เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Say it loud, Gay is proudletPBwrite
Say it loud, Gay is proud : 50th Anniversary Pride Parade
  •         ประโยคที่ว่า “ Say it loud, Gay is proud ” ถูกใช้เป็นเครื่องมือในการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ+ ในงาน Pride parade ครั้งแรกของโลกที่ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1970 เมื่อลองนับดูดีๆแล้วก็พบว่าปีนี้ 2020 ถือเป็นปีที่ครบรอบ 50 ปีตั้งแต่มีงาน Pride parade มา 

         แต่งาน pride ไม่ได้เกิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองหรือเรียกร้องสิทธิเสรีภาพในกลุ่ม LGBTQ+ เท่านั้นงาน pride ที่จัดขึ้นในทุกปีมีภูมิหลังของการถูกข่มขู่ คุกคามและกฎหมายที่ไม่เป็นธรรมที่ถูกใช้ในพี่น้องเกย์มาก่อน ย้อนกลับไป 1 ปีก่อนจะมีการเดินขบวนงาน pride คือปี 1969 ในช่วงนั้นเกย์ เลสเบียน ไบเซกชวล หรือผู้ที่มีการปฏิบัติตัวไม่ตรงกับเพศสภาพถูกมองว่าเป็น “ คนผิดปกติ ”  เรียกได้ว่าตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมากลุ่ม LGBTQ+ ถูกปฏิบัติแตกต่างจากกลุ่ม straight อย่างเห็นได้ชัด ในนิวยอร์กมีการออกกฎหมายห้ามเพศเดียวกันมีความสัมพันธ์รักใคร่ รวมทั้งมีการออกกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับกลุ่มที่เป็น LGBTQ+ หรือสงสัยว่าเป็น ผ่านไป 6 ปีกฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮล์ก็ถูกยกเลิกไปด้วยความทุ่มเทจากกลุ่มนักกิจกรรม การยกเลิกกฎหมายนี้ดูเหมือนจะดีแต่ถึงกระนั้นการมีพฤติกรรมสัมพันธ์กันไม่ว่าจะเป็นการจับมือถือแขน การสัมผัสทางกาย หรือแม้กระทั้งการเต้นกับผู้ที่มีเพศเดียวกับเราในที่สาธารณะก็ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายอยู่ดี ทำให้ในช่วงนั้นมีผับบาร์ที่เปิดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งเป็นที่พบปะของพี่น้องชาว LGBTQ+ อย่างลับๆอยู่หลายที่ และมีหลายครั้งที่ตำรวจเข้าไปบุกจับ ทำร้ายผู้คนในผับเพียงเพราะเขามีรสนิยมทางเพศที่ต่างจากคนส่วนมากในสังคม

         Stonewall riots หรือ Stonewall uprising เป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เกิดงาน Pride ขึ้นมา โดย Stonewall riots เกิดขึ้นในปี 1969 วันที่ 28 เดือนมิถุนายน ที่ผับ Stonewall ในนิวยอร์กซึ่ง ณ ตอนนั้นเรียกได้ว่าเป็นที่นัดพบปะและสังสรรค์ของกลุ่ม LGBTQ+ ที่ทั้งใหญ่และค่าเข้าก็แสนจะถูกที่ผับแห่งนี้คุณจะพบได้ตั้งแต่ Drag queen, พี่น้องเกย์ทั้งที่เป็นเยาวชนและที่เป็นกลุ่มไร้บ้าน ผับแห่งนี้เป็นที่นิยมเนื่องจากมีการขายแอลกอฮอล์ (ถึงแม้จะไม่มีใบอนุญาต) และมีพื้นที่เปิดให้ลูกค้าได้เต้นอย่างเต็มที่อย่างที่เขาไม่สามารถทำได้ในผับหรือที่สาธารณะแห่งอื่น ฟังดูแล้วก็คิดว่าผับ Stonewall ในยุคนั้นคงเป็นสถานที่แสนวิเศษที่กลุ่ม LGBTQ+ สามารถมาปลดปล่อยตัวตนและสนุกสนานไปกับเพื่อนๆได้โดยไม่ต้องกังวลใจ แต่เหตุการณ์น่าสลดก็เกิดขึ้น เช้าวันที่ 28 ตำรวจได้บุกเข้าจับเจ้าของร้าน, ยึดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เถื่อน, จับกุมผู้คนรวม 13 คนทั้งที่เป็นลูกจ้างในร้านและลูกค้าโดยมีการให้ตำรวจหญิงนำพาผู้ที่แต่งตัวไม่ตรงกับเพศสภาพไปยังห้องน้ำและตรวจดูอวัยวะเพศ หลังจากที่ทุกคนในบริเวณนั้นไม่ว่าจะเป็นลูกค้าหรือชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงทนไม่ไหวกับการกระทำที่รุนแรงเกินควรของตำรวจก็ได้มีการมาชุมนุมกันอยู่ที่หน้าผับและในตอนนั้นเองขณะที่ตำรวจจับกุมเลสเบียนนคนนึงและพยายามบังคับให้เขาเข้าไปในรถตู้ ตำรวจคนนั้นได้ทำการต่อยเลสเบียนทำให้เป็นที่ไม่พอใจของผู้ที่ชุมนุมกันอยู่หน้าผับ มีการขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจ ผู้ชุมนุมกว่าร้อยคนพังสิ่งกีดขวางเข้าไปในผับมีการจุดไฟเผาผับstonewall หลังจากมีการดับไฟ ทะยอยนำผู้คนออกจากผับ ชาวบ้านและผู้ที่ชุมนุมก็ได้สลายกันไปแต่ไม่นานนัก หลังหนังสือพิมพ์ Village Voice ได้นำเสนอข่าวเหตุการณ์ Stonewall Riots ผู้คนร่วมพันคนกลับมาชุมนุมที่หน้าผับอีกครั้งและครั้งนี้การชุมนุมยาวนานถึง 5 วัน 

         หลังจากเหตุการณ์ Stonewall Riots มีการเกิดขึ้นขององค์กรที่เคลื่อนไหวและสนับสนุน LGBTQ+ ขึ้นมาหลายองค์กรไม่ว่าจะเป็น Gay Liberation และ Gay Activists Alliance และเมื่อครบรอบ 1 ปีเหตุการณ์ Stonewall Riots ในปี 1970 คุณ Bendra Howard ซึ่งเป็นนักกิจกรรม bisexual ในนิวยอร์ก เธอมีฉายาว่า “ Mother of Pride ” ก็ได้เป็นแม่งานในการจัด Pride Parade ครั้งแรกเพื่อลำลึกถึงเหตุการณ์ที่ Stonewall ชื่องาน Pride ก็ได้มาจากฉายาของเธอนี่เอง

         ผ่านมา 51 ปีแล้วจากเหตุการณ์ที่ Stonewall ในวันนั้น LGBTQ+ ได้รับการยอมรับมากขึ้นในสังคมแล้วหรือยัง เขายังถูกมองว่าเป็นคนผิดปกติอยู่หรือไม่ การใช้ชีวิตโดยปกติของเขายังเป็นที่รบกวนใจของชาว straight หรือไม่ เราต้องกลับมามองในสังคมของเราและเริ่มที่เราทุกคนเคารพสิทธิเสรีภาพของกันและกัน เคารพความเป็นมนุษย์ของคนทุกคนอย่างเท่าเทียม  


    source :

    About  :  Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender and Queer Pride Month  :  Library of Congress. (n.d.). Retrieved June 3, 2020, from https://www.loc.gov/lgbt-pride-month/about/


    PRIDE MONTH - June 2020. (n.d.). Retrieved June 3, 2020, from https://nationaltoday.com/pride-month/


    Archie, A., & Griggs, B. (2020, June 1). It's Pride Month. Here's what you need to know. Retrieved June 3, 2020, from https://edition.cnn.com/2020/06/01/health/pride-month-origin-trnd/index.html


    History.com Editors. (2017, May 31). Stonewall Riots. Retrieved June 3, 2020, from https://www.history.com/topics/gay-rights/the-stonewall-riots



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in