่องนี้

    คะแนน
    10-10-10

    สรุป
    หากคุณว่างในสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้แล้วล่ะก็ ฉลาดเกมโกงคือทางเลือกที่ดีที่สุดที่เราอยากเสนอให้คุณไปดู และเรากล้าเดิมพัน ว่าคุณจะไม่ผิดหวังกับหนังเรื่องนี้แน่ๆ



    -2-
    เพราะระบบ(การศึกษา) โกงกว่าเสมอ
     (วิเคราะห์ วิจารณ์ และเปิดเผยส่วนสำคัญของหนัง)
     


    ฉลาดเกมโกงเดินเรื่อง 80% ในโรงเรียนและสนามสอบ โดยมีอาจารย์ ครูคุมสอบ ผู้คุมกฏ รวมไปถึงผ.อ.ซึ่งอยู่ในฐานันดรเหนือกว่าและสามารถควบคุมชีวิตคนที่อยู่ภายใต้การปกครองไปในทิศทางไหนก็ได้

    การกระเซ้าเย้าแหย่และจิกกัดระบบการศึกษาไทยไปจนถึงระบบยุติธรรมและเรื่อง'การทุจริต' ถูกสอดแทรกไว้มากมายตั้งแต่ต้นเรื่อง 

    ไม่ว่าจะเป็นการรับเงินใต้โต๊ะเพื่อให้เด็กเข้าเรียนในโรงเรียน (ซึ่งปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าเราคุ้นเคยกับเรื่องราวเหล่านี้กันดี ไม่เพียงแค่การสอบเข้าระดับชั้นมัธยม แต่ยังรวมไปถึงการสอบเข้าทำงานหรือเข้าสู่ระบบงานเชิงยุติธรรมที่มีข่าวออกมาให้เห็นประปรายว่ามีการใช้เส้นหรือโกงเกิดขึ้น)

    หรือความเสื่อมโทรมของระบบการศึกษา ที่อาจารย์คณิตศาสตร์นำชีทเรียนพิเศษมาใช้เป็นข้อสอบเพื่อบังคับกลายๆให้นักเรียนต้อง 'ไปหาความรู้นอกชั้นเรียน' จากการเรียนพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่าเงินจากการสอนพิเศษนั้น ประโยชน์ก็ตกอยู่ที่อาจารย์อยู่แล้ว

     เรื่องราวเหล่านี้ทำให้ความคิดที่ว่า 'ต่อให้ฉันไม่โกง พวกเธอก็กำลังโกงฉันอยู่ดี' ถูกบ่มเพาะขึ้นในหัวของลินผ่านความไม่พอใจที่มีต่อระบบอันเน่าเฟะนี้

    และในท้ายที่สุดก็ยังเป็นระบบอีกนั่นแหละ ที่ดึงให้แบงค์ ผู้ชายที่เคยรักในความยุติธรรมและซื่อสัตย์มาโดยตลอดถูกดูดกลืนและพ่ายแพ้ต่อระบบอันเน่าเฟะนี้ เพราะการลงโทษที่อ่อนเกินไป จนทำให้ผู้กระทำผิดเกิดความคิดที่ว่า 'มันก็ไม่ได้แย่ และมันคุ้มที่จะเสี่ยงนี่ เพราะสุดท้ายแล้วการลงโทษมันก็ไม่ได้หนักหนาสาหัส แม้จะถูกจับได้ก็ตาม'


    ดังนั้นถ้ามันจะผิด ก็คงไม่ได้มีเพียงแค่เด็กที่ลอกคำตอบกันในวิชาเรียนเท่านั้น 
    เพราะการศึกษาไทยมันพังไปทั้งระบบ และไม่มีใครคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ควรแก้ไข


    สุดท้ายแล้วคนที่ตั้งใจจะซื่อสัตย์ต่อตนเอง และพัฒนาให้ทุกอย่างดีขึ้นอย่าง 'ลิน' ในตอนท้าย เลยยังมีตัวตนอยู่ในสังคมเราจริงๆไม่มากพอ อาจเพราะเราถูกทำให้เคยชินกับการโกงไปแล้วก็ได้ 
     


    -3-
    ETC
    (ความรู้สึกส่วนตัวทั่วไป-เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ)



    ตัวละครที่ชอบ. 
    ลิน ; ออกแบบแสดงได้ดีมากกกกกจนไม่รู้จะชมออกมายังไงดี คือมันดีจนเราเกรงว่าถ้าชมกว่านี้จะกลายเป็นเขียนอวย แต่น้องแสดงได้ดีมากจริงๆ เพราะตัวละครตัวนี้อยู่กึ่งกลางระหว่างดีและเลวอยู่ตลอดทั้งเรื่อง ต้องเป็นตัวละครที่แบกหนังตลอดสองชั่วโมง แต่ออกแบบทำออกมาได้สมศักดิ์ศรีมากจริงๆ
    แบงค์ ; (นนกุล) รักกกกกกกกกกกกกกกกกกกตัวละครตัวนี้มาก ชอบความตงฉินเว่อร์ๆ และการ join dark side ในตอนท้าย เราว่านนแสดงดีและคมมาก และทำให้เรารู้สึกเชื่อจริงๆว่าตัวละครตัวนี้น่าสงสารเห็นใจและน่าสังเวชในตอนท้ายที่ขายวิญญาณไปแล้วจริงๆ 


    ตัวละครที่เกลียด.
    เกรซ ; (อุ้ม อิสยา) อุ้มแสดงดีและคมมากเช่นกัน ตัวละครเกรซเป็นตัวละครที่เก่งเรื่องการแสดง เป็นนักแสดงละครเวที ไปแคสติ้งโฆษณา ฯลฯ ในช่วงแรกเราเชื่อจริงๆว่าเกรซแค่โง่และมีเพื่อนดีคอยช่วย แต่ช่วงหลังๆเราเคลือบแคลงแล้วอะว่าเกรซแคร์ลินจริงๆ หรือแสดงละครอยู่เพื่อหลอกใช้ นับว่าอุ้มเล่นถึงมาก เก่งมากกกก (น่าจะด้วยการกำกับของพี่บาสด้วย รู้สึกถึงศักยภาพการแสดงของอุ้มจากเรื่องนี้มากกว่าสยามสแควร์)



    ส่วนที่ไม่ชอบในหนัง.
    เชื่อปะว่าไม่มี

    ส่วนที่ชอบ(มากเป็นพิเศษ)ในหนัง.
    -นักแสดงเล่นคมทุกคน กำกับการแสดงดีมาก
    -ภาพสวย ตัดต่อดี จังหวะดีมาก
    -ชอบที่เล่นกับสัญญะหลายๆอย่างแบบโจ่งแจ้งออกมาโต้งๆ เช่น การที่แบงค์เดินไปเจอป้าย ' อนาคตแห่งการซักผ้า '  / เสื้อ making it happen สีเหลืองของลิน / ตัวหนังสือ SAFETY FIRST ในโรงพิมพ์ของที่บ้านเกรซ ซึ่งเป็นที่ซ่องสุมวางแผนโกง / ชื่อโรงพิมพ์ของที่บ้านเกรซ ฯลฯ  มันถูกนำเสนอแบบโจ่งแจ้งและถูกจังหวะมากจนบางอันกลายเป็นมุกตลกของหนังไปเลย
    -ชอบรอยยิ้มแบงค์ในห้องสอบสวน
    -ชอบฉากก่อนขึ้นตอบปัญหาคณิตศาสตร์ ที่ลินแตะผมแบงค์ แต่แบงค์สะดุ้งแล้วเบี่ยงหนี คือมันเขินมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก เขินนนนนนนนนค่าาซิสสสส
    -ชอบฉากที่ลินลังเลว่าจะลบรูปคู่ดีไหม


    ความรู้สึกอื่นๆ.
    เป็นหนังไทยที่ชอบที่สุดจากค่าย GTH และ GDH559

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
SallyK (@chalottae)
รับคำเดิมพันฮะ ถ้าเขียนว่าดีขนาดนี้แล้ว คงไม่แคล้วต้องไปดู /เรื่องย่อ ย่อได้ถึงใจมาก ฮ่าๆๆ