เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Critical Society by Jack okKiattisak Wongliang
มองผู้หญิงผ่านละครไทย
  •         หากคุณเป็นคอละคร และผ่านการดูละคร 3 เรื่อง ได้แก่ 

    • หลงไฟ 

    ภาพประกอบจากละคร เรื่องหลงไฟ ปี 2560 นำแสดงโดย ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ลือวิเศษไพบูลย์
    • ทรายย้อมสี

    ภาพจากละครทรายย้อมสี ปี 2560 นำแสดงโดย นิดา พัชรวีระพงษ์  รับบท  มณียง

    • เพลิงบุญ 

    ภาพจากละครเรื่อง เพลิงบุญ ปี 2560  ใจเริง รับบทโดย เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ์
             เราจะพบคาแรกเตอร์ของตัวละคร 3 ตัวที่มีความคล้ายคลึง ทั้งลักษณะร่วมกัน ตัวละครเหล่านั้น ได้แก่ ก้านแก้ว จากหลงไฟ มณียง จาก ทรายย้อมสี และใจเริง จาก เพลิงบุญ ที่ทั้งสามคนมีลักษณะร่วมกันอย่างหนึ่งคือ ความทะเยอะทะยาน เพราะทั้งสาม มีชะตาชีวิตที่คล้ายคลึงกัน นั่นคือ การต้องพบกับชะตากรรมที่นำพาตัวเอง ไปสู่จุดที่ทำให้ต้องกลายเป็น โสเภณีหรือผู้หญิงขายตัว ซึ่งผู้เขียน ได้ทำให้ตัวละคร ดูแตกต่างจากโสเภณีในยุคเก่า อย่าง เช่น นวนิยาย เรื่อง ผู้หญิงคนนี้ชื่อบุญรอด หรือ  เรื่องอื่นๆที่ชีวิตที่เกิดมาจน จนทำให้ต้องกลายเป็นโสเภณี แต่สามเรื่องที่กล่าวมาทั้งสามตัวละคร มีฐานะ หน้าที่การงาน และรูปลักษณ์ภายนอกที่ ดูดี มีชาติตระกูลแต่ด้วยลักษณะนิสัย ที่มีความทะเยอะทะยาน นำไปสู่การ นำพาชีวิตไปถึงจุดสูงสุด นั่นคือ การใช้ร่างกายของเธอเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ 

            สิ่งที่มองเห็นคืออะไร ?  สิ่งที่เราตระหนักรู้ คือ นวนิยายในปัจจุบันก็ยังหนีไม่พ้นกรอบของศีลธรรมที่มองว่าผู้หญิงขายตัวหรือหญิงหลายผัว ย่อมไม่ประสบผลสำเร็จในชีวิต ใจเริงสุดท้ายก็ต้องตาย ส่วน ก้านแก้ว ก็ต้องโดนทำร้ายต่างๆนาๆ และมณียงก็ต้องตกอยุ่ในวงเวียนของโสเภณีเพื่อรักษาภาพลักษณ์ของเธอ

    สิ่งที่สะท้อนคืออะไร ?

           สังคมไทยก็ยังคงมอง ภาพผู้หญิงที่มากชู้หลายชายหรือโสเภณีในภาพลบ ในขณะที่มองว่า ผู้ชายที่มีหลายเมียอย่างน่าชื่นชม ดังข่าวที่ออกไปกลับมีผู้ชื่นชมกำนันเป็นอย่างมาก เหล่านี้มันยังสะท้อนได้ดีว่า ประเทศไทยยังคงหนีไม่พ้นกรอบของปิตาธิปไตย (สังคมชายเป็นใหญ่) เพราะก็ไม่เคยมีสื่อไหนหรือนวนิยายเรื่องใดที่นำเสนอเรื่องราวของโสเภณีที่ประสบผลสำเร็จ

    ภาพจากละครเรื่อง เพลิงบุญ ปี 2560 ออกอากาศทางช่อง 3 

    กศว. เขียน

    ติดตามเรื่องราวอื่นๆผ่าน Critical Society by Jack ok 

    Facebook Album : นานาทรรศนะ (Critical Society by Jack ok)

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
เขียนดีมากเลยค่ะ