เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกน้อยๆNarut Sirithip
เด็ก . . . .
  • - เด็กเชื่อฟังคำสั่งสอน ไม่ดื้อ ไม่ซน ไม่เถียง พูดจาไพเราะ เจอผู้ใหญ่ทุกคนก้ไหว้อ่อนน้อม ชอบอยู่บ้าน ไม่ตั้งคำถาม ไม่พูดออกมาแม้ขัดใจ ไม่งองแงร้องไห้แม้เสียใจ 

     - นี่คือ นิยามของเด็กดี หรือ เป็นอาการของโรคซึมเศร้า หรือคือหุ่นยนต์ ทามะก๊อต ที่ตอบสนองตามคำสั่ง เรามักใส่ความคาดหวังให้กับเด็ก หวังว่าเขาจะเป็นเด็กกตัญญู หวังว่าเขาจะเป็นอนาคตที่ดีของชาติ หวังว่าเขาจะเป็นเด็กที่สร้างการเปลี่ยนแปลงแต่ก็ต้องเชื่อฟังด้วยนะ นั่นคือความหวังดีกับเด็ก หรือ หวังดีกับตนเอง 

     - การปลูกต้นไม้ในกระถางมักปลูกเพื่อความสวยงาม มากกว่าเพื่อให้มันเจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ต่อไป 

     - เด็กยุคนี้แบกรับอะไรมากมาย การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก การศึกษาในปัจจุบันที่ไม่แน่ว่าจะมีประโยชน์อะไรในอนาคตจริงๆรึป่าว การแข่งขันในตลาดแรงงานที่จะต้องเจอโดยไม่รู้ว่ากติกาจะเปลี่ยนแปลงไปยังไง AI ที่อาจเข้ามาแทนที่ โรคระบาดในขณะนี้ ความไม่เข้าใจถึงเหตุผลในวัฒนธรรมประเพณีที่ดำรงมาอย่างช้านานและยังอยู่แม้สภาพสังคมเปลี่ยนไป 

     - แต่เขาไม่ได้มีสิทธิ์ เลือกอะไร เพราะเขายังเด็ก เขายังมีประสบการณ์น้อย ยังถูกหลอกได้ง่าย ยังไม่มีความคิดนึกอ่านที่ดีพอ ยังตัดสินใจไม่ดีเท่าผู้ใหญ่ นั่นคือสิ่งที่ถูกต้องใช่มั้ย 

     - เราเป็นแบบนี้กันมาเสมอ ผู้มีอำนาจเป็นผู้ตัดสินใจ นักการเมืองมีอำนาจมากกว่าประชาชน คนรวยมีอำนาจมากกว่าคนจน ผู้ใหญ่มีอำนาจมากกว่าเด็ก การมีอำนาจหรือพลังมากกว่านั้นมีไว้เพื่อปกป้อง ป้องกัน เพื่อให้เขาเติบโต พัฒนา แต่ไม่ใช่เพื่อคุมขัง แม้อาจเกิดจากจุดประสงค์ที่ดีเหมือนกันคือป้องกันเพื่อให้เขาได้เติบโต แต่เราอาจต้องหมั่น สังเกต พูดคุย และติดตามดู พวกเขาเหล่านั้น ด้วย

     - การปกป้องไปตลอดนั่นไม่ได้เป็นประโยชน์อะไรสำหรับเด็ก หรือผู้ที่ถูกปกป้องเลย เพราะไม่ว่าอย่างไรเขาต้องมีวันที่ต้องออกไปเผชิญโลกด้วยตนเอง อาบน้ำร้อนมาก่อน เกิดก่อน รู้ก่อน อาจไม่ใช่คำตอบหรือเหตุผลที่ใช้หยุดความคิดของเด็กอีกแล้ว เพราะ สิ่งแวดล้อมตอนนี้มันเปลี่ยนไป และเพิ่งเปลี่ยนเมื่อไม่กี่สิบปีนี้เอง ซึ่งทำให้เรา ผู้ใหญ่ และ เด็ก ถือว่าเจอกับเรื่องเหล่านี้พร้อมๆกัน น้ำร้อนที่อาบมาก่อนอาจไม่ใช่น้ำร้อนเดียวกับอ่างที่เราแช่กันอยู่ตอนนี้

     - โลกเปลี่ยนไปแล้ว เปลี่ยนไปนานแล้ว และยังคงเปลี่ยนไป คนดี เด็กดี นั่นก็ล้วนเปลี่ยนแปลงไปไม่ต่างกัน นิยามของคำว่า ดี ในแต่ละยุคนั้นแปรเปลี่ยนไปตามคตินิยมของแต่ละคน แต่ละยุค แต่ละสังคม มันจึงไม่ควรเอามาเป็นตัวกำหนดเพื่อตีค่าของคน

     - ทุกคนต่างมีความนึกคิด ไม่ว่า ดี ไม่ดี ไม่ว่าชายไม่ว่าหญิง ไม่ว่าเด็กไม่ว่าผู้ใหญ่ . 

    - ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ไม่ใช่เอาแต่ความคิดแต่ของเด็กเองหรือกลุ่มของตนแต่เพียงฝ่ายเดียว แต่ต้องช่วยรับฟังซึ่งกันในทุกฝ่ายเพื่อหาจุดที่ลงตัวตามเป้าหมายที่ตั้ง และพร้อมที่จะรับผิดชอบและแก้ไข เมื่อผิดพลาดในสิ่งที่ตนได้ตัดสินใจ .#บันทึกที่ #เปิดกว้าง


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in