เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Long Tripหมีเป็ดไปทั่วโลก
ล่องใต้ 14 วัน 4 จังหวัด กิน เที่ยว พร้อมพิกัด GPS - 4 ประจวบคีรีขันธ์ (จบ)
  • ตอนสุดท้ายทริปสุดย้วย พร้อมสรุปค่าใช้จ่ายจ้า

    ตอนที่ 1 จังหวัดชุมพร   http://minimore.com/b/JDT6G/3
    ตอนที่ 2 ไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี   http://minimore.com/b/JDT6G/4
    ตอนที่ 3 จังหวัดภูเก็ต (ภาพเยอะมากกกกกก)   http://minimore.com/b/JDT6G/5




    .....
    ประจวบคีรีขันธ์
    02 01 2560  -  06 01 2560

    เราตัดสินใจแวะประจวบด้วยเหตุผลว่า กลับบ้านช่วงท้ายของวันหยุดปีใหม่ รถติดแน่ๆ ยอมเสียเวลา 5 วัน เพื่อหลบรถติด 4 - 5 ชม.  มีเหตุผลมาก...

    เราหลีกเลี่ยง “ทะเล” สุดฤทธิ์ เพราะอิ่มแปร่มาจากภูเก็ต ซึ่งทำให้พบว่านอกจากหาดทรายสายลม ประจวบยังมีอะไรน่าสนใจอีกแยะ





    ประจวบยามเช้า
    ตัวเมืองประจวบในช่วงเวลานี้ เงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน ใกล้ที่พักมีร้านข้าวแกงสไตล์ปักษ์ใต้รสอร่อยราคาประหยัดให้พึ่งพา  ขับรถไปอีกไม่กี่ร้อยเมตรก็ถึงริมทะเล ซึ่งในวันที่เมฆมากแบบนี้ก็สวยแปลกตาไปอีกแบบ

    ข้อดี  -  เงียบสงบ อาหารไม่แพง
    ข้อเสีย  -  ไม่มีอะไรตื่นตา





    ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด --- 12.128668 99.9546057
    จุดแรกที่ควรแวะก่อนเริ่มเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด มีเจ้าหน้าที่คอยต้อนรับ แจกเอกสารพร้อมแนะนำเส้นทางอย่างดี  จ่ายค่าธรรมเนียมคนละ 40 บาท จะได้บัตรซึ่งใช้เข้าสถานที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานได้ตลอดทั้งวัน  ผมแนะนำให้เก็บสิ่งของมีค่าให้มิดชิด เพราะโดยรอบมีลิงเจ้าถิ่นเดินวนไปมาอยู่ไม่ห่าง 

    ในบริเวณนี้มีเจ้าหน้าที่ซึ่งจะพาคุณชมธรรมชาติสองฝั่งคลองเขาแดงด้วยเรือพายสุดโรแมนติก ในราคา 500 บาท ถ้าไม่ติดว่าเรารีบไปถ้ำพระยานคร (เพราะกว่าจะอึดออกมาจากเมือง) นั่งเรือเล่นก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ

    ข้อดี  -  เจ้าหน้าที่น่ารัก มีบริการพายเรือชมธรรมชาติที่น่าสนใจ (แต่เราไม่ได้ลองนะครับ)
    ข้อเสีย  -  ไม่ใช่สถานที่ท่องเที่ยวด้วยตัวมันเอง  ระวังลิง!





    ถ้ำพระยานคร อุทยานแห่งชาติ เขาสามร้อยยอด --- 12.2039526  100.0074103
    ออกจากศูนย์บริการนักท่องเที่ยว มุ่งหน้าไปวัดบางปู ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางขึ้นเขา ลงทะเล แล้วขึ้นเขาอีกรอบ ใช้บัตรที่ได้มาก่อนหน้านี้ได้เลย ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

    สำหรับใครที่ยังมีเรี่ยวแรง ไม่เจ็บเข่า เดินขึ้นเขาลูกแรกเป็นความคิดที่ดี เพราะได้อุ่นเครื่องไปในตัว แถมวิวจากบนนั้นก็ไม่เลว  ส่วนใครที่ไม่ไหวสามารถใช้บริการเรือพาอ้อมเขาลูกแรกไปได้ ย่นระยะทางไปราว 500 เมตร แต่เรืองดให้บริการในวันที่คลื่นลมแรงครับ

    เมื่อลงจากเขาลูกแรกจะพบชายหาด บ้านพัก และร้านอาหาร มีเจ้าหน้าที่คอย “เชียร์” ให้เรารับไกด์ตัวน้อยติดไปด้วย  นี่เป็นอะไรที่ทำให้รู้สึกลำบากในใจช่วงแรก  เพราะหมายถึงว่าเราจะต้องเสียเงินเพิ่มไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ที่แย่กว่านั้นคือเจ้าหนูที่มากับเราก็หน้ามู่ เดินนำลิ่วไม่ทักไม่ทายอะไรทั้งนั้น

    เขาลูกที่สองโหดกว่าลูกแรกมาก ผมกับอาเจ้หอบแล้วหอบอีก แต่เจ้าหนูของเราเดินเท้าเปล่าตัวปลิว  ปลายทางคือถ้ำพระยานครสวยคุ้มค่า ภายในนอกจากจุดเด่นคือพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ห้า พระปรมาภิไธยย่อในรัชกาลที่ห้าและรัชกาลที่เจ็ด จุดอื่นก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เช่น ทางสันจระเจ้ คือหินตะปุ่มตะป่ำบนพื้นคล้ายหนังจระเข้  หินจระเข้ คือหินยาวๆ รูปร่างคล้ายจรเจ้  

    แถมด้วยจุดสนใจนอกตำราที่ไกด์ตัวน้อยซึ่งหลังจากโดนอาเจ้หลอกล่ออยู่ไม่นานก็พูดจ้อไม่หยุดชี้ให้ดู เช่นหินน่องไก่ จุดปาหินลอดรู ชวนดูต้นไม้พิษ  ไม้ค้ำดวง แถมชวนไปงานวัดด้วยซะงั้น  จากตอนแรกที่ความรู้สึกติดลบ เราพบว่าการมีไกด์คอยเล่าประวัติและชวนให้ดูโน้นดูนี่ก็สนุกไปอีกแบบ

    ข้อดี  -  ตัวถ้ำสวยและน่าสนใจ คุ้มค่าแก่การเดินจนแข็งขาสั่น  ไกด์ทำให้การเที่ยวสนุกขึ้น
    ข้อเสีย  -  เหนื่อยมาก ถ้าไกด์อารมณ์ไม่ดี(น้องๆ ยังเด็ก) อาจทำให้ทริปกร่อยเอาดื้อๆ  พวกมือบอนชอบขีดเขียนก็ยังไม่หมดไปซะทีโนะ





    บึงบัว อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด (ทุ่งสามร้อยยอด) --- 12.2441254  99.9328423
    บึงบัวในวันนี้อาจทรุดโทรมไปมาก  ไม่มีบัวให้เห็น  สะพานขาดบางช่วงทำให้ไม่สามารถเดินได้รอบ แต่เส้นสายของสิ่งก่อสร้าง ท้องฟ้ากว้าง และภูเขาสูงด้านหลัง ทำให้นี่เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ยังคงมีเสน่ห์เหลือล้น

    ข้อดี  -  วิวสวย ใครที่ชอบถ่ายพระอาทิตย์ตกน่าจะถูกใจ
    ข้อเสีย  -  บึงบัวเสื่อมโทรมไปพอสมควร





    สะพานสราญวิถี --- 11.808034  99.799291
    อดีตสะพานปลาที่ได้รับการแต่งหน้าทาปากจนสวยงาม สมเป็นอีกหนึ่งแลนมาร์คหนึ่งของเมืองประจวบ ได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ว่าสะพานสราญวิถี หรือสะพานแห่งความสุขสำราญ

    บรรยากาศตอนเช้าดีมาก แสงสีเหลืองส้มจากโคมไฟ มีผู้คนมาออกกำลังกายกันคึกคัก  บริเวณนี้ยังใช้จัดงานถนนคนเดินวันศุกร์ เสาร์ 17.00 - 23.00  น่าจะถูกใจขาช็อปขาชิมที่อยากเดินสบายๆ รับลมทะเล

    ข้อดี  -  สะพานสวย สะอาด ตอนเช้าบรรยากาศดีมาก
    ข้อเสีย  -  มีแค่สะพานกับทะเล





    วัดทางสาย --- 11.3615403  99.5801224
    8.00 - 16.30 ทุกวัน

    ฝนโปรยลงมาไม่ขาดสายเมื่อเรามาถึงที่นี่  วัดคงมีที่หลบฝนหละมั้ง เหมือนวัดทั่วไปที่มักสร้างอาคารติดๆ กันนั่นแหละ  แต่ผิดครับ จุดหมายของเราอยู่บนยอดเขา ต้องเดินขึ้นเนินเตี้ยๆ ระยะทางราว 300 เมตร และไม่ใกล้กับสิ่งก่อสร้างอื่นเลย

    พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ สร้างด้วยสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ จากเงินบริจาคของประชาชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี

    แค่มองภายนอกก็สวยแล้ว แต่ภายในตกแต่งด้วยลายไทยละเอียดประณีต และภาพชาดกสร้างจากกระจกสีสดใสแบบโบสถ์คริสต์ ทำเอาเราอึ้งไปเลย  ในวันอากาศดี คุณสามารถมองเห็นชายทะเลโดยรอบได้อีกตะหาก  มาประจวบไม่แวะที่นี่ถือว่าพลาด

    ข้อดี  -  งาม เลิศ อลังการ ท้องฟ้าหม่นๆ ยังทำอะไรที่นี่ไม่ได้ ถ้าฟ้าเปิดจะขนาดไหน  แวะมาเถิดแล้วจะไม่เสียใจ
    ข้อเสีย  -  ไม่มี  หมีเป็ดอวยเต็มที่





    วัดอ่าวน้อย --- 11.8598804  99.8227805
    วัดเงียบๆ ที่มีของดีซุกซ่อนอยู่ นั่นคือโบสถ์ไม้สักทั้งหลัง ล้อมด้วยพญานาคตัวใหญ่ ภายในประดับด้วยภาพแกะสลักละเอียดสวยงาม  และเมื่อเดินขึ้นไปบนเขาจะพบถ้ำ ซึ่งภายในมีพระนอนองค์ใหญ่สององค์ และพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่  บรรยากาศลึกลับน่าเกรงขามแต่เงียบสงบ จึงเป็นสถานที่ที่นักปฏิบัติธรรมนิยมขึ้นมานั่งสมาธิตั้งแต่ดึกดื่นจนถึงรุ่งเช้า สตรองมาก!

    ข้อดี  -  โบสถ์ไม้สักน่าสนใจกว่าที่คิด ถ้ำลึกลับ น่าเกรงขาม คุ้มค่ากับการเดินขึ้นไปดู
    ข้อเสีย  -  ก่อนเข้าถ้ำคุณต้องหยอดเหรียญเพื่อให้ไฟสว่าง มองในแง่นึงก็ตื่นเต้นดี  มองอีกแง่ ถ้าเดินๆ อยู่แล้วไฟดับหละ!  แต่นักท่องเที่ยวท้องถิ่นบอกว่าถึงไฟดับก็ไม่มืดมากหรอกจ้า เดินได้





    ศาลหลักเมือง --- 11.8111491  99.7968757
    ศาลหลักเมืองขนาดใหญ่ รูปแบบสถาปัตยกรรมสมัยลพบุรี ดูๆ ไปก็คล้ายปราสาทเขมร  นอกจากไหว้เจ้าพ่อหลักเมืองแล้ว ที่นี่ก็ไม่มีอะไรพิเศษนัก

    ข้อดี  -  เป็นศาลหลักเมืองที่กว้างใหญ่ดี
    ข้อเสีย  -  ไม่มีอะไรพิเศษ ข้ามได้ครับ





    วัดเขาหินเทิน --- 11.7950968  99.7035509
    วัดที่หลบอยู่ห่างไกล ท่ามกลางธรรมชาติ  สร้างขึ้นจากน้ำพักน้ำแรงของหลวงพ่อเกษตร ปคุโณ ที่เดินธุดงค์มาเจอที่นี่เข้า ท่านจำพรรษาอยู่ที่นี่รูปเดียวมากว่า 30 ปี ทยอยสร้างสิ่งต่างๆ จากของเหลือใช้  ดังนั้นคุณจะไม่เห็นโบสถ์วิหารระยิบระยับ แต่คุณจะได้สัมผัสวัดอย่างที่ควรจะเป็น  ใช้ภูเขาหินเป็นผนังและหลังคา กลมกลืนไปกับธรรมชาติอย่างเรียบง่ายและงดงาม

    เรามีโอกาสนทนากับหลวงพ่อในจีวรปุปะ(เกรงใจท่าน เลยไม่ได้ถ่ายรูปมา)  ในช่วงแรกการจำวัดเพียงรูปเดียวทำให้ท่านกลัวสิ่งต่างๆ  แต่ด้วยพลังศรัทธาในคำสอนของพระพุทธเจ้า ทำให้ท่านเอาชนะความกลัวและยังคงอยู่ที่นี่จนถึงปัจจุบัน

    ท่านไม่ต้องการทั้งเงินและปัจจัย  แต่อยากขอความช่วยเหลือให้ผู้มีอำนาจช่วยปรับปรุงทางเข้าวัดเสียหน่อยเพราะนักท่องเที่ยวต้องขับรถผ่านสันเขื่อน ไม่ปลอดภัย

    ข้อดี  -  ไม่น่าเชื่อว่าทั้งหมดที่เห็นจะเป็นผลงานของหลวงพ่อคนเดียว พระปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบยังมีอยู่จริง
    ข้อเสีย  -  ทางเข้าไม่ดีนัก  ห่างจากสถานที่ท่องเที่ยวอื่นพอสมควร





    ที่พัก - Emmanuel Guesthouse --- 11.7969998  99.7998323
    เกสเฮ้าส์แบบใช้ห้องน้ำร่วมกัน (Shared bathroom) บรรยากาศสบายๆ  มีกาแฟและขนมปังให้กินตลอดวัน ห้องพักสะอาดสะอ้าน  ตั้งอยู่ริมถนนใกล้ทางเข้ากองบินห้า จึงมีเสียงรถผ่านไปมาบ้าง แต่ไม่กวนใจนัก  อะไรๆ ก็ดีไปหมด ยกเว้นเรื่องที่เราต้องทิ้งเจ้าแก่ให้ตากน้ำค้างริมถนน เพราะที่นี่ไม่มีที่จอดรถนะฮะ

    ข้อดี  -  สะอาด เงียบสงบ ไม่ห่างทะเล อยู่ใกล้ร้านอร่อยหลายร้าน
    ข้อเสีย  -  มองไม่เห็นทะเล บางวันทิ้งขยะช้าไปหน่อย ไม่มีที่จอดรถ





    กิน - ครัวหัวบ้าน (เพชรในรู) --- 11.79607  99.8005724
    9.00 - 20.30 ทุกวัน

    ผมเจอร้านชื่อแปลกนี้จากอินเตอร์เน็ต ตั้งอยู่ห่างจากโรงแรมไม่กี่ร้อยเมตร เดินไปได้สะดวก  ขายอาหารทะเลและอาหารพื้นบ้าน วัตถุดิบสด แต่ราคาไม่แพง รสชาติเข้มข้น เผ็ดกำลังดี

    ข้อดี  -  อาหารอร่อย สด ราคาไม่แพง  แม่ครัวเป็นกันเองสุดๆ
    ข้อเสีย  -  ถ้าไปถึงช้าของจะหมดหลายอย่าง





    กิน - La Vite --- 11.7968388  99.7997289
    17.00 - 22.00 ปิดวันจันทร์

    พ่อครัวลวกเส้น “อัล เดนเต้” คือ ที่แกนเส้นจะกรึบ คล้ายไม่สุก  ได้พอดีที่สุดเท่าที่เคยกินมา ชนิดที่ว่าเบียดร้านหรูในเมืองกรุงลงข้างทางได้สบาย  แถมรสชาติซอสก็เข้มข้น  พิซซ่าใช้ได้ และเครื่องซีฟู๊ดสดมาก 

    เราแวะไปดูเพจของร้านก่อนลงรีวิว พบว่าเค้าประกาศขายกิจการ  ดังนั้นต่อไปสปาเก็ตตี้ที่นี่อาจไม่อร่อยเหมือนเคย : (

    ข้อดี  -  เส้นและซอสอร่อยสุดๆ พิซซ่าโอเค
    ข้อเสีย  -  ขนมปังกระเทียมเกรียมไปหน่อย  ราคาสูง อาจเปลี่ยนเจ้าของเร็วๆ นี้





    กิน - บัวลอยไข่หวาน --- หน้าวัดเกาะหลัก
    บัวลอยไข่หวาน ขนมที่นับวันจะยิ่งหากินยากขึ้นทุกที  ร้านริมทางข้างกำแพงวัดเจ้านี้ ขายบัวลอยนุ่มๆ ในน้ำกะทิหวานหอม ราคาถ้วยละ 20 บาทเท่านั้น ผมติดใจจนแวะมากินสองรอบ

    ข้อดี  -  ราคาถูก และรสชาติดี ใครชอบกินบัวลอยไข่หวานน่าจะถูกใจ
    ข้อเสีย  -  ในกรุงเทพมีร้านที่อร่อยกว่านี้ (แต่ราคาก็แพงกว่ากันสามสี่เท่า)





    .....
    ค่าใช้จ่าย
    การเดินทาง
    ค่า LPG  -  5000 บาท
    ค่าน้ำมัน  -  500 บาท


    ที่พัก
    ชุมพร  -  Retro Box Hotel Chumphon
    คืนละ  890 x 2 = 1780 บาท

    ไชยา  -  Happy House Resort
    คืนละ  600 x 2 = 1200 บาท

    ภูเก็ต  -  Le Hua
    คืนละ  900 x 1 = 900 บาท

    ภูเก็ต  -  ภัทรบุรี แมนชั่น  590
    คืนละ  590 x 4 = 2360 บาท

    ประจวบคีรีขันธ์  -  Emmanuel Guesthouse
    คืนละ  550 x 4 = 2200 บาท


    ค่าอาหาร
    กินค่อนข้างตามใจปาก ขนมและกาแฟตามปั๊มเป็นตัวอันตรายที่ดูดเงินแบบเนียนๆ เฉลี่ยวันละ 350 บาท ต่อคน 
    เราไปสองคนก็รวมเป็นวันละประมาณ 700 x 14 = 9800 บาท


    รวม
    ทั้งทริป 14 วัน 24000 บาท





    .....
    นี่เป็นการขับรถทางไกลครั้งแรกของผม (ปกตินั่งหลับ) ก่อนเดินทางก็กลัวนิดหน่อยเพราะความรู้ทางช่างเท่ากับศูนย์ ยางแตกยังไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนได้  แต่สุดท้ายก็รอดกลับมาเขียนรีวิวที่แสนจะยืดยาวนี้จนจบ  ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามค๊าบ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in