เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Long Tripหมีเป็ดไปทั่วโลก
ล่องใต้ 14 วัน 4 จังหวัด กิน เที่ยว พร้อมพิกัด GPS - 3 ภูเก็ต

  • ตอนที่ 3 ของทริปหมีเป็ดล่องใต้

    ตอนที่ 1 จังหวัดชุมพร  http://minimore.com/b/JDT6G/3
    ตอนที่ 2 ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี  http://minimore.com/b/JDT6G/4





    .....
    ภูเก็ต
    28 12 2559  -  02 01 2560

    ความรู้สึกแรกเมื่อต้องมาภูเก็ต คือ เมืองท่องเที่ยวระดับโลกแห่งนี้จะกระชากเงินออกจากกระเป๋าของผมขนาดไหน ค่าที่พักคงแพงลิบ คนที่นี่คงมองแต่ฝรั่งเงินหนา ไม่แลเพื่อนร่วมชาติ ร้านอาหารเจ้าดังคงหยิ่งจนเราต้องนั่งตัวลีบเหมือนมาขอเค้ากิน

    แต่เมื่อได้สัมผัส เราพบว่าภูเก็ตไม่ได้โดนละเลงไปด้วยธุรกิจท่องเที่ยวหน้าเลือดอย่างที่กลัว ผู้คนเป็นมิตร อาหารอร่อยจัด ราคายุติธรรม และค่าที่พักก็ไม่ได้แพงอย่างที่กลัว ประทับใจมาก





    เขารัง --- 7.8927431  98.3800954
    จุดชมวิวยอดนิยม มองเห็นเมืองภูเก็ตได้เต็มตา ทางขึ้นเป็นถนนสองช่องทางค่อนข้างแคบแต่ไม่ชัน ด้านบนมีที่จอดรถพอสมควร มีสวนสาธารณะ มียามรักษาความปลอดภัย สามารถอยู่ได้จนมืดค่ำ มีร้านอาหารสองร้าน ซึ่งเท่าที่เปิดเมนูดูผ่านๆ ราคาไม่โหดอย่างที่คิด  เสียดายที่วันนี้ผมกับอาเจ้มีนัดกับโอวต้าวเลยไม่มีโอกาสได้ชิม

    ข้อดี  -  มีการจัดการที่ดี  วิวจากข้างบนสวยงาม พระอาทิตย์ขึ้นน่าจะสวยกว่าพระอาทิตย์ตก
    ข้อเสีย  -  ลิง!  ระวังลิงขโมยของ  ทางขึ้นแคบไปนิด





    ย่านเมืองเก่า --- ถนนถลาง ถนนดีบุก ถนนเยาวราช
    เราแว๊บมาแถวนี้หลายครั้งตลอดห้าหกวันที่ภูเก็ต สำรวจจนแน่ใจว่าไฮไลท์ของย่านนี้อยู่ถนนเส้นไหนแน่ ถ้าคุณมีเวลาไม่มาก อยากเดินดูเฉพาะเส้นหลัก เตรียมกล้องให้พร้อม เตรียมท้องให้ว่าง แล้วตามข้าพเจ้ามา

    1. เริ่มจากที่ทำการไปรษณีย์ภูเก็ต --- 7.8843197  98.3925683
    2. เดินขึ้นนิดหน่อยแล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนถลาง ผ่านสวนสาธารณะและรูปปั้นมังกรทอง เดินยาวไปจนชนถนนกระบี่ ซึ่งเป็นสามแยก จะพบบ้านชินประชา --- 7.8857597  98.3839993
    3. เดินกลับมาที่สามแยก ไปร้านขนมจีนป้ามัย (6.00 - 12.00 ปิดวันพุทธ) --- 7.8865787  98.3853491
    4. แล้วเดินไปตามถนนดีบุก จะเจอศูนย์อาหารลกเที้ยน (10.00 - 17.00 ปิดวันอังคาร) --- 7.8861811  98.3875201
    5. เดินเลี้ยวขวาเข้าถนนเยาวราช แวะกินอาโป้งที่ซอยสุ่นอุทิศ (9.00 - 16.00) --- 7.885851  98.3874879
    เดินตรงไปจนถึงวงเวียนสุริยเดช เป็นอันจบพิธี
    6. แต่ถ้าคุณยังมีเวลา อาจเดินเข้าถนนพังงา ถึงอาคารบ้านเรือนจะไม่งามเหมือนช่วงแรก แต่ก็มีภาพสวยๆ บนกำแพงให้ดูเป็นโบนัส

    ทั้งหมดนี้ระยะทางราว 2 กิโลเมตร แนะนำให้มาช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เพราะอาหาศกำลังดี เดินช้าๆ ละเลียดบรรยากาศให้เต็มอิ่ม

    ข้อดี  -  สวยสมเป็นหนึ่งในจุดเด่นของจังหวัด มีของกินน่าสนใจเต็มไปหมด ห้ามพลาด
    ข้อเสีย  -  หาที่จอดรถค่อนข้างยาก





    วัดไชยธาราม (วัดฉลอง) --- 7.8467833  98.3369038
    วัดเก่าแก่ที่ไม่มีใครรู้ประวัติแน่ชัด  เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวและชาวพุทธที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อแช่ม พระเถระผู้ช่วยเหลือชาวภูเก็ตครั้งชาวจีนก่อกบฏในสมัยรัชกาลที่ห้า  ดึงดูดสายตาด้วยพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีสูงตระหง่าน ซึ่งมีพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ด้านบนและเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นไปสักการะได้ 

    จากองค์เจดีย์เราสามารถมองเห็นองค์พระขนาดใหญ่บนยอดเขาไกลลิบ นั่นคือพระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี จุดหมายต่อไปของหมีเป็ด

    ข้อดี  -  พระมหาธาตุเจดีย์พระจอมไทยบารมีสวยตระการตา
    ข้อเสีย  -  นักท่องเที่ยวพลุกพล่าน มีการจุดประทัดเกือบตลอดเวลา





    พระพุทธมิ่งมงคลเอกนาคคีรี --- 7.8276571  98.3127384
    พระพุทธรูปองค์มหึมาประดิษฐานบนเขานาคเกิด สูงถึง 45 เมตร ประดับผิวอย่างสวยงามด้วยหินอ่อนหยกขาวจากพม่า ฐานขององค์พระใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจ บริเวณโดยรอบกว้างขวางให้เดินเล่นชมวิวที่มองไปได้สุดลูกหูลูกตา  นั่นเขารังที่เราไปมาเมื่อวาน  นั่นอ่าวปอ ท่าเรือที่เราจะไปวันหลัง  และโน้นเมฆดำอยู่ไกลลิบ

    เมื่ออยู่บนพื้นเรามักเห็นว่าเมฆพวกนี้เคลื่อนที่ช้าเอื่อย  แต่เมื่ออยู่ในระดับเดียวกันถึงเห็นกับตาว่ามันเร็วมาก ไม่กี่นาทีเมฆดำที่ตะกี้ยังอยู่ตรงนู้น ก็พุ่งเข้าโอบล้อมเราไว้ทุกทิศทุกทาง มองไปทางไหนก็เจอแต่กำแพงสีเทาหม่น ลมแรงจนฝุ่นตลบ  แผนที่จะถ่ายแสงสีตอนเย็นของผมก็เป็นอันพับไปตามเคย 

    การเดินทางมาที่นี่ไม่ลำบากนัก ทางขึ้นมีจุดให้ลุ้นพอเป็นน้ำจิ้ม ด้านบนมีที่จอดรถพอสมควร  และถึงวันนี้ (29 12 2559) การก่อสร้างจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่นี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่ควรแวะมา

    ข้อดี  -  พระพุทธรูปองค์ใหญ่ยักษ์ วิวรอบข้างตื่นตา  
    ข้อเสีย  -  จากบนนี้มองเห็นวิวทะเลฝั่งพระอาทิตย์ตกไม่ถนัดนัก สถานที่ยังสร้างไม่เสร็จ





    หาดไม้ขาว --- 8.1159465  98.3059041
    หาดที่ยาวที่สุดในจังหวัด คือยาวตั้งแต่หาดทรายแก้วไปจดหาดในยาง ตั้งอยู่ค่อนข้างไกลจึงไม่พลุกพล่าน จุดเด่นคือเครื่องบินลำหย่ายยักษ์บินผ่านหัวเฟี้ยวฟ้าวเป็นระยะ สร้างความตื่นตาตื่นใจ  ถ้าอยากถ่ายรูปให้สวย ผมแนะนำให้มาในช่วงเช้า เพราะแสงอาทิตย์ที่ส่องใส่เครื่องบินจะทำให้พวกมันโดดเด่น  ส่วนเรามาช่วงบ่าย เครื่องบินเลยคล้ำไปซักหน่อย

    ข้อดี  -  หาดสวย สะอาด มีเครื่องบินผ่านไปมาให้ตื่นเต้น
    ข้อเสีย  -  ไกลจากตัวเมือง  ถ้าไม่สนใจเครื่องบิน ก็ไม่จำเป็นต้องแวะมาครับ





    พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว --- 7.885579  98.3868482
    วันพฤหัสบดี - วันอังคาร 9.00 - 17.00
    ค่าเข้าขม 50 บาท

    พิพิธภัณฑ์เล็กๆ แห่งนี้ มีข้อมูลที่จะแต้มสีสันการเที่ยวภูเก็ตให้สดใสขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งลายแทงของกินประจำจังหวัด แวะมาที่นี่ก่อนเริ่มไปจุดอื่นเป็นความคิดที่ไม่เลว

    ควรมาให้ตรงรอบนำชมเวลา 9.30, 11.00, 13.30 และ 15.30 แต่ละรอบใช้เวลา 1 ชั่วโมง  ผมกับอาเจ้เดินดูด้วยตัวเอง รู้สึกเงียบเหงาไปหน่อย  

    ข้อดี  -  ค่าเข้าไม่แพง และมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ (โดยเฉพาะข้อมูลร้านอาหาร)
    ข้อเสีย  -  เดินดูแบบไม่มีไกด์ ไม่สนุกเลย





    บ้านชินประชา --- 7.8857597  98.3839993
    ทุกวัน 08.00 – 16.00
    ค่าเข้าชมคนละ 100 บาท

    ตามข้อมูลที่ได้ นี่คือบ้านเก่าแก่สไตล์ชิโน-โปรตุกีสแห่งแรกของภูเก็ต อายุกว่า 100 ปี ที่ยังคงมีผู้อยู่อาศัยในปัจจุบัน  ภายในมีเครื่องใช้ที่ได้รับการอนุรักษณ์สภาพสมบูรณ์ เป็นจุดหนึ่งที่น่าแวะไปชมและพูดคุยกับท่านเจ้าของบ้าน แต่... 

    ผมกับอาเจ้สับสนกับบ้านสีเหลืองหลังใหญ่ ซึ่งชื่อบ้านชินประชาเหมือนกันแต่เป็นห้องอาหาร Blue Elephant ส่วน “บ้านชินประชาที่เราอยากดู” เป็นพิพิธภัณฑ์ต้องเดินตรงต่อไปอีกนิด จะเห็นป้ายสีน้ำตาล ตัวหนังสือภาษาจีนสีขาว เลี้ยวเข้าไปในซอยนั้นเลยค๊าบ

    ข้อดี  -  บอกไม่ได้ เพราะมัวแต่หลงอยู่จ้า
    ข้อเสีย  -  บ้านสองหลังที่ชื่อเหมือนกัน ฉลาดๆ อย่างเรางงมาก >_<





    หาดในยาง --- 8.0953684  98.299389
    หาดในยางตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติสิรินาถ มีบ้านพักขออุทยานและลานกางเต็นท์ให้บริการ ริมหาดมีต้นไม้ใหญ่เป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวค่อนข้างหนาตาแต่ไม่เบียดเสียด  มีตลาดเล็กๆ ขายอาหารหลายอย่าง ราคาแพงกว่าปกตินิดหน่อยเป็นเรื่องปกติ ^^

    ข้อดี  -  ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น มีร้านค้าจำนวนมาก บรรยากาศไม่เงียบเหงา
    ข้อเสีย  -  อาหารแพงกว่าทั่วไปนิดหน่อย บริเวณตลาดถังขยะน้อยไปนิด





    หาดในทอน --- 8.0594401  98.277359
    หาดขนาดเล็กซึ่งยังคงอยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ห่างจากหาดในยางราว 6 กิโลเมตร จุดเด่นคือแนวโขดหินทางขวาของชายหาด งานนี้ใครตาดีน่าจะเก็บรูปมุมถูกใจกลับบ้านได้เป็นกอบเป็นกำ

    หลังจากตระเวนไปสามหาด คือในยาง ในทอน และลายัน เราตัดสินใจกลับมาถ่ายพระอาทิตย์ตกที่นี่

    ข้อดี  -  มีโขดหินทางขวาของชายหาดทำให้แปลกตา
    ข้อเสีย  -  สำหรับผมชายหาดมันก็หน้าตาเหมือนๆ กันหมด





    หาดลายัน --- 8.0312586  98.286265

    ยังคงเป็นหาดที่อยู่ในเขตของอุทยานแห่งชาติสิรินาถ ถึงแม้จะขยับไกลจากหาดในยางออกไปอีก แต่ก็มีที่พักสวยๆ โดยรอบและนักท่องเที่ยวมากกว่าที่คิด  มีจุดเด่นคือเกาะกระทะ ลานกางเต้นท์ท่ามกลางทิวสน เรือประมงสีสดใส และลำคลองสีมรกต... ซึ่งทั้งหมดนี้เราไม่ได้เห็นด้วยตา เพราะมัวแต่ลุยทุ่ง หล่นหล่ม ขับวนไปมาผิดทิศผิดทาง ได้รูปเหงาๆ มาฝากอย่างที่เห็น… (แต่ GPS ด้านบนไม่ใช่พิกัดที่เราใช้ ดังนั้นน่าจะพาไปถึงจุดที่ถูกต้องได้ครับ)


    ข้อดี  -  ดูจากภาพบนอินเตอร์เน็ต ที่นี่สวยน่าสนใจทีเดียว
    ข้อเสีย  -  ถึงจะทำการบ้านมาอย่างดีแล้วก็อาจหลงได้...  มีแต่พวกแกนั่นแหละที่หลง ไอ้เจ้าหมีเป็ดเอ๊ยย





    วัดพระทอง --- 8.0338641  98.3377245
    วัดเก่าแก่ ภายในมีพระพุทธรูปที่โผล่ขึ้นมาจากพื้นแค่ครึ่งองค์ ซึ่งมีที่มาคลุมเครือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องในเชิงประวัติศาสตร์เมื่อ 2000 ปีก่อน หรือจะเป็นเรื่องลี้ลับชวนสยอง พ่วงด้วยคำถามว่าทำไมเค้าถึงไม่ขุดขึ้นมาทั้งองค์  และบางทีนี้อาจเป็นเสน่ห์ที่ทำให้นักท่องเที่ยวอยากมาพิสูจน์ด้วยตาตัวเอง

    อีกจุดที่ควรแวะ คือพิพิธภัณฑ์ที่อดีตเจ้าอาวาสก่อตั้งขึ้น ภายในมีของเก่าหาดูยาก และมีคุณป้าใจดีคอยเล่าเรื่องต่างๆ ให้ฟังอย่างสนุกสนาน


    ข้อดี  -  พิพิธภัณฑ์น่าสนใจ ประวัติขององค์พระลึกลับ
    ข้อเสีย  -  ถ้าไม่สนใจวัดหรือพิพิธภัณฑ์ ก็ไม่มีอะไรให้ดูมากนัก





    ท่าเรือบางโรง --- 8.0495149  98.4158827
    ระหว่างที่ผมกำลังขับรถไปท่าเรืออ่าวปอ  ป้ายท่าเรือบางโรงก็ผ่านเข้ามาในสายตา  มันคือที่ไหนไม่ยักรู้จัก แต่รูปบนป้ายสวยดี ผมเลี้ยวเข้าไปอย่างไม่ลังเล  เจ้าสองตัวนี้โดนป้ายสวยหลอกมาไม่รู้กี่ครั้งก็ยังไม่เข็ด งวดนี้จะหมูหรือจ่าเดี๋ยวรู้กัน

    ทางเริ่มเล็กลงเรื่อยๆ ในที่สุดผมก็ตัดสินใจจอดรถ  โดยรอบเป็นป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์ ลิงคู่ปรับอาเจ้เดินมาต้อนรับ บางตัวกระโดดขึ้นไปรื้อของในตะกร้าหน้ารถมอเตอร์ไซค์ โชคดีที่พวกมันไม่สนใจกระเป๋าของพวกเรา 

    ปลายทางมีท่าเรือ เส้นทางศึกษาธรรมชาติ ที่ทรุดโทรมมากจนใช้การไม่ได้ (แต่ชาวบ้านบอกว่ากำลังจะซ่อม) ปากน้ำสวยๆ และร้านอาหารทะเลบนแพ ซึ่งใช้วัตถุดิบสดใหม่ รสชาติใช้ได้ แต่ราคาไม่ถูกอย่างที่หวัง

    บริเวณนี้มีเรือนำเที่ยวให้บริการ ใครอยากไปเกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ หรือไปอ่าวพังงา สามารถดูตารางเดือนเรือได้ที่ http://www.kohyaohomestay.org/journey.html 

    หรือลองโทรไปถามคุณลุงประชายเจ้าของเรือได้ที่ 098 037 7016, 083 637 2506

    ข้อดี  -  วิวสวยเหมือนบนป้าย  มีอาหารทะเลสดๆ 
    ข้อเสีย  -  ลิงดุ ราคาอาหารไม่ถูกอย่างที่คิด เส้นทางศึกษาธรรมชาติทรุดโทรมจนใช้การไม่ได้





    ท่าเรืออ่าวปอ --- 8.0688167  98.4430254
    เป็นท่าเรือที่มีสะพานยื่นยาวออกไปในทะเล  นักท่องเที่ยวหนาตา เนื่องจากเป็นจุดต่อเรื่อยอดนิยมไปยังเกาะแก่งต่างๆ ของภูเก็ต พังงา และกระบี่ 

    ข้อดี  -  ทะเล เดินเล่นรับลมบนสะพาน
    ข้อเสีย  -  บริเวณโดยรอบไม่มีอะไรน่าสนใจ





    เขื่อนบางวาด --- 7.8890767  98.3394639
    เขื่อนดินที่สร้างขึ้นสำหรับเก็บน้ำจืดไว้ใช้เพื่อการพัฒนาจังหวัด เนื่องจากบริเวณโดยรอบมีธรรมชาติสมบูรณ์และอากาศบริสุทธิ์ จึงเป็นจุดที่ชาวภูเก็ตนิยมมาออกกำลังกาย

    ข้อดี  -  อากาศดี แสงเย็นพอใช้ได้ ดูจากทำเลพระอาทิตย์ขึ้นน่าจะสวยกว่า
    ข้อเสีย  -  เหมาะกับนักล่าแสงเช้า-เย็น มากกว่านักท่องเที่ยวทั่วไป





    หาดทรายแก้ว --- 8.1636814  98.2938892
    หาดทรายซึ่งตั้งอยู่ริมทางเข้า-ออกจังหวัดภูเก็ต ขาวสะอาดและเงียบสงบ เราแวะใช้เวลาเงียบๆ กับตัวเอง  สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด  ก่อนขึ้นรถแล้วมุ่งหน้าสู่ประจวบคีรีขันธ์

    ข้อดี  -  ทะเลสวย สะอาด และสงบ ไม่มีร้านค้าระเกะระกะกวนใจ
    ข้อเสีย  -  อาจสงบเกินไป





    ที่พัก - Le Hua --- 7.8837129  98.3929083
    ที่พักสไตล์จีน ตกแต่งเรียบๆ แต่ทำให้ผมนึกถึงภาพยนต์เรื่องเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้ซะอย่างนั้น  ห้องกว้างขวาง มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน  เตียงนุ่มกำลังดีนอนสบาย ห้องน้ำสวยงามและปลอดภัยเนื่องจากมีฝาปิดปลั๊กไฟด้วย  พูดได้เต็มปากกว่านี่เป็นโรงแรมที่ดีที่สุดในทริป  ข้อเสียที่พอจะนึกถึงได้ คือที่ทำงานแคบไปนิด

    ข้อดี  -  ทำเลดีมาก ตรงข้ามที่ทำการไปรษณีย์ภูเก็ต ห้องสวย  สะอาด  อุปกรณ์อำนวยความสงบครบ และราคาไม่แพง
    ข้อเสีย  -  ที่จอดรถน้อยไปนิด





    ที่พัก - ภัทรบุรี แมนชั่น --- 7.8980036  98.3481181
    เราย้ายมาที่นี่เนื่องจากต้องทำธุระกับญาติผู้ใหญ่  เลยได้โอกาสรีวิวที่พักทางเลือกไปในตัว

    ภัทรบุรี แมนชั่น มีทั้งห้องพักรายเดือนและรายวันให้บริการ ความปลอดภัยสูงเพราะใช้ระบบสแกนนิ้วมื้อในการเปิดประตู ห้องกว้างขวาง สะอาด อินเตอร์เน็ตใช้งานได้ดี  สิ่งอำนวยความสะดวกไม่ขาดตก ที่จอดรถเหลือเฟือ ราคาประหยัดอีกตะหาก  

    แต่ทุกอย่างมันต้องมีแต่... ที่นี่อยู่ไกลจากตัวเมืองพอควร ไม่มีลิฟต์ แถมต้องเชคอินก่อน 18.00 น. เพิ่มความลำบากขึ้นอีกนิด

    ข้อดี  -  ห้องกว้างใหญ่ สะดวกสบาย  ระบบรักษาความปลอดภัยเข้มงวด  ที่จอดรถเพียบ
    ข้อเสีย  -  ไกลจากตัวเมืองมากมากมาก ต้องเชคอินก่อน 18.00 น





    กิน - โอวต้าวบางเหนียว --- 7.8742155  98.3937237
    18.30 - 23.00 ทุกวัน

    อาหารขึ้นชื่อของภูเก็ต หน้าตาคล้ายหอดทอดแต่ใส่เผือก หอยนางรมตัวเล็ก ผัดกับแป้งมันและไข่ ทำให้มีความนุ่มหยุ่น ตัดกับความกรอบของหนังหมูทอด รสชาติเค็มหวานกำลังดี หอมพริกไทย กินกับซอสพริกรสเปรี้ยวตัดเลี่ยน เราสั่งแบบซีฟูดได้กุ้งตัวหย่ายและปลาหมึกเนื้อเด้งมาด้วย กินเพลินแคลก็พุ่งเพลินเหมือนกัน แต่ไม่มีใครแคร์แล้ว ณ จุดนี้

    ข้อดี  -  อร่อยมาก ซีฟูดสดเด้ง มาภูเก็ตก็ต้องกินโอวต้าวนี่แหละ!
    ข้อเสีย  -  เป็นร้านริมทาง ระหว่างนั่งรอมีแมลงสาบวิ่งไต่ขาอาเจ้ซะด้วย ผมแทบกรี๊ด แต่อาเจ้ดันขำ





    กิน - ขนมจีนป้ามัย --- 7.8865787  98.3853495
    6.00 - 12.00 ปิดวันพุธ

    หยิบจาน ตักแกงที่ชอบ หยิบเครื่องเคียงที่ใช่ จะทอดมัน (คนภูเก็ตเรียกว่าลูกชิ้น) จะหอหมก หรือจะเป็นไก่ทอดชิ้นโต หนังบางกรอบ ข้างในนุ่มชุ่มฉ่ำ อร่อยสุดๆ  แล้วกลับไปหม่ำที่โต๊ะที่มีฝักเคียงละลานตาให้ลองกินอย่างสนุกปาก 

    ร้านดัง แต่อร่อย ราคายุติธรรม  อยากบอกว่าตอนนี้ผมอยู่กรุงเทพและคิดถึงป้าอย่างที่สุด

    ข้อดี  -  อร่อยสมคำร่ำลือ โดยเฉพาะไก่ทอดที่ห้ามพลาด ราคายุติธรรม
    ข้อเสีย  -  นึกไม่ออกจริงๆ อืมมม เอ่อ... 





    กิน - ฮ้อง ข้าวต้มปลา --- 7.8766545  98.3933117
    18.00 - 24.00 ทุกวัน

    ร้านข้าวต้มเก่าแก่ ผนังดำขะมุกขะมอม ร้อนอบอ้าว เสียงผัดล้งเล้ง พ่อครัวมาคุ แต่คนทะลัก แบบนี้เด็ดจริงแบบไม่ต้องใช้เซเลบแน่นอน

    ข้าวต้มปลาเนื้อเนียนละเอียด เสิร์ฟมากับหอมเจียว หอมซอย ขิงซอย ใบขึ้นฉ่ายซอย  และเต้าเจี้ยวรสเด็ด  ตัวข้าวมีกลิ่นหอมของข้าวและกลิ่นปลานิดๆ แต่ไม่ค่อยมีรสชาติ ต้องจับทุกอย่างมาผสมกัน บวกกับเนื้อปลาสดแน่น อร่อยไม่ผิดหวัง

    ราดหน้าหมูหมัก ชามใหญ่เป้ง รสหวานเค็มกำลังดี หมูนุ่ม คะน้ากรอบ จัดว่าอร่อยกว่ามาตรฐาน แต่ยังไม่ถือเป็นจานเด็ด

    ทะเลผัดผงกะหรี่ รสเข้มข้นหวานมัน มีความเผ็ดแอบย่องมาข้างหลัง ค่อยๆ สะสมพลังจนรู้ตัวอีกคุณอาจจะกำลังเหงื่อแตก พร้อมกลิ่นเครื่องเทศหอมกำลังดี รวมกับวัตถุดิบเนื้อเด้งสดใหม่ เด็ดมาก!

    ปลาราดพริก ปลาชิ้นโตคลุกแป้งแล้วน้ำไปทอดอย่างดี ราดมาด้วยน้ำราดซึ่งดูละม้ายน้ำราดหน้า รสชาติกลมกล่อม เค็ม หวานเผ็ดกำลังดี เป็นอีกจานที่ต้องลอง

    มื้อนี้เราไปกันทั้งหมด 6 คน สั่งกับข้าวมาห้าหกอย่าง รวมราคาแล้วราว 800 บาทเท่านั้น

    ข้อดี  -  กับข้าวอร่อยทุกอย่าง รสชาติมีเอกลักษณ์ ราคาไม่แพง
    ข้อเสีย  -  ร้อน อาจต้องรอคิว ไม่ใช่ร้านนั่งกินสบายๆ





    กิน - โลบะบางเหนียว --- 7.8890834  98.3816645
    จันทร์ - เสาร์  10.30 - 18.00 
    อาทิตย์  10.30 - 17.00

    เครื่องในหมูหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ลิ้น ปอด หัวใจ ไส้ นำไปต้มพะโล้ให้หอมแล้วนำมาทอด ทำให้ไม่คาว  กอดคอมากับแฮจี่(แป้งผสมถั่วงอก แปะหน้าด้วยกุ้ง)  เกี้ยน(ฟองเต้าหู้ห่อเนื้อหมู กุ้ง ปู มันแกวและเผือก นำไปนึ่งแล้วเอามาทอดให้กรอบ)  และเต้ากั้วขาว(เต้าหู้ทอด)  กินพร้อมน้ำจิ้มหน้าตาเหมือนซอสพริกรสเผ็ดหวานเข้ากันดีมาก  โดยเฉพาะลิ้นนุ่มๆ ที่หมดเร็วจนต้องสั่งเพิ่ม

    ทีเด็ดอีกอย่างของร้านคือบะกุดเต๋ซึ่งหอมยาจีนกำลังดี รสหวานกลมกล่อม หมูนุ่ม เนื้อร่อนจากกระดูก ซดเพลิน

    ข้อดี  -  อร่อยเพลิดเพลิน ไม่ผิดหวัง ถึงไม่ชอบเครื่องในก็มีอย่างอื่นให้ชิม
    ข้อเสีย  -  ไม่มี





    กิน - อาโป๊งแม่สุณี ซอยสุ่นอุทิศ --- 7.8858513  98.3874875
    9.00 - 16.00 ทุกวัน

    ผมผิดหวังนิดหน่อยเมื่อเห็นว่าขนมหากินยากชนิดนี้เป็นแค่แป้งบางๆ ม้วนหลวมๆ ไม่มีไส้อีกตะหาก แอร๊ย นี่มันขนมเบื้องชัดๆ  แต่ความแตกต่างของมันจะแสดงออกมาเมื่อคุณกัด เพราะขอบนอกบางกรอบ แต่ตรงกลางมีความนุ่ม รสหวานละมุนกำลังดี กินง่ายเบาสบาย ไม่ฝืดคอ

    ร้านนี้ฮอตฮิตมากช่วงหลังเที่ยง จะมีลูกค้าทั้งคนไทย ทั้งนักท่องเที่ยวมายืนรอคิวกันแน่นขนัด ดังนั้นถ้าอยากชิม แต่ไม่อยากรอ ให้ไปแต่เนิ่นๆ ครับ

    ข้อดี  -  หวานหอม กินง่าย ควรลองชิม
    ข้อเสีย  -  ถ้ามาสายคงต้องรอนานซักนิด





    กิน - ร้านไอติมโบราณ ลุงดำ --- 7.905748  98.376924
    10.00 - 21.00 ทุกวัน

    ร้านไอติมเล็กๆ ที่เราเจอโดยบังเอิญ จุดเด่นคือมีท็อปปิ้งให้ตักไม่อั้น มีไอติมรสแปลกน่าลองอย่างไข่เค็ม และจำปาดะ  หนึ่งถ้วย 49 บาทประกอบไปด้วยไอติมสามลูก สั่งรสเดียวกันหรือคละรสก็ไม่มีปัญหา ราคามิตรภาพ แบบนี้ จัดมาเลยค๊าบลุง 

    รสจำปาดะ หวาน หอมกลิ่นจำปาดะอ่อนๆ  แต่พระเอกต้องยกให้รสไข่เค็มเพราะหวานหอม เค็มนวลแบบไข่แดงเค็ม อร่อยผิดคาด

    ด้วยความที่ติดใจไข่เค็มเลยขอต่อถ้วยที่สาม มีไข่เค็มมาอีกลูก คละกับข้าวเหนียวดำ และรวมมิตร  รสใหม่ก็ไม่ทำให้ผิดหวังครับ  หอมข้าวเหนียวดำและรวมมิตรก็เข้มข้นดี


    ข้อดี  -  มีรสแปลกๆ ให้ชิม และอร่อยใช้ได้ ตักท็อปปิ้งได้เอง ราคาถูก
    ข้อเสีย  -  จำปาดะเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นเฉพาะตัว บางคนอาจไม่ชอบ





    กิน - อับดุลห์ --- 7.8846531  98.3904601
    จันทร์ - เสาร์  7.00 - 16.00
    อาทิตย์ 7.00 - 12.00

    ร้านอับดุลห์ โรตีเจ้าเก่าบนถนนถลาง เปิดขายมาถึง 7 ชั่วคน สิริรวมก็แค่ร้อยปี  อุ่นใจได้ว่ามื้อนี้ต้องอร่อย เมื่อเห็นคุณลุงทำโรตีอย่างคล่องแคล่วและจำนวนลูกค้าที่แวะเวียนกันมาไม่ขาดสาย

    เมนูบังคับคือโรตีแกงเนื้อโปะไข่ดาว ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะหอมเครื่องเทศ รสเผ็ดร้อน เนื้อบางชิ้นแอบเหนียวนิดหน่อย กินกับโรตีและไข่ดาวเข้ากันดี  ถ้าจะให้บ่นคือมันน้อย ไม่ทันรู้สึกว่ามีอะไรตกถึงท้อง ในจานก็เหลือแต่ความว่างเปล่า

    มะตะบะ เสิร์ฟกับอาจาดรสเปรี้ยวนำ ส่วนตัวผมคิดว่ามะตะบะกลิ่นรสอ่อนไปนิด ต้องกินคู่กับอาจาดถึงโอเค

    โรตีกล้วยไม่ใส่ไข่ ร้านใช้กล้วยงอมสุดๆ ทำให้มีกลิ่นหอม หวานมัน กินง่ายลื่นปรืดๆ ที่ชอบคือแยกน้ำตาลมาให้ เลือกปรุงได้ตามใจชอบ

    ส่วนตัวคิดว่าร้านนี้อร่อยกว่าโรตีทั่วไป แต่ยังไม่ถึงกับต้องห้ามพลาด  อีกแผนที่น่าสนคือเดินไปอีกนิดคุณจะเจอร้านโรตีอีกเจ้าให้ลองชิม

    ข้อดี  -  ร้านเก่าแก่ อร่อยกว่าโรตีทั่วไป
    ข้อเสีย  -  รู้สึกว่าราคาสูงไปหน่อย ไม่ใช่โรตีเจ้าที่อร่อยที่สุดสำหรับเรา





    กิน - ลกเที้ยน ศูนย์รวมอาหารพื้นเมืองภูเก็ต --- 7.8861808  98.3875197
    พุทธ - จันทร์ 10.00 - 17.00

    ศูนย์อาหารที่มีเมนูพื้นเมืองให้เลือกหลากหลาย ตั้งอยู่บนจุดที่ถนนดีบุกตัดกับถนนเยาวราช  แต่ช่วงที่เราไปถึงผู้คนล้นหลาม เลยขอชิมแค่โอ้เอ๋ว ซึ่งก็คือน้ำแข็งใส ใส่วุ้นใสๆ ที่ทำจากเมล็ดโอ้เอ๋ว หวานชื่นใจ เสียดายที่ไม่ได้ลองร้านเจ้าเก่า เลยไม่แน่ใจว่าจะมีอะไรพิเศษกว่านี้รึเปล่า

    ที่น่าสนใจกว่าคือลีลาการทำแป้งปอเปี๊ยะ (น่าจะ) ที่คล่องแคล่วของแม่ค้าสาว  เธอจับแป้งหยุ่นก้อนกลมลงไปแปะในกระทะ  วน  แล้วดึงขึ้นให้มันยืดติดมือกลับขึ้นมา ลงมือทำอย่างนี้ไปจนมีแป้งแผ่นบางตั้งสูงอยู่ข้างหลัง

    ข้อดี  -  มีอาหารให้เลือกหลากหลาย (แต่เราได้กินแค่โอ้เอ๋ว)
    ข้อเสีย  -  ช่วงกลางวันคนล้นหลาม





    กิน - หมี่สะปำคุณยายเจียร --- 7.9478163  98.3916792
    9.00 - 17.30 ทุกวัน

    มีอีกร้านที่ต้องแวะชิมก่อนจากภูเก็ต “หมี่สะปำคุณยายเจียร” ร้านใหญ่โตตั้งอยู่ริมถนน ป้ายสีเหลืองเตะตาสังเกตุง่าย  เราไปถึงสาย(สองคนนี้ไปถึงเช้าเป็นด้วยเหรอ) ลูกค้าแน่น แต่บริการรวดเร็วและสุภาพ เพราะเจ้าของดูแลด้วยตัวเอง  มีอาหารพื้นเมืองน่ากินเต็มไปหมด อร่อย และไม่แพงอย่างที่เรากลัว

    ข้อดี  -  อาหารอร่อย มีเมนูท้องถิ่นให้เลือกหลากหลาย บริการดี
    ข้อเสีย  -  ทางร้านใช้หอยติบ ซึ่งเป็นหอยตัวเล็ก ทำหอยทอด  ใครที่อยากกินหอยตัวใหญ่อาจไม่ถูกใจ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in