เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เล่าJacelyn_D
แก็งค์สตรีชุดดำ ผู้ชักใยบัลลังก์และกุมชะตาจักรวาล
  •  


    Disclaimer: ทั้งหมดเป็นเพียงเพื่อการเล่าเรื่องและอธิบายความรู้สึกหลังจากได้รับชมเท่านั้น เนื้อหาในบทความอาจไม่ใช่เรื่องจริงหรือเป็นไปตามแนวความคิดเดียวกันของผู้แต่ง ผู้ที่สนใจ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง อาจมีการเล่าเรื่องราวบางส่วนภายในภาพยนต์ ผู้ที่ยังไม่ได้รับชมโปรดข้าม

              หวนย้อนกลับไปในปี 1965 Dune โดย Frank Herbert ปีแรกที่นวนิยายแนวไซ-ไฟ ที่เปี่ยมไปด้วยเรื่องราวทางศาสนา ปรัชญา และการเมือง ได้ถูกตีพิมพ์ออกมาสู่สายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก และได้รับการดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์มาแล้วถึงสองครั้ง นั้นคือในปี 1984 โดยผู้กำกับมากฝีมือ David Lynch และ ในปี 2021  โดย Denis Villeneuve 


    จุดเปิดตัวสำนักนางชี

    "Man may not be replaced."


               Butlerian’s Jihad คือ สงครามของกลุ่มชนที่ต่อต้านเครื่องจักรกลที่เข้ามามีบทบาทหน้าที่และอำนาจเหนือมนุษย์ โดยชนกลุ่มนี้เรียกตนเองว่า Butlerian การกระทำสงครามในครั้ง ผลคือ กลุ่มButlerianได้ชนะสงคราม ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่ามหาศาลต่อจักรวาล นั่นคือหุ่นจักรกลถูกทำลายสิ้น และความศรีวิไลถูกหวนย้อนกลับสู่จุดตั้งต้น การกลับมาของระบอบจักรพรรดิ และความเชื่อทางศาสนาที่กลับมามีอิทธิพลต่อประชากรในจักรวาล


                   Bene Gesserit คือ กลุ่มสตรีที่ขนานตนว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง เฉกเช่นเดียวกับ The Spacing Guild -องค์กรที่ควบคุมการคมนาคมในอวกาศ- สำนักนางชีแห่งนี้ได้เริ่มเข้ามามีบทบาทที่ชัดเจนหลังจากสงครามอันศักดิ์สิทธิ์นั้นจบลง  โดย BeneGesserit ไม่ใช่องค์กรทางศาสนาอย่างที่ใครคิดว่าเป็น ทว่าทางสำนักก็ยังใช้วิธีการทางศาสนาเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดของสำนัก แม้ว่าพวกเธออาจไม่ได้เชื่ออย่างโฉงฉ่างว่าพระเจ้านั้นมีอยู่จริง เเต่พวกเธอเองอาจมีความเชื่อที่ว่า มีความเป็นไปได้ว่าพระเจ้าอาจมีอยู่ แต่อยู่ในรูปแบบของมนุษย์ก็เท่านั้น

    Bene Gesserit’s Abilities


                สตรีชุดดำกลุ่มนี้มีความสามารถในการควบคุมทั้งกำลังกายและกำลังภายใน ที่เรียกได้ว่า เกินคำบรรยาย อย่างเช่น การใช้คลื่นเสียงเพื่อเป็นการบังคับผู้อื่นให้ทำตาม หรือแม้กระทั่งการปรับเปลี่ยนเพศสภาพของเด็กในครรภ์ให้เป็นไปตามที่ใจพวกเธอต้องการ บทบาทของเธอก็มีมากมายทั้งต่อหน้าและลับหลัง เช่น การเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์จักรพรรดิในการตัดสินใจเรื่องราวต่างๆ และการหว่านความคิดและเมล็ดพันธุ์ชีวิตไปยังดินแดนต่างๆ

    แผนการที่วางมานับสหัสวรรษ


                 แผนการสืบสายเลือดที่ถูกวางแผนมาอย่างดิบดีนับหมื่นปีเพื่อรักษาความบริสุทธิ์และมุ่งสู่จุดหมายอันสูงสุดของสำนัก นั่นคือการสร้าง Kwisatz Haderach - ชายเพียงหนึ่งเดียวที่เป็นใหญ่ในจักรวาลและในสำนักชี มีความสามารถในทุกด้านโดยที่ไม่ต้องพึ่งพาใคร และเป็นหนทางรอดของจักวาล (ลักษณะเหมือนกับพระผู้ไถ่) - นั่นอาจเป็นเหตุผลที่แสดงให้เห็นได้ชัดว่าทำไม สมาชิกในสำนักจึงมีความสามารที่จะปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆภายในกายตนก็ได้ตามต้องการ ก็เพื่อที่จะให้ภารกิจที่สืบทอดต่อกันมานั้น เกิดขึ้นมาอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด


    เครื่องมือที่ดีที่สุด


                 Bene Gesserit รู้ดีว่าความเชื่อทางไศยศาสตร์และความเชื่อ คือสิ่งที่จะทำให้พวกเธอได้รับอำนาจและควบคุมผู้คนในจักรวาลได้ เหมือนกับตอนที่ พอล อเทรดีส ได้เดินทางไปถึงดาวอาราคิส และเสียงผู้คนมากมายโห่ร้องถึง Kwisatz Haderach นั้นอาจจะตีความได้ว่า สำนัก Bene Gesserit ได้มาหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตและความเชื่อเอาไว้แล้ว

    .
    .
    .

    “I must not fear. Fear is the mind-killer. ..." 

                  หลังจากที่ได้อ่านนวนิยายเล่มนี้และการได้ชมภาพยนตร์ซ้ำไปซ้ำมา ก็ทำให้เรานึกถึงภาพของประวัติศาสตร์สมัยยุคกลางที่อิทธิพลของพระศาสนจักรมีผลต่อการปกครองของกษัตริย์เป็นอย่างมากในสมัยนั้น เรียกได้ว่าพระสันตปาปาแทบจะเป็นเจ้าครองประเทศ แค่เพียงมีการแต่งตั้งองค์กษัตริย์ขึ้นเพื่อเป็นฉากหน้า การอ้างสิทธิ์ถึงพระเจ้า สร้างความตื่นกลัวให้กับประชาชานและแสวงหาอำนาจ และผลประโยชน์จากความบาปที่เป็นปฏิปักษ์ต่อพระเจ้า เพียงแต่สำนักเบเนเจสเสริท มีเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น นั้นคือการสร้างพระเจ้าให้อยู่ในอาณัติของตน
    อ้างอิง: Kwisatz Haderac 
    Bene Gesserit
    Religions in Dune
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in